English | Français   rss
Liên kết
Các trường đại học bắt đầu chấm thi tuyển sinh (15-07-2003 07:30)
Góp ý
Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, việc chấm thi phải được hoàn thành trước ngày 10/8, nên hiện nay hầu hết các trường đã bắt đầu công việc này và cố gắng hoàn tất trước thời hạn. Công tác đối chiếu nét chữ của thí sinh trúng tuyển cũng được chú trọng, nhằm sàng lọc hiện tượng thi hộ, thi kèm.

ĐH Xây dựng Hà Nội thực hiện chấm bài từ ngày 11/7. Tất cả cán bộ chấm thi đều được tập huấn, thảo luận về cách chấm theo đáp án của Bộ. Ông Ưng Quốc Dũng, Hiệu phó kiêm trưởng ban chấm thi tuyển sinh của trường, cho biết trường sẽ chấm thi cả thứ 7 để cố gắng hoàn thành trong tháng này. ĐH Giao thông vận tải cũng đã bắt đầu chấm bài từ ngày 7/7. Ông Nguyễn Huy Bằng, thường trực ban tuyển sinh, cho biết: "Cán bộ chấm thi chủ yếu là giáo viên của trường, tất cả đều được cách ly hoàn toàn. Riêng với môn Hoá, trường có mời thêm một số giáo viên ngoài".

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM, công tác chấm thi tại đây được bắt đầu từ hôm nay. Tuy nhiên, do lượng thí sinh đông, giáo viên phải chi viện cho nhiều trường khác, cộng với chấm môn Văn mất nhiều thời gian nên tiến độ hoàn thành sẽ khá chậm. Đại học Kiến trúc TP HCM cho biết tối đa trong 2 tuần việc chấm thi sẽ hoàn tất. Năm nay trường phải “mượn” giáo viên của đại học dự bị để chấm các môn Văn, Toán, Lý, Hoá, riêng môn Vẽ sẽ do giáo viên của trường đảm nhận. Một cán bộ của ĐH Ngoại thương TP HCM cho hay: “Chúng tôi chỉ tự lực được môn tiếng Anh, còn đâu là thuê giáo viên các trường khác. Nhưng hiện nay giáo viên nơi nào cũng bận, nên có lẽ phải đợi đến đầu tháng 8”. Đại học Mở bán công, Đại học Kinh tế TP HCM dự kiến hoàn tất công việc vào 31/7, sau đó là Đại học Sư phạm Kỹ thuật (2/8)…

Mặc dù Bộ GD&ĐT đã có đáp án hướng dẫn khá chi tiết, nhưng nhiều ý kiến cho rằng sẽ có sự chênh lệch nhất định trong khâu chấm thi giữa các trường, đặc biệt ở những môn khoa học xã hội. Trong buổi thảo luận chấm thi của ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, có nhiều ý kiến cho rằng đáp án câu 2, môn Văn khối D chưa chính xác. Theo GS Hà Văn Đức, tổ chấm thi đã gửi bản góp ý tới Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ.

Trước tình trạng gian lận ngày càng tinh vi, nhiều trường tiến hành công tác đối chiếu chữ ngay trong khi chấm thi. ĐH Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu ban thư ký và cán bộ chấm phải triệt để so sánh chữ viết của ba bài thi, nhằm phát hiện những trường hợp gian lận. Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân Nguyễn Văn Thường nói: "Với biện pháp này, trong những năm trước, trường đã phát hiện nhiều trường hợp thi hộ, đánh dấu bài... Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục làm chặt hơn nữa".

Trước ngày 20/8, các trường sẽ công bố kết quả thi, điểm trúng tuyển trên mạng Internet và gửi giấy báo điểm thi cho thí sinh trúng tuyển.

Theo Vnexpress

Liên kết
×