English | Français   rss
Liên kết
GS-TS Lê Văn Lân, Bộ GD-ĐT: Đáp án môn văn khối D là hoàn toàn đúng (16-07-2003 07:49)
Góp ý
Ngay sau khi hai đợt thi vào các trường ĐH kết thúc, một số trường ĐH đã bắt đầu chấm thi nhằm bảo đảm hoàn tất công đoạn này trước ngày 10-8 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tại Hà Nội, Trường ĐH Giao thông Vận tải bắt đầu chấm bài từ ngày 7-7, ĐH Xây dựng chấm bài từ 11-7, ĐH Thương mại hiện đang hoàn tất khâu kiểm tra số lượng bài, dồn túi và sẽ chấm bài trong một vài ngày tới.

TS Phạm Vũ Luận, Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho biết trong các ngày nghỉ, giáo viên vẫn đến trường làm việc để bảo đảm tiến độ của Bộ GD-ĐT.

. Trong buổi thảo luận chấm thi, tổ chấm thi môn văn của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV - ĐH Quốc gia Hà Nội) đã cho rằng đáp án câu 2 môn văn khối D (5 điểm) chưa chính xác. Câu hỏi yêu cầu phân tích bức tranh mùa thu trong đoạn thơ (trích trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi) để làm rõ sự biến đổi tâm trạng của nhà thơ. Đáp án đưa ra hai bức tranh. Bức tranh mùa thu thứ nhất là bức tranh mùa thu Hà Nội những năm trước Cách mạng Tháng Tám thể hiện ở khổ thơ đầu. Bức tranh thứ hai là mùa thu ở chiến khu Việt Bắc trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp ở hai khổ thơ sau... Ông Nguyễn Hùng Vỹ, giảng viên khoa văn ĐH KHXH&NV, cho rằng có hai bức tranh trong đoạn thơ là chưa chính xác. Một học sinh nếu cảm nhận tinh tế sẽ chỉ ra rằng trong đoạn trích này có nhiều bức tranh. Nếu thí sinh không viết trong bài rằng có hai bức tranh thì điểm số sẽ được tính như thế nào? Mặt khác, trong đáp án, phần 3.2 có ý “cái tôi trữ tình chuyển thành cái ta” là chưa chính xác.  Ông Nguyễn Hùng Vỹ cho biết, tổ chấm thi đã thống nhất cao với ý kiến này và gửi bản kiến nghị tới Ban Chấm thi, sau đó sẽ gửi tới Ban Chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

19 giờ ngày 14-7, Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2003 của Bộ GD-ĐT đã gửi tới Báo Người Lao Động báo cáo của GS-TS Lê Văn Lân, thay mặt tổ ra đề thi môn văn 2003. Báo cáo khẳng định, đáp án môn văn khối D là hoàn toàn đúng, những ý kiến của ông Nguyễn Hùng Vỹ là thiếu cơ sở khoa học và có những sai sót nghiêm trọng. Cụ thể: 1. Đoạn thơ trích trong đề thi chỉ miêu tả hai mùa thu (mùa thu Hà Nội khi tác giả lên đường đi chiến đấu và mùa thu trong kháng chiến chống Pháp) như sách giáo khoa văn học đã ghi ở trang 88. Ông Vỹ cho rằng đoạn thơ này có một hoặc rất nhiều mùa thu là hoàn toàn không có căn cứ. 2. Bốn câu thơ đầu trong đề thi có những hình ảnh “thật cụ thể” như đáp án yêu cầu là đúng. Ông Vỹ cho rằng đây chỉ là những hình ảnh có sức gợi mở, liên tưởng là không thỏa đáng. 3. Đáp án ghi “cái tôi trữ tình chuyển thành cái ta” là hoàn toàn đúng, không chỉ đối với Nguyễn Đình Thi mà còn đối với nhiều nhà thơ khác giai đoạn kháng chiến chống Pháp.

Liên kết
×