English | Français   rss
Liên kết
"Tuổi trẻ Đại học Huế chung sức vì cộng đồng" (07-04-2008 10:06)
Góp ý
Hòa chung với không khí sôi nỗi của thanh niên cả nước trong Tháng Thanh Niên, tuổi trẻ Đại học Huế cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Anh Nguyễn Công Hào, Bí thư Đoàn Đại học Huế đã dành cho Bản tin Đại học Huế một cuộc trao đổi về nội dung hoạt động của Đoàn Thanh Niên Đại học Huế trong Tháng Thanh Niên vừa qua và những nhiệm vụ sắp tới.
<body>

PV: Anh có thể đánh giá một đôi nét về hoạt động của Đoàn TN Đại học Huế trong Tháng Thanh Niên vừa qua?

ThS. Nguyễn Công Hào - Bí thư Đoàn TNCS HCM ĐHH (ThS. NCH): Tháng Ba hằng năm được TW Đoàn chọn là Tháng Thanh Niên. Hoà chung trong không khí của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế nói chung, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Huế đã có những hoạt động riêng, đặc thù phù hợp với đoàn viên sinh viên trong tháng thanh niên này. Có thể tóm tắt vài nét chính về hoạt động Tháng Thanh Nniên của Đoàn Đại học Huế vừa qua. Thứ nhất, được sự đồng ý của Ban giám đốc, Ban chỉ đạo hoạt động Đoàn-Hội sinh viên trong học chế tín chỉ đã đi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong vòng 1 tuần tại các trường thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Thứ hai, ngày hội cán bộ Đoàn-Hội sinh viên được tổ chức trong 2 ngày 22 và 23/03 tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Tỉnh Thừa Thiên Huế đã thu hút hơn 3.000 đoàn viên sinh viên tham gia. Ngoài các hoạt động văn hoá thể thao, tập huấn các kỹ năng hoạt động Đoàn, Hội, chương trình “vì một Việt Nam gấm hoa” để cho đoàn viên, sinh viên bầu chọn vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, Đoàn Đại học Huế đã tổ chức một buổi toạ đàm “Đổi mới phương thức hoạt động Đoàn-Hội sinh viên trong học chế tín chỉ”. Thứ ba, tham gia đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên Huế trong chương trình “Gặp gỡ Tháng Ba” với chủ đề “Thanh niên với hội nhập và phát triển”. Ngoài ra, Đoàn Đại học Huế đã chỉ đạo cho các Đoàn trường tổ chức các chương trình riêng tuỳ theo tình hình thực tế của mỗi trường để chào mừng 77 năm ngày thành lập Đoàn như: Hội trại 26/03 của Đoàn Trường ĐHSP, chương trình Duyên dáng giảng đường của Đoàn Trường ĐHKH, Chinh phục đỉnh cao của Đoàn Trường ĐHNN, giải bóng đá, bóng chuyền sinh viên của Trường ĐHNL, Trường ĐHKT….. Hội sinh viên Đại học Huế đã phối hợp với Công an Thành phố Huế tổ chức tuần lễ an toàn giao thông nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện nghiêm chỉnh nghị quyết số 32CP của Thủ tướng chính phủ. Trong Tháng Thanh niên này, một vinh dự rất to lớn của Đoàn Đại học Huế là đoàn viên Hoàng Anh Tiến (Trường ĐHYD) được TW Đoàn trao giải thưởng 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc và Bí thư đoàn Trường ĐHKH Nguyễn Hữu Thuần Anh được trao giải thưởng 1 trong 77 bí thư đoàn cơ sở xuất sắc.

PV: Một trong những hoạt động của Đoàn Đại học Huế trong tháng Thanh niên là cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh tham gia đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuổi trẻ Đại học Huế đã đem đến tiếng nói gì trong cuộc đối thoại đó?

