English | Français   rss
Liên kết
Không chỉ là một đề tài khoa học (18-03-2011 09:31)
Góp ý
Nhóm sinh viên khoa Kiến trúc Trường ĐH Khoa học Huế gồm Phan Thanh Tùng, Ngô Quỳnh Như, Tôn Thất Nguyên Hiền, Dương Mỹ Hạnh và Hoàng Đức Ấn vừa giành được giải Nhì 2 cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu khoa học và Sáng tạo Khoa học kỹ thuật Vifotec năm 2010. Đề tài được giải của các bạn mang tên "Nghiên cứu đề xuất giải pháp cải tạo không gian cảnh quan công viên dọc sông Hương từ chân cầu Gia Hội đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm".

Xuất phát từ ý tưởng biến đoạn bờ sông Hương vừa được giải tỏa phía bên kia cầu Gia Hội (thuộc phường Phú Cát và Phú Hiệp) hiện còn trong tình trạng nhếch nhác thành một công viên vừa tôn thêm vẻ đẹp của dòng sông Hương, vừa phục vụ các nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân trong khu vực, những bạn trẻ này đã mất một thời gian dài cho việc nghiên cứu và hoàn thiện công trình của mình. Phan Thanh Tùng, trưởng nhóm sinh viên này chia sẻ: "Tụi em phải mất mấy tháng trời để hình thành ý tưởng, từ việc khảo sát thực địa, tìm hiểu thực trạng đời sống và mong muốn của người dân xung quanh khu vực này. Từ đó phác thảo công trình và lấy ý kiến tư vấn của thầy giáo hướng dẫn đề tài, tham khảo thêm ý kiến của nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm". Còn Ngô Quỳnh Như, một trong 2 sinh viên nữ của nhóm thì cho biết, cả nhóm phải tranh thủ làm đề tài ngoài giờ lên lớp, vì vậy phần lớn phải làm buổi tối. "Càng làm càng đam mê, nên tụi em bảo với nhau không được ai bỏ cuộc". Như cho biết.

Công viên mới dọc bờ sông Hương trong thiết kế của các bạn sinh viên kiến trúc này có chiều dài hơn 900m chạy từ chân cầu Gia Hội đến đoạn tiếp giáp với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm chạy ra từ đường Chi Lăng. Đó là một không gian xanh trẻ trung, năng động mà vẫn không làm mất đi vẻ mềm mại của dòng sông Hương, lại hỗ trợ cho không gian cổ của phố Gia Hội bên cạnh. Tại đây, có sân chơi chung, đường đi bộ, những bồn hoa, những mảng cây xanh, bãi đỗ xe, bến thuyền nhỏ, hệ thống chiếu sáng và những điểm nhấn khác được thiết kế một cách hài hòa với không gian xung quanh.

Được sự hỗ trợ của giáo viên hướng dẫn là Kiến trúc sư- Tiến sĩ Đặng Minh Nam, để hình thành nên một đồ án thiết kế sống động và có tính thuyết phục cao đối với Ban Giám khảo của cả 2 cuộc thi trên, các bạn trẻ này đã phải tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu khá kỹ các nội dung liên quan. Đó là lịch sử hình thành khu vực, các đặc điểm về khí hậu, đất đai, cây xanh, mặt nước, công trình và thuyền, con người, đặc biệt là việc khảo sát ý kiến người dân về điều kiện sống hiện có cũng như các giải pháp, ý tưởng cải tạo của nhóm đề ra. Tất cả là cơ sở lý luận để cả nhóm bắt tay vào thiết kế nên những ý tưởng mới mẻ của mình, những ý tưởng đầy bay bổng song cũng phải mang tính khoa học và ứng dụng cao."Tụi em phải tìm hiểu lịch sử của khu vực này, rồi thiết kế, tính toán chi tiết để kiến trúc vừa kế thừa được tính chất lịch sử, vừa mang tính hiện đại của một không gian mới, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của người dân". Thanh Tùng cho biết thêm.

Là nhóm sinh viên khá năng động của Khoa Kiến trúc trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, Thanh Tùng, Quỳnh Như, Nguyên Hiền, Mỹ Hạnh, Đức Ấn đã tham gia nhiều đợt Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc. Và năm 2010, các bạn cũng vừa đạt được giải Nhì Festival này với đề tài "Không gian văn hóa cờ Hà Nội" với chủ đề của Festival là hướng đến 1000 năm Thăng Long- Đông Đô- Hà Nội.

Đồ án Công viên cảnh quan bờ sông Hương của những kiến trúc sư tương lai này, không chỉ là một công trình nghiên cứu đạt giải cao, mà nó còn là sự đam mê nghề nghiệp, và cả những ước vọng đẹp của các bạn trẻ dành cho quê hương mình. Mong muốn của những kiến trúc sư tương lai này, đó là đồ án của mình sẽ được lãnh đạo địa phương "nghía" đến trong quá trình xây dựng kiến trúc cảnh quan cho không gian bờ sông Hương ở khu vực mới được giải tỏa này.

Nguyên Thu

Liên kết
×