English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐHKT: Hội trại xanh - một điểm nhấn trong phong trào Sinh viên hành động vì môi trường (25-03-2010 15:38)
Góp ý
Trong các ngày 24 và 25/3, tại sân Trường Đại học Kinh tế - Khu giảng đường Trường Bia - thành phố Huế, BCH Đoàn trường Đại học Kinh tế đã tổ chức Hội trại với chủ đề "Hội trại xanh".

Trong cuộc sống hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, thậm chí có nơi, có lúc các cơ quan chức năng phải bó tay trước những hiện tượng này. Nguyên nhân của vấn đề này một phần do ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư, hộ gia đình, và tất nhiên có cả đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, Ban Bí thư Trung ương đoàn chọn chủ đề của Tháng Thanh Niên năm 2010 là: "Thanh niên hành động vì môi trường" cùng phương châm "Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường" nhằm mục đích tuyên truyền, khơi dậy trách nhiệm và ý thức không chỉ của thanh niên mà còn của các tầng lớp nhân dân về việc bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng tích cực các hoạt động trong chủ đề Tháng Thanh Niên của Trung ương đoàn, tuổi trẻ Trường đại học kinh tế-Đại học Huế cũng xây dựng kế hoạch hành động với nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục môi trường sâu sắc cho đoàn viên, sinh viên, và nhân dân như: lao động làm sạch khuôn viên nhà trường, làm đẹp cảnh quan môi trường đường Hồ Đắc Di, và tiêu biểu nhất là Hội 26/3 với chủ đề "Hội trại xanh" nhằm chào mừng 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 35 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế; Chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp; Chào mừng đại hội đại biểu đoàn trường đại học Kinh tế lần thứ VI nhiệm kỳ 2010-2012.

Hội trại với chủ đề "Hội  trại xanh" là dịp để toàn thể đoàn viên, sinh viên cùng sáng tạo ra các mô hình hoạt động, cùng tiếp cận với các sân chơi mới  lý thú và hào hứng, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động liên quan đến chủ đề môi trường được tổ chức tại Hội trại như:

  • Cuộc thi nấu ăn "Khéo tay hay làm" với chủ đề "Nói không với thực phẩm gây hại cho sức khỏe". Cuộc thi này được HTX Thương mại và Dịch vụ Thuận Thành tài trợ chính.
  • Cuộc thi "Mô hình xanh" với chủ đề "Nói không với ô nhiễm môi trường". Mỗi chi đoàn tự sáng tạo 01 mô hình lắp ráp từ các vật dụng phế thải như lon nước, chai, lọ, giấy, rác, hộp sữa,... theo dạng tuyên truyền về môi trường và có bài thuyết trình đi kèm không quá 05 phút. Sau cuộc thi, các mô hình xanh được trưng bày trong khu vực của Hội trại.
  • Cuộc thi "Thời trang xanh" với chủ đề "Sinh viên với các vấn đề môi trường" được diễn ra vào tối 24/3 với sự tham gia của đại diện 15 câu lạc bộ, đội, nhóm trong toàn trường.

Trong bối cảnh cần đa dạng hóa các hoạt động thanh niên và xã hội hóa các hoạt động phong trào, với sự năng động và sáng tạo của đội ngũ cán bộ đoàn, các hoạt động trong Hội trại xanh rất có ý nghĩa giáo dục môi trường nên nhiều đơn vị doanh nghiệp đã mạnh dạn tham gia hội trại. Hiện nay đã có 5 đơn vị doanh nghiệp ký kết tài trợ cho Hội trại như: HTX Thương mại và Dịch vụ Thuận Thành, Công ty Thiết kế và Quảng cáo Đức Phát, Công ty viễn thông Mobiphone, Công ty tin học Tuoitrevietpc, Ngân hàng Đông Á.

Hành động bảo vệ môi trường luôn là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước trong nhiều năm qua. Việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của thanh niên và các tầng lớp nhân dân về việc bảo vệ môi trường không phải là công việc có thể thực hiện và đạt kết quả ngay trong ngày một, ngày hai mà cần có quá trình lâu dài cùng với những chương trình hành động bổ ích và thực chất. Tổ chức đoàn, hội luôn luôn cần có sự vào cuộc, chung sức, chung lòng của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhất là sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của mỗi người dân trong xã hội.

ThS. Nguyễn Quang Phục - Bí thư Đoàn Trường ĐHKT

Liên kết
×