ThS. NCH: Trong Tháng Thanh niên, được sự đồng ý của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình “Gặp gỡ Tháng Ba” để tuổi trẻ toàn Tỉnh đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Tỉnh. Trong chương trình này, tuổi trẻ Đại học Huế đã gửi đến lãnh đạo Tỉnh 3 vấn đề chính. Thứ nhất là việc đào tạo nhân lực, thu hút nhân tài và giải quyết việc làm cho sinh viên khi ra trường, đáp ứng quá trình hội nhập và phát triển. Thứ hai là giải quyết kịp thời cho sinh viên nghèo vay vốn để học tập theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. Thứ ba là lễ hội Festival Huế hai năm tổ chức một lần phải là lễ hội được đông đảo người dân tham gia, trong đó có sinh viên Huế, chứ không phải lễ hội của những người tham gia ban tổ chức và các đoàn bạn tham gia biểu diễn. Các hoạt động trong lễ hội phải độc đáo, tạo ra một nét riêng của Huế mà không nơi nào có được. Ngoài ra, tuổi trẻ Đại học Huế cũng đã trả lời những câu hỏi của lãnh đạo Tỉnh về phát triển phong trào, rèn luyện và học tập cho thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng.

PV: Được biết, Ban chỉ đạo các hoạt động Đoàn-Hội sinh viên Đại học Huế đã có chuyến đi tham quan học tập mô hình hoạt động Đoàn, Hội trong học chế tín chỉ tại trường Đại học khoa học Tự nhiên, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Vậy anh có thể cho biết một số kinh nghiệm của trường bạn trong việc tổ chức hoạt động Đoàn, Hội như thế nào khi mô hình đào tạo thay đổi từ niên chế sang tín chỉ? Có những khó khăn, thuận lợi gì?

ThS. NCH: Từ năm học 2008-2009, các trường thành viên của Đại học Huế triển khai đào tạo tín chỉ. Khi chuyển sang đào tạo tín chỉ thì mô hình hoạt động Đoàn, Hội sinh viên có nhiều thay đổi, khó khăn hơn khi đào tạo theo niên chế. Vì vậy, ý thức được điều đó, từ tháng 10/2007, Ban thường vụ Đoàn Đại học Huế đã thành lập Ban chỉ đạo hoạt động Đoàn, Hội trong học chế tín chỉ gồm 13 đồng chí. Trong thời gian qua, Ban đã có nhiều hoạt động, chỉ đạo, định hướng cho đoàn viên sinh viên ý thức được trong năm đến, các trường sẽ đào tạo tín chỉ. Đầu tháng 3/2008, được sự đồng ý của Đảng Uỷ-Ban giám đốc, Ban chỉ đạo đã có chuyến học tập trao đổi kinh nghiệm tại trường ĐHKHTN TPHCM và ĐHBK TPHCM. Hai trường này triển khai đào tạo theo tín chỉ khá sớm, do đó, đến thời điểm này, họ có khá nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội trong học chế tín chỉ. Kinh nghiệm của hai trường này chính là phân quyền và đẩy mạnh hoạt động đoàn ở các khoa (Liên chi đoàn), xem hoạt động Đoàn các khoa là hạt nhân, là yếu tố để thúc đẩy sự phát triển của Đoàn trường. Đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm, câu lạc bộ chuyên ngành để tập hợp đoàn viên sinh viên, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tạo các diễn đàn điện tử trên Internet để trao đổi thông tin giữa Ban thường vụ Đoàn, Ban thư ký Hội sinh viên và đoàn viên sinh viên. Về cơ cấu tổ chức chi đoàn trong học chế tín chỉ cả hai trường đều có khái niệm là chi đoàn lớp sinh viên và chi đoàn môn học. Chi đoàn lớp sinh viên được thành lập theo từng ngành tuyển sinh ngay từ năm thứ nhất, khoảng 80 sinh viên/lớp. Chi đoàn môn học được thành lập sau khi sinh viên học các học phần chuyên ngành và khi đó giải thể chi đoàn lớp sinh viên. Việc quản lý đoàn viên được sự chỉ đạo sát sao của Đảng Uỷ-Ban Giám hiệu Nhà trường và sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao giữa các phòng ban chức năng, khoa. Nhìn chung, tất cả các đơn vị đều quản lý đoàn viên sinh viên trên cùng một CSDL thống nhất, điều này thuận lợi cho việc lưu trữ, tìm kiếm, cập nhật, loại bỏ các sinh viên trong hệ thống. Tuy nhiên, qua hơn 12 năm tổ chức hoạt động trong học chế tín chỉ, các trường vẫn gặp một số khó khăn như việc thành lập chi đoàn, giải thể chi đoàn thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến việc theo dõi đoàn viên ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng. Việc tập hợp sinh viên, bầu Ban chấp hành chi đoàn môn học, quản lý những sinh viên học lại vẫn còn nhiều khó khăn.

PV: Vậy Đoàn Đại học Huế đã có định hướng gì trong công tác tổ chức hoạt động Đoàn, Hội trong năm học mới khi triển khai học chế tín chỉ?

ThS. NCH: Năm học đến, khi các trường trong Đại học Huế triển khai đào tạo theo tín chỉ thì phương thức hoạt động Đoàn, Hội sinh viên có nhiều thay đổi so với đào tạo theo niên chế, chẳng hạn như cơ cấu tổ chức chi đoàn, tập hợp đoàn viên, thời gian học…Do đó, từ tháng 11/2007, Ban thường vụ Đoàn Đại học Huế đã có lộ trình hướng dẫn cụ thể cho Ban thường vụ các Đoàn trường, khoa trực thuộc các hoạt động hướng đến hoạt động Đoàn, Hội sinh viên khi đào tạo tín chỉ. Trên cơ sở chuyến học tập kinh nghiệm tại các trường thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã tổ chức các buổi toạ đàm và trong tháng 04/2008 này, Ban thường vụ Đoàn Đại học Huế sẽ tổ chức một hội nghị bàn về các hoạt động Đoàn, Hội sinh viên trong học chế tín chỉ. Từ các ý kiến đóng góp của đoàn viên sinh viên, Ban thường vụ Đoàn Đại học Huế sẽ xây dựng dự thảo qui chế hoạt động Đoàn, Hội sinh viên trong học chế tín chỉ. Trong khoảng từ tháng 05/2008 đến tháng 08/2008, dự thảo qui chế này sẽ được gửi bằng văn bản để xin ý kiến đóng góp của Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế, Đảng Uỷ Đại học Huế và ý kiến của đoàn viên sinh viên. Đầu tháng 9/2008, Ban thường vụ Đoàn Đại học Huế sẽ hoàn chỉnh qui chế và bắt đầu áp dụng qui chế này từ năm học 2008-2009.

PV: Trước mắt, những hoạt động Đoàn, Hội trong mùa thi, mùa hè này có gì mới?

ThS. NCH: Trong tháng 06 và tháng 07/2008, hai hoạt động lớn của Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên Đại học Huế là chương trình tiếp sức mùa thi và tình nguyện hè. Đối với chương trình tiếp sức mùa thi năm 2008, Đoàn sẽ chỉ đạo Hội sinh viên tiếp tục phát huy những kết quả đạt của những năm qua, tiếp tục vận động, tìm kiếm được càng nhiều nhà trọ rẻ hoặc miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến Huế dự thi càng tốt. Vận động các nhà hảo tâm, các công ty góp phần chung sức cùng chương trình. Đối với chương trình tình nguyện hè năm nay, Ban thường vụ Đoàn Đại học Huế đã đề nghị Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế cho phép chủ động xây dựng đội hình riêng, đặc thù và phù hợp với sinh viên, phù hợp với từng ngành nghề chứ không tham gia chung đội hình cùng Tỉnh đoàn như những năm trước đây. Khoảng tháng 06/2008, Ban thường vụ Đoàn Đại học Huế sẽ xin ý kiến của Đảng Uỷ - Ban Giám đốc để đi khảo sát các vùng khó khăn của Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình…để từ đó có chương trình hành động cụ thể. Các công việc chính trong tình nguyện hè năm nay chúng tôi sẽ phân công phù hợp với mỗi đoàn trường, chẳng hạn như Đoàn Trường ĐHYD sẽ đi khám chữa bệnh, phát thuốc cho người nghèo, Đoàn Trường ĐHNL giúp dân các kỹ thuật trồng cây, chăn nuôi, làm vườn, Đoàn Trường ĐHSP sẽ giảng dạy tin học văn phòng cho cán bộ xã, thôn, Đoàn Trường ĐHKH giúp dân xây dựng các công trình thanh niên…Nói chung, các hoạt động mùa hè năm nay của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Đại học Huế là hoạt động phải phù hợp với ngành nghề của sinh viên, nguyện vọng của sinh viên, các hoạt động được triển khai hiệu quả, tiết kiệm để nhắm đến mục đích cuối cùng là tuổi trẻ Đại học Huế chung sức vì cộng đồng.

PV: Chân thành cảm ơn Anh.

Ái Hữu thực hiện



 

</body>
Liên kết
×