English | Français   rss
Liên kết
Công đoàn Đại học Huế tổ chức khám đo độ loãng xương cho nữ CBCC-LĐ Đại học Huế (19-10-2006 10:38)
Góp ý
Nhân ngày Quốc tế Loãng Xương và chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, sáng 18/10 Công đoàn Đại học Huế đã tổ chức buổi nói chuyện và giới thiệu về tác hại của loãng xương do Bác sĩ Nguyễn Dũng, Giám đốc Thông tin Y Khoa, Công ty Mega Life Sciences trình bày. Hơn 500 nữ CBCC-LĐ trên 45 tuổi của Đại học Huế đã được khám đo độ loãng xương bằng máy đo Mật độ khoáng xương (BMD) siêu âm gót chân và được các Bác sĩ Bộ môn Cơ xương khớp Đại học Y Khoa Huế tư vấn, điều trị nếu cần thiết.

Nữ CBCC-LĐ Đại học Huế được khám đo độ loãng xương bằng máy đo Mật độ khoáng xương (BMD) siