English | Français   rss
Liên kết
Quản lý an ninh, trật tự đối với học sinh sinh viên cư trú (16-01-2021 11:01)
Góp ý

Ngày 15/1/2020, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế chủ trì cuộc họp sơ kết 01 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đại học Huế và Công an thành phố Huế về quản lý an ninh, trật tự đối với HSSV cư trú và phương hướng, nhiệm vụ phối hợp trong thời gian đến. Thượng tá Lê Viết Phương - Phó trưởng Công an TP Huế; các đội nghiệp vụ và đại diện lãnh đạo công an 27 phường thuộc Thành phố Huế đã tham dự.

 

Thành phố Huế là nơi tập trung nhiều trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, thu hút số lượng lớn HSSV trên địa bàn cũng như nhiều địa phương khác đến sinh sống, học tập. Song song với nhu cầu học tập là nhu cầu về nơi ở, sinh hoạt của HSSV, vì vậy công tác phối hợp quản lý ANTT đối với HSSV cư trú trên địa bàn thành phố luôn được lực lượng Công an thành phố, Đại học Huế quan tâm và tạo môi trường ANTT tốt nhất để HSSV yên tâm học tập.

 

Để thực hiện hiệu quả công tác phối hợp quản lý ANTT đối với HSSV, ngày 24 tháng 7 năm 2019, Đại học Huế cùng Công an thành phố Huế đã ký kết Quy chế số 1003/QC-ĐHH-CATP về việc phối hợp giữa Đại học Huế và Công an thành phố Huế về quản lý an ninh, trật tự đối với học sinh, sinh viên cư trú.

 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của HSSV, một số hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo đã xây dựng các phòng trọ, nhà ở cho sinh viên đến tạm trú. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 3.660 cơ sở trọ (hơn 22.563 phòng), nhìn chung các cơ sở đều thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký, khai báo tạm trú và làm tốt công tác phối hợp đảm bảo ANTT tại các khu trọ. Các cơ sở cho thuê trọ chủ yếu tại các khu vực xung quanh các đơn vị trường học, nhất là địa bàn các phường: Phước Vĩnh, An Cựu, Xuân Phú, Vỹ Dạ, An Đông, Tây Lộc, Phú Nhuận, Phú Hội, Phường Đúc, Thuận Thành, Thuận Lộc, An Tây,… đã phần nào đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của sinh viên. Công tác đảm bảo ANTT tại các cơ sở cho thuê trọ luôn được Công an thành phố và chính quyền địa phương quan tâm, tạo môi trường tốt nhất để sinh viên yên tâm học tập, sinh hoạt. Các phòng, ban và UBND các phường triển khai thực hiện tốt chủ trương, chính sách, quy định pháp luật về công tác quản lý cư trú nói chung và công tác đảm bảo ANTT, phòng dịch bệnh Covid-19 trong các học sinh, sinh viên, quản lý cư trú đối với HSSV nói riêng; bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa tại địa bàn dân cư và trong các trường học, tình hình ANTT tại các trường học luôn được đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường trong khuôn viên trường học; làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình điển hình tiên tiến và các tổ chức quần chúng làm công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, nhất là các cơ sở cho thuê trọ (hiện có 24 mô hình, nổi lên là các mô hình camera an ninh các cơ sở cho thuê trọ, tổ tự quản tại các cơ sở cho thuê trọ); ký cam kết đảm bảo an ninh, an toàn tại các cơ sở cho thuê trọ và phối hợp cùng lực lượng cảnh sát khu vực, cán bộ cốt cán ở cơ sở quản lý HSSV đến tạm trú, nhằm tạo môi trường an toàn cho HSSV yên tâm sinh hoạt, học tập và hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra trong HSSV tại các cơ sở cho thuê trọ.

