English | Français   rss
Liên kết
Khai giảng khoá 3 chương trình "Sự bền vững hệ thống tài nguyên và môi trường" (21-09-2009 10:06)
Góp ý
Ngày 18/9/2009, Đại học Huế và Đại học Okayama Nhật Bản đã tổ chức khai giảng khoá 3 chương trình "Sự bền vững hệ thống tài nguyên và môi trường". Đến dự lễ khai giảng có PGS.TS. Lê Mạnh Thạnh, Phó Giám đốc Đại học Huế; GS. Chiba Kyozo, Giám đốc Đại học Okayama; Ông Kanemitsu, nhà tài trợ chính cho chương trình tại Đại học Okayama, GS. KITAO Yoshinobu, Giám đốc điều hành Đại học Okayama; lãnh đạo ban chức năng Đại học Huế, lãnh đạo các trường đại học thành viên, các giảng viên và học viên tham gia chương trình.

Đây là chương trình liên kết giữa Đại học Huế và Đại học Okayama nhằm nuôi dưỡng và đào tạo các nhà nghiên cứu Việt Nam xuất sắc trong lĩnh vực Khoa học Nông nghiệp và Khoa học Môi trường và nhằm phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và nghề nghiệp cao. Được thành lập từ cách đây hai năm, chương trình đã tiếp nhận 16 học viên của khoá 1 và khoá 2. Năm nay, chương trình tiếp tục đón nhận thêm 8 học viên được tuyển chọn từ 34 ứng viên trên toàn quốc.

Chương trình Cao học Quốc tế Okayama-Huế được thiết kế trên cơ sở kết hợp các phương pháp đào tạo của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đồng thời lấy môi trường, kinh tế và xã hội làm yếu tố chính. Để đạt được mục tiêu này, chương trình giảng dạy chú trọng vào quản lý môi trường khu vực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Khóa học kéo dài hai năm rưỡi. Trong năm đầu tiên, tất cả học viên đòi hỏi phải tham gia 9 môn học tại Huế. Các học viên sẽ có cơ hội nâng cao khả năng tiếng Nhật cũng như thời gian chuẩn bị cho luận văn Thạc sĩ. Sau khi hoàn thành một năm rưỡi taị Huế, các học viên sẽ được mời chuyển tiếp sang học tại Đại học Okayama giai đoạn cuối và đươc Đại học Okayama cấp bằng Thạc sĩ. Chương trình giảng dạy sẽ cung cấp cho học viên sự hiểu biết sâu rộng về quản lý môi trường khu vực và công nghệ hiện đại trong nông nghiệp, các quan niệm địa phương cũng như quốc tế về quản lý môi trường nông thôn và phát triển nông nghiệp bền vững. Cấu trúc chương trình học cho phép học viên thay đổi các môn học cho phù hợp, tùy theo sự quan tâm và các mục tiêu nghề nghiệp của mỗi người.

Được biết, 8 học viên khoá đầu tiên đã được chuyển tiếp vào các trường Sau đại học về Khoa học Môi trường, trường Sau đại học về khoa học tự nhiên, trường Sau đại học về Khoa học tự nhiên và Công nghệ thuộc Đại học Okayama vào tháng 4/2009 vừa qua. Các học viên không chỉ tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và học tập mà còn tham gia vào các sinh hoạt văn hóa Nhật Bản. 

Nhân dịp này Giám đốc Đại học Huế đã tặng giấy khen cho 07 cá nhân thuộc một số tổ chức, công ty Nhật Bản đã có nhiều đóng góp cho chương trình Cao học Quốc tế Okayama - Huế.

"Vào tháng 7/2008, chính phủ Nhật Bản có dự thảo tiếp nhận khoảng 300.000 sinh viên quốc tế, và mong muốn có thể đạt được mục tiêu này trước năm 2010. Đây cũng là một phần chính sách nhằm đưa Nhật Bản hòa nhập hơn với thế giới và nhằm cống hiến tri thức cho các nước. Theo chính sách này của chính phủ Nhật Bản, Đại học Okayama đã có kế hoạch nắm giữ vai trò quan trọng trong việc mang đến cơ hội học tập cũng như hỗ trợ cho sinh viên quốc tế. Chúng tôi cũng tiến hành các hoạt động khác nhau nhằm đưa Đại học của chúng tôi trở nên hấp dẫn không chỉ đối với sinh viên Quốc tế mà còn cả đối với sinh viên Nhật. Hướng đến mục tiêu này, chương trình Cao học QT Okayama - Huế sẽ có vai trò rất quan trọng". (Trích lời phát biểu của GS. Kyozo Chiba, Giám đốc Đại học Okayama tại lễ khai giảng khoá 3).                                            


Hồng Sam-Loan Anh

Liên kết
×