English | Français   rss
Liên kết
Điểm tuyển vào các trường ĐH, CĐ 2003: Trường quá thấp, trường quá cao! (13-08-2003 14:52)
Góp ý
Phía Bắc, các trường ĐH tốp trên có điểm tuyển dự kiến rất cao: 21-24 điểm. Các trường phía Nam điểm thi của thí sinh thấp, điểm 1-2 rất nhiều. Ngay sau khi trường ĐH cuối cùng nộp dữ liệu kết quả thi, 14 giờ ngày 12-8-2003, các chuyên gia công nghệ thông tin của Vụ ĐH đã tiến hành bóc tách dữ liệu nguyện vọng (NV) 2 để gửi cho các trường.

Kết quả thi ĐH được công bố trước 19-8

Việc bóc tách này được hoàn thành ngay trong ngày. Cuối giờ chiều, một số trường ĐH khu vực phía Bắc đã trực tiếp nhận các đĩa dữ liệu ngay tại bộ. Đối với các trường ĐH khu vực phía Nam, ngay trong tối 12-8, một chuyên viên của Vụ ĐH đã mang vào TPHCM và dự kiến sáng nay, 13-8, sẽ giao cho các trường. Sau khi nhận được dữ liệu NV2, các trường sẽ tiến hành xây dựng điểm chuẩn và công bố  điểm trúng tuyển theo NV1, NV2. Theo một thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tuyển sinh ĐH, CĐ 2003 của Bộ GD-ĐT, bộ sẽ công bố kết quả thi vào ngày 19-8 nhưng các trường thì có thể sớm hơn. Dự kiến, các trường ĐH phía Bắc công bố điểm chuẩn vào ngày 15, 16-8, các trường phía Nam sẽ muộn hơn, khoảng 17, 18-8 do còn có thêm một cuộc “gặp mặt” giữa 30 trường nhằm thống nhất việc truyền, trao đổi dữ liệu và sử dụng phần mềm xét tuyển. Qua đó, giúp các trường giảm NV “ảo” khi quyết định điểm chuẩn NV1 và NV2. Ông Bành Tiến Long, Vụ trưởng Vụ ĐH - Phó BCĐ Tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và ông Đỗ Duy Dự, tổ trưởng tổ thư ký BCĐ Tuyển sinh sẽ trực tiếp tham dự cuộc họp bàn này.

Điểm trúng tuyển tối thiểu là 10

Tuy kết quả thi chưa được công bố chính thức, nhưng theo nhận xét của một thành viên BCĐ Tuyển sinh của bộ chiều 12-8, năm nay điểm thi phân hóa rõ rệt thành hai cực. Phía Bắc, các trường ĐH tốp trên có điểm tuyển dự kiến  rất cao như ĐH Y 24 điểm, ĐH Ngoại thương 21 điểm, ĐH Bách khoa Hà Nội 22 điểm, ĐH Sư phạm Hà Nội từ 21 điểm trở lên... Những trường này dự kiến sẽ lấy 100% NV1. Các trường tốp giữa như ĐH Công đoàn, ĐH Thủy lợi, ĐH Thương mại, ĐH Văn hóa... dự kiến điểm chuẩn cũng không dưới 15,16 điểm. Chính vì điểm chuẩn dự kiến khá cao nên để vừa an toàn vừa đỡ “ảo”, các trường hầu hết đều không mặn mòi với việc lấy thí sinh trúng tuyển NV2. Trong khi đó, các trường phía Nam, đặc biệt ở một số trường dân lập, điểm thi của thí sinh thấp, số thí sinh có điểm 1, 2 rất nhiều. Chính vì vậy, nếu không có sự can thiệp của bộ, điểm chuẩn của các trường này sẽ ở mức “không chấp nhận được”. Và tất nhiên, không thể bảo đảm chất lượng dạy và học nếu thí sinh trúng tuyển chỉ với chưa đầy 10 điểm cho cả 3 môn như lời ông Bành Tiến Long, Vụ trưởng Vụ ĐH.

Cũng theo ông Bành Tiến Long, tuy không đặt ra một “ngưỡng” cụ thể, nhưng bộ khuyến nghị các trường nếu điểm tuyển quá thấp thì nên bàn bạc với bộ để có một điểm chuẩn vừa “đẹp mắt” vừa đáp ứng yêu cầu tối thiểu về chất lượng. Điểm tuyển này có thể là 10 đối với KV1, có nghĩa là thí sinh KV3 phải đạt khoảng 13, 14 điểm mới trúng tuyển. Trường hợp điểm quá thấp, đã xét tuyển cả NV1, NV2 và NV3 mà vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu thì hoặc là bộ trưởng sẽ có một chỉ đạo phù hợp với hoàn cảnh hoặc các trường nên chấp nhận tuyển có giới hạn để bảo đảm chất lượng đầu vào.

TheoNLĐ

Liên kết
×