English | Français   rss
Liên kết
Khởi công xây dựng công trình Trung tâm Sản - Nhi, thuộc dự án ODA Italia (07-03-2022 14:40)
Góp ý

Sáng ngày 7/3, Ban quản lý Dự án ODA Ý Đại học Huế và Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức lễ khởi công công trình tòa nhà Trung tâm Sản - Nhi kỹ thuật cao của Bệnh viện Trường ĐH Y - Dược Huế, nguồn vốn ODA của Cộng hòa Ý và vốn đối ứng của phía Việt Nam. Đến dự lễ khởi công có ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Chính phủ Ý có Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ nước Cộng hòa Ý tại Việt Nam; Ngài Enrico Padula, Tổng lãnh sự Ý tại TP. Hồ Chí Minh; ông Michele Boario, đại diện văn phòng Hợp tác phát triển Ý tại Hà Nội. Về phía Đại học Huế có PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Huế; TS. Trương Qúy Tùng, Phó Giám đốc Đại học Huế, Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA Italia Đại học Huế. 

 

 

Công trình tòa nhà 7 tầng Trung tâm Sản Nhi kỹ thuật cao với tổng diện tích sàn gần 12.000 m2, được khởi công cùng với các gói mua sắm trang thiết bị y tế, thiết bị phòng mổ và phương tiện chống nhiễm khuẩn từ nguồn ODA Ý. Công trình sẽ đóng góp thiết thực và hiệu quả trong việc nâng cao năng lực của Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế, Bệnh viện hạng I và là cơ sở thực hành cho đào tạo nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe của Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế. Đồng thời, sẽ nâng cao đáng kể chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, các tỉnh khu vực miền Trung Tây Nguyên và cả từ nước bạn Lào.

 
 
Công trình đánh dấu một mốc son trong lịch sử hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Ý, giữa Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế với các cơ quan của Chính phủ Ý, các Đại học và và các tổ chức phi chính phủ Ý. Công trình có ý nghĩa ghi nhận công lao và tưởng nhớ đến Dr. Carlo Urbani, một thầy thuốc giỏi người Ý là chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, người đã theo dõi, phát hiện và báo động về các trường hợp nhiễm SARS đầu tiên ở Việt Nam năm 2003 và sau đó cũng qua đời do bệnh SARS.
 
 
Việc khởi công xây dựng Trung tâm Sản - Nhi, Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế không những đáp ứng nhu cầu bức thiết về chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương mà sẽ là thành tố quan trọng cho mô hình Trường - Viện cấp quốc gia và hướng đến đạt chuẩn quốc tế theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. 
 
 
Cũng trong dịp này, Chính phủ Ý cùng với Trường Đại học Y – Dược Huế và các đối tác Ý đã tổ chức lễ tưởng niệm và trao huân chương Ngôi sao Ý (Gran Croce d’Onore – Ordine Della Stella d’Italia) cho Dr. Carlo Urbani.
 
 

Kể từ cuối thập niên 1990, Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế bắt đầu thiết lập các quan hệ hợp tác với các Đại học và các Bệnh viện Đại học tại Cộng hòa Ý, nổi bật là với Đại học Sassari và Đại học Khoa học sức khỏe – Bệnh viện San Raffaele ở Milan. Khởi đầu với các hoạt động trao đổi cán bộ khoa học và sinh viên, học viên sau đại học, thực hiện các nghiên cứu khoa học chung, mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế và Đại học Sassari đã được nâng lên một tầm cao mới, khi Dự án Xây dựng Trung tâm Carlo Urbani, do Chính phủ Ý tài trợ đã được phê duyệt và đi vào triển khai.

 

Được phát triển để ghi nhận công lao và tưởng nhớ đến Dr. Carlo Urbani, một thầy thuốc giỏi người Ý là chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, người đã theo dõi, phát hiện và báo động về các trường hợp nhiễm SARS đầu tiên ở Việt Nam năm 2003 và sau đó cũng qua đời do bệnh SARS, được triển khai trong một giai đoạn dài từ năm 2007 đến 2012, dự án Carlo Urbani tập trung vào xây dựng năng lực giám sát dịch tễ, chẩn đoán và điều trị bệnh suy hô hấp cấp và các bệnh nhiễm trùng mới nổi và tái nổi tại Việt Nam. Thông qua các quan hệ hợp tác, Viện Y Sinh học tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế được thành lập vào năm 2012. Giai đoạn II của dự án Carlo Urbani được Bộ Ngoại giao Ý tiếp tục tài trợ, kéo dài thêm trong giai đoạn 2013-2017 và tập trung vào hoạt động đào tạo cán bộ khoa học, chủ yếu là hỗ trợ đào tạo nghiên cứu sinh theo học tại Đại học Sassari (02 nghiên cứu sinh) và 04 lớp đào tạo liên kết thạc sĩ y sinh học (37 học viên).

 

AH

Các tin mới hơn
Liên kết
×