English | Français   rss
Liên kết
Xây dựng kế hoạch hợp tác NCKH và CGCN trong lĩnh vực Nông Lâm Ngư với tỉnh Thừa Thiên Huế (20-05-2020 11:03)
Góp ý

Chiều ngày 19/5/2020, Ban Giám đốc Đại học Huế và lãnh đạo Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Mục đích của buổi làm việc là tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ (CGCN), củng cố và nâng cao vai trò của Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế trong công cuộc phát triển nông nghiệp và nông thôn tại tỉnh nhà.

 

Trong 5 năm qua, Nhà trường đã thực hiện 40 nhiệm vụ khoa học trên địa bàn tỉnh. Nhiều đơn vị của Nhà trường đã có đóng góp tích cực cho công cuộc xoá đói giảm nghèo trước đây và ngày nay là NCKH và CGCN như Khoa Thuỷ sản, Khoa Nông học, Khoa Chăn nuôi Thú y, Khoa Cơ khí và Công nghệ… và đặc biệt là Trung tâm phát triển Nông thôn miền Trung đã triển khai 95 nhiệm vụ với kinh phí gần 100 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến nay. Tuy nhiên, các nhiệm vụ KHCN còn đơn lẻ, chưa tạo thành chuỗi, chưa gắn kết nhiều với thị trường, chưa giải quyết các vấn đề một cách có hệ thống.

 

Trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế và lợi thế cạnh tranh của tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Nhà trường đề xuất 30 nhiệm vụ KHCN, 10 chương trình KHCN nhằm phát triển nông nghiệp và kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Các chương trình trọng điểm như phát triển các sản phẩm thuỷ sản đặc trưng như cá Dìa, cá Nâu, cá Ong Bầu… của vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai gắn với khôi phục sinh thái và phát triển du lịch cộng đồng; Áp dụng tiến bộ KHKT vào công nghệ chế biến và bảo quản nhằm đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng tại Thừa Thiên Huế như Thanh trà, Sen Huế, Gạo đặc sản..; Xây dựng và phát triển dược liệu đặc trưng Thừa Thiên Huế; Phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao… Các chương trình này tiếp cận theo chuỗi, hướng đến người tiêu thụ, hướng đến thị trường, từ sản xuất đến người tiêu dùng.

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế, Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Nông Lâm; PGS.TS. Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm; PGS.TS. Lê Đình Phùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm. 

 

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế đánh giá cao sự cố gắng của Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học tại tỉnh Thừa Thiên Huế với sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh và mong muốn trong thời gian đến các trường thành viên khác của Đại học Huế cũng sẽ cùng nghiên cứu để có những kế hoạch, chương trình cụ thể về hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần vào sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Tại buổi làm việc, các sở, ngành của tỉnh đã đánh giá cao những ý tưởng đề xuất nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ cũng như mong muốn triển khai các chương trình phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, mong muốn các ý tưởng và  chương trình nêu trên nếu được triển khai, thực hiện sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh nói chung.

 

Ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng cần phải có biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 bên, đồng thời cần có kế hoạch cụ thể theo hàng năm như: tham vấn các chính sách; NCKH theo đặt hàng; hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư trong nước; hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển HTX nông nghiệp.

 

PGS.TS. Trần Thanh Đức – Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, ĐHH nhận định những tiềm năng trong nông nghiệp của tỉnh nhà. Trong thời gian tới, Trường ĐHNL mong muốn được tiếp tục giao nhiệm vụ, tham gia đề xuất ý tưởng, tập trung vào các sản phẩm có thương hiệu của tỉnh Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng mong muốn hợp tác với tỉnh nhà trong đào tạo, đặc biệt là đào tạo nghề cho nông dân như đào tạo nghề ngắn hạn, nâng cao năng lực cho đội ngũ của địa phương, đào tạo nghề trong nông nghiệp.

 

Ông Nguyễn Văn Phương, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, Tỉnh sẵn sàng ủng hộ các ý tưởng cũng như các chương trình mà Trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế đưa ra để triển khai thực hiện trong thời gian tới; trong đó, tỉnh sẽ nghiên cứu bổ sung và huy động các nguồn lực để phối hợp với trường triển khai hiệu quả cũng như nhân rộng các dự án nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ của trường vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay Tỉnh đang tập trung đầu tư cho phát triển các hợp tác xã gắn với Chương trình OCOP, đồng thời có các chính sách thu hút, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho trường triển khai và thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ về phát triển nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao với quy mô lớn nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, sạch, thân thiện môi trường. Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với trường để xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể với tầm dài hạn nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tới. 

 

PV

Liên kết
×