English | Français   rss
Liên kết
Báo cáo của tổ ra đề thi môn Vật lý kỳ thi ĐH, CĐ năm 2003 (16-07-2003 08:01)
Góp ý
Kính gửi: Thứ trưởng Trần Văn Nhung, Trưởng Ban đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2003. Sau khi đọc bài báo của tác giả Hạnh Ngân đăng trên báo Lao động ngày 07/7/2003 về đáp án đề thi vật lí, tổ ra đề thi môn Vật lí đã thảo luận tập thể và xin báo cáo như sau:
  1. Nội dung ghi trong đáp án về hiện tượng quang điện trong là hoàn toàn chính xác. Đó là hiện tượng giải phóng các êlectrôn liên kết để chúng trở thành các êlectrôn dẫn trong chất bán dẫn khi được chiếu sáng thích hợp. Trong sách giáo khoa vật lí 12, trang 196, mục "Hiện tượng quang dẫn" trình bày chi tiết hiện tượng quang dẫn trong chất bán dẫn ở đoạn trước nên tại dòng 18, 19 mới không nhắc lại cụm từ "trong chất bán dẫn", cũng như điều kiện về ánh sáng kích thích.
  2. Phần so sánh điểm khác nhau quan trọng giữa hai hiện tượng quang điện như trình bày trong đáp án là hoàn toàn chính xác. Trong pin quang điện mà chất bán dẫn là Cu2O, khi lớp Cu2O bị chiếu sáng thích hợp thì sẽ xảy ra hiện tượng quang điện trong và giải phóng các êlectrôn khỏi liên kết. Hiện tượng một phần êlectrôn khuếch tán sang cực Cu là một hiện tượng vật lí khác (hiện tượng tiếp xúc), chứ không phải hiện tượng quang điện trong như TS Khải quan niệm.
  3. Trong cách lí giải hai thí nghiệm của TS Nguyễn Văn Khải được tác giả dẫn ra trong bài báo đã có nhầm lẫn đáng tiếc về hiện tượng quang điện trong. Thứ nhất, TS Khải cũng coi sự khuếch tán êlectrôn trong pin quang điện từ SiO2 sang Si đồng nhất với hiện tượng quang điện trong. Thứ hai, nghiêm trọng hơn, TS Khải đã nhầm lẫn hiện tượng xuất hiện dòng nhiệt điện trong cặp nhiệt điện khi một đầu mối hàn bị đốt nóng (bằng năng lượng của chùm sáng hội tụ qua kính lúp) là hiện tượng quang điện trong.
  4. Kết luận:
    • TS Khải cho rằng hiện tượng quang điện trong không chỉ xảy ra ở chất bán dẫn mà còn cả ở kim loại là không đúng.
    • TS Khải cho rằng các êlectrôn dẫn trong hiện tượng quang điện trong có thể ra khỏi khối bán dẫn là không phù hợp với nội dung của hiện tượng quang điện trong.

Vậy nội dung của đáp án đã được công bố là hoàn toàn chính xác.

T/m tổ ra đề Vật lí, Trưởng môn PGS.TS Nguyễn Ngọc Long

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Liên kết
×