 

Về phía Đại học Huế, hằng năm, Đại học Huế chỉ đạo các đơn vị tổ chức, triển khai quán triệt các nội dung liên quan đến HSSV qua tuần sinh hoạt công dân HSSV đầu năm; kết hợp kiểm tra việc thực hiện Quy chế HSSV, Quy chế công tác HSSV nội, ngoại trú của các đơn vị; chỉ đạo các đơn vị theo dõi tình hình cư trú của sinh viên và báo cáo công tác quản lý theo từng Quý.

 

Trước diễn biễn tình hình dịch Covid-19 trong năm nay, thực hiện theo các Chỉ thị từ Chính phủ, Hướng dẫn của Bộ Y tế, Chỉ đạo của UBND Tỉnh, Đại học Huế đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc cử cán bộ phụ trách công tác HSSV ứng trực tại đơn vị để kịp thời nắm bắt và xử lý các tình huống liên quan đến dịch tễ, ảnh hưởng đến sức khỏe của sinh viên tại trường học. Thường xuyên cập nhật tình hình nơi cư trú của sinh viên, yêu cầu khai báo lịch sử di chuyển nhằm hạn chế yếu tố dịch bệnh.

 

Ngoài công tác dạy học, Đại học Huế chỉ đạo các trường, khoa, tổ chức đoàn thể, ban chức năng quan tâm tổ chức hoạt động ngoại khóa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các diễn đàn, các cuộc thi để sinh viên chủ động trao đổi, học hỏi và rèn luyện, tạo sân chơi lành mạnh cho các HSSV và kết hợp tuyên truyền, giáo dục HSSV nâng cao cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nói “không” với ma tuý, mại dâm, cờ bạc, rượu chè, trộm cướp tài sản, cá độ, như: Tổ chức cho sinh viên tình nguyện hưởng ứng tháng “An toàn giao thông”, Cuộc thi “Sinh viên Đại học Huế sáng tác video clip về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2020”, Đặc biệt, với sự phối hợp đảm bảo ANTT của Công an tỉnh, Công an thành phố Huế, Đại học Huế cùng Đoàn Thanh niên tổ chức thành công Cuộc thi Hoa khôi Đại học Huế nhằm tôn vinh vẻ đẹp, trí tuệ của nữ sinh Đại học Huế, tạo sân chơi lành mạnh và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả và HSSV Đại học Huế.

 

Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Nhiều cơ sở cho thuê trọ không đủ điều kiện đáp ứng cho sinh hoạt của HSSV như: Kết cấu nhà không đảm bảo an toàn, chật hẹp, không có sân phơi, nơi để xe, khu vệ sinh tập trung... dẫn đến việc gây mất cảnh quan, không đảm bảo ANTT đã tạo nhiều sơ hở để các đối tượng tội phạm lợi dụng hoạt động. Tình trạng HSSV thường xuyên thay đổi chổ ở, có khi thay đổi liên tục trong thời gian ngắn; bên cạnh đó, một số chủ cơ sở cho thuê trọ không thường xuyên quản lý trực tiếp, không đăng ký tạm trú (chủ nhà ở một nơi, mở cơ sở cho thuê trọ nơi khác) đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác phối hợp quản lý HSSV về ANTT hoặc công tác điều tra, truy xét khi có vụ việc xảy ra. Vẫn còn một bộ phận HSSV ý thức rèn luyện kém, ham chơi và nhận thức về pháp luật hạn chế nên bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội và tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương.

 

Từ những vấn đề nêu trên, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý sinh viên ngoại trú, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình năm học mới, thời gian tới Công an Thành phố Huế tiếp tục phối hợp với Đại học Huế và các đơn vị thuộc, trực thuộc Đại học Huế xây dựng cơ sở dữ liệu HSSV cư trú trên địa bàn thành phố để phục vụ công tác phối hợp quản lý và trao đổi thông tin, tình hình ANTT liên quan HSSV; chủ động phối hợp với các trường học, ban ngành chức năng, tổ chức đoàn thể làm tốt công tác nắm tình hình, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, nhất là thông tin liên quan ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tình hình liên quan đến HSSV.

 

PV

Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×