English | Français   rss
Liên kết
Bắt được “chuyên gia” làm giả giấy tờ, con dấu trong đường dây thi thuê, thi kèm (15-07-2003 07:26)
Góp ý
Sau khi Công an TP Hà Nội bắt 8 đối tượng trong đường dây thi hộ, thi kèm vào ĐH (Báo NLĐ ngày 10-7 đã đưa tin), 2 giờ 30 phút sáng 11-7, tổ trinh sát Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội đã bắt thêm Bùi Ngọc Thắng (sinh năm 1984, tại huyện Duy Tiên - Hà Nam) - “chuyên gia” tạo mẫu in ấn của đường dây này.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Ngọc Thắng khai nhận, từ năm 2001 - 2002, khi làm thuê cho một xưởng in đóng tại phố Cù Chính Lan - Hà Nội, Thắng đã học được nghề tạo mẫu, chế bản và in ấn. Sau khi ông chủ cơ sở này bị bắt vì tội làm giấy tờ giả, đầu tháng 2-2003, thông qua một số đối tượng chuyên tiêu thụ, sử dụng giấy tờ giả mạo, Ngô Thành Sơn (giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Hà Nội - 85A Tôn Đức Thắng) đã chiêu mộ Thắng vào đường dây. Sơn rất nể “tay nghề cao” của Thắng, thuê nhà cho Thắng ở tại 108 Cầu Noi (Từ Liêm - Hà Nội), sắm các thiết bị in ấn làm xưởng sản xuất, hưởng lương theo sản phẩm. Toàn bộ giấy tờ giả các loại, từ văn bằng chứng chỉ của các trường THPT, ĐH, các cơ quan xí nghiệp, đơn vị vũ trang, đến chứng minh thư nhân dân, đăng ký xe máy, các loại con dấu... do Sơn yêu cầu Thắng đều tạo mẫu chế bản, cho in với số lượng lớn. Gần đây nhất, Thắng đã in 140 bằng tốt nghiệp ĐH và THPT.

Ngày 8-7, sau khi nghe tin cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố Nguyễn Thái Hoàng về hành vi làm giả con dấu, giấy tờ cơ quan, tổ chức, Thắng bỏ về quê, lẩn trốn.

. Trước ngày đường dây thi hộ tại Hải Phòng do bác sĩ công tác tại Viện Bỏng Quốc gia Phạm Cơ Phú tổ chức, bị bóc gỡ, Cơ quan An ninh Văn hóa Tư tưởng, Công an Hải Phòng đã kiểm tra hơn 2.800 hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường ĐH Y Hải Phòng và phát hiện 51 hồ sơ nghi vấn là hồ sơ giả. Sơ hở lớn nhất của 51 bộ hồ sơ này là dù viết bằng nhiều loại mực khác nhau nhưng nét chữ đều của một người, chữ ký của một người khác. Trong mục 13 về địa chỉ báo điểm, hầu như các thí sinh đứng tên dự thi đều có địa chỉ thường trú một nơi, địa chỉ báo điểm ở một nơi khác. Điều bất thường nhất, có phường như Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, đứng ra xác nhận cho 28 thí sinh cùng dự thi vào ĐH Y Hải Phòng. Xác minh tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh,   Hà Nội thì cả 51 hồ sơ này đều là giả... Cơ quan công an cũng đã xác minh được danh tính, địa chỉ của 2 sinh viên thi hộ cùng bị bắt với Phạm Cơ Phú và Đoàn Văn Thạch ở khách sạn Điện Biên (Hải Phòng), đó là Nguyễn Văn Hiệp, sinh viên năm thứ hai ĐH Bách khoa Hà Nội và Trần Văn Dũng, sinh viên một trường ĐH khác cũng trên địa bàn Hà Nội.

Theo Báo NLĐ

Liên kết
×