English | Français   rss
Liên kết
Có điểm trúng tuyển trước 25/8 (12-08-2003 16:55)
Góp ý
Theo văn bản hướng dẫn chi tiết việc xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2003 vừa được Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Minh Hiển kýngày 31/7, việc xây dựng điểm trúng tuyển NV1 và NV 2 sẽ được các trường thực hiện theo hai cách và hoàn thành trước 25/8. Đặc biệt, Ban chỉ đạo tuyển sinh lưu ý các trường kiểm tra lần cuối để tránh 8 sai sót của phần mềm tuyển sinh đã được chạy thử nghiệm 3 lần.

Theo văn bản này, trước ngày 15/8, các trường ĐH truyền dữ liệu kết quả thi về Bộ GD - ĐT theo đúng địa chỉ hòm thư đã quy định và gửi đĩa CD theo đường bưu điện chuyển phát nhanh. Trường nào đã chấm và xử lý dữ liệu xong, cần truyền và gửi ngay đĩa CD dữ liệu về Bộ càng sớm càng tốt, không nhất thiết phải chờ đến 15/8. Trước ngày 20/8, Bộ GD - ĐT và Vụ ĐH sẽ tách bóc, truyền dữ liệu NV2 và gửi đĩa CD dữ liệu theo đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc trực tiếp cho các trường. Khi truyền dữ liệu và gửi đĩa CD về Bộ, trong file kết quả thi, cần xoá cột dữ liệu túi, phách, nhưng các cột dữ liệu khác phải giữ nguyên, kể cả họ, tên và số báo danh của thí sinh để các trường có thể thông báo kết quả xét tuyển cho thí sinh NV2. Khi chưa xác định xong điểm trúng tuyển, các trường không công bố kết quả thi cho thí sinh.

Căn cứ kết quả thử nghiệm phần mềm và kiến nghị của các trường, Vụ ĐH đề nghị các trường nghiên cứu vvà tham khảo phương án: Khi có đủ dữ liệu NV2 mới tiến hành xây dựng điểm trúng tuyển đối với NV1, NV2 theo hai cách: Thứ nhất, làm tách rời NV1, NV2; thứ hai: hoà chung NV1, NV2. Kết quả hai cách này là như nhau, nếu cùng mức điểm chênh lệch. Khi in danh sách trúng tuyển, các trường nên in tách bạch theo từng NV1, NV2. Biên bản điểm trúng tuyển phải gửi về Bộ GD - ĐT trước ngày 25/8. Sau đó, các trường và Sở GD - ĐT thực hiện việc gửi giấy chứng nhận kết quả thi và giấy báo trúng tuyển cho thí sinh đúng thời hạn quy định.

Những trường có nhu cầu xét tuyển NV3 nhất thiết chỉ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển qua đường Bưu điện. Việc phúc khảo thực hiện theo quy định tại điều 30 quy chế tuyển sinh, nghĩa là việc điều chỉnh điểm bài thi hoàn toàn không phụ thuộc vào mức chênh lệch điểm giữa đợt chấm đầu và đợt chấm phúc khảo.

8 sai sót của phần mềm tuyển sinh

Tất cả các trường đều thống nhất dùng font chữ tiếng Việt TCVN3-ABC. Phần điểm biểu diễn bằng 3 chữ số nguyên. Ví dụ: 3,5 điểm thì biểu diễn bằng 035 chứ không biểu bằng 3.5 hoặc 3,5. Trong file kết quả thi chỉ ghi điểm chưa nhân hệ số. File kết quả thi do phần mềm tạo ra sau khi nhập và ghép điểm.

Từ ngày 6/6 đến 24/7, Vụ ĐH đã tổ chức ba đợt thử nghiệm phần mềm tuyển sinh ĐH, CĐ trên quy mô rộng với sự tham gia của 98 trường. Mỗi trường chọn từ 2.000 đến 3.000 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) năm 2003, bao gồm các khu vực, đối tượng, khối, ngành học khác nhau, gán số báo danh giả định, nhập kết quả thi giả định và truyền số liệu về máy chủ của Vụ ĐH. Vụ ĐH gộp dữ liệu, bóc tách nguyện vọng 2 truyền lại cho các trường. Các trường tiến hành xây dựng điểm xét tuyển NV1, NV2 bằng 2 cách khác nhau: làm tách rời NV1, NV2 theo tỷ lệ và điểm chênh lệch quy định cho mỗi nguyện vọng, hoà chung cả NV1, NV2 theo tỷ lệ và điểm chênh lệch quy định cho mỗi nguyện vọng; hoà chung cả NV1, NV2 để cùng xét, so sánh hai cách xét tuyển.

Ba đợt thử nghiệm đã có 98 trường tham gia với gần 230.000 thí sinh, trong đó có 14 trường không thi tuyển sinh nhưng tham gia thử nghiệm xét tuyển NV2. Theo nhận định của Bộ GD - ĐT, phần mềm tuyển sinh này được các trường thừa nhận là khả thi và ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn 8 sai sót cần lưu ý khắc phục: sai phông chữ, không viết hoa HOTEN, sai cấu trúc HOTEN vì quy định của Bộ có 25 ký tự nhưng các trường làm 27 ký tự, vào điểm không đúng quy định, sai cấu trúc phần mềm, trên đường truyền dữ liệu đã phát hiện loại virut có tên VBS-REDLOF.A phá hoại file. Ngoài ra, những trường sử dụng hộp thư miễn phí Yahoo khi truyền thường bị gián đoạn, nghẽn mạch, lại bị hạn chế về dung lượng bộ nhớ nên phải truyền nhiều lần mới đạt yêu cầu. Một lưu ý nữa là các trường khối quốc phòng (trừ Học viện quân y và Học viện kỹ thuật quân sự) vẫn chưa có hộp thư E mail và vẫn sử dụng phần mềm riêng của Ban Tuyển sinh quân sự.

Những sai sót này, Bộ GD - ĐT và các trường đã cùng nhau trao đổi, khắc phục và làm việc  và làm việc với  từng đơn vị cụ thể.

  • Hạ AnhVietnamNet
Liên kết
×