English | Français   rss
Liên kết
Ít cơ hội cho thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 (18-08-2003 07:34)
Góp ý
Đó là nhận định của Vụ trưởng Vụ ĐH Bành Tiến Long chiều qua. Để tránh hiện tượng thí sinh trúng tuyển "ảo", các trường dành quá ít chỉ tiêu cho nguyện vọng (NV) 2. Một số trường như Xây dựng Hà Nội, Ngoại thương Hà Nội... điểm xét tuyển NV2 cao hơn NV1 tới 3 điểm.

Ông có nhận xét gì về kết quả tuyển sinh năm nay?

- Tôi có cảm giác kết quả của thí sinh phía Bắc cao hơn các nơi. Thống kê sơ bộ cho thấy, hơn 20% thí sinh đạt 10-14,5 điểm, 10% đạt 15-19 điểm. Năm nay, có sự phân hoá khá rõ rệt giữa các nhóm trường. Các trường top trên có điểm chuẩn cao hơn 0,5-2 điểm so với năm trước, ví dụ như ĐH Dược Hà Nội điểm chuẩn lên tới 25,5. Trong khi đó, các trường dân lập phía Nam lại có điểm chuẩn khá thấp, một số ngành khó tuyển, điểm xét tuyển sẽ dưới 15. Những trường này phải chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng. Một số ĐH ở Bình Dương, Đồng Nai có điểm chuẩn thấp, nhưng lại rất cần nguồn nhân lực, chúng ta cũng nên có ngoại lệ với những trường này.

- Nhiều trường điểm chênh lệch giữa NV1 và NV2 khá cao, như vậy thí sinh đăng ký NV2 sẽ khó có cơ hội trúng tuyển?

- Theo quy chế, NV1 và NV2 được phép chênh lệch 3 điểm. Những trường vượt quá mức này, chúng tôi đã yêu cầu phải xây dựng lại điểm chuẩn. Tuy nhiên, đối với những trường mà điểm xét tuyển NV1 đã khá cao, NV2 lại chênh lệch 2-3 điểm, thí sinh cũng rất ít cơ hội trúng tuyển. Nguyên nhân là các trường vẫn thích chọn thí sinh trúng tuyển ở NV1, nhằm tránh lượng thí sinh "ảo".

- Năm nay các trường phải đem đĩa dữ liệu trúng tuyển đến Bộ thay vì truyền qua mạng. Tại sao phải làm như vậy? 

- Tôi cho rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo mật thông tin và tránh những sự cố máy tính có thể gặp phải. Thực tế cho thấy, đây là quyết định đúng. Trong buổi gặp nội bộ giữa các trường miền Nam đã xảy ra sự cố máy tính nhiễm virus gần 1 tiếng.

- Năm ngoái, việc tra cứu điểm qua mạng thường xuyên bị nghẽn. Vậy chúng ta sẽ khắc phục tình trạng trên như thế nào?

 - Năm nay, công ty Điện toán truyền số liệu đã cam kết sẽ đảm bảo trong 5 giây có 4.000 thí sinh truy cập. Trung tâm công nghệ thông tin của Bộ GD& ĐT cũng đảm nhận việc truyền số liệu qua mạng của Bộ chính xác và kịp thời. Tôi tin rằng, thí sinh sẽ không phải chờ đợi quá lâu để xem điểm.

- Thưa ông, tại sao sau khi công bố điểm chuẩn chúng ta mới cho thí sinh biết điểm?

 - Quan điểm của Bộ là phải công khai đáp án, điểm trúng tuyển cho thí sinh. Nhưng việc này dường như làm chưa triệt để. Tôi cho rằng sau khi chấm thi xong chúng ta nên công bố điểm của từng thí sinh. Việc thí sinh biết điểm trước không ảnh hưởng tới vấn đề xác định điểm chuẩn. Sau khi biết kết quả, những em điểm thấp có thể chủ động đi học THCN, hoặc học nghề. Hiện nay, nhiều phụ huynh, thí sinh lo lắng, nhờ vả xem điểm trước. Điều này vừa gây tâm lý căng thẳng, vừa tạo cơ hội cho những hiện tượng tiêu cực.

Theo Vnexpress

Liên kết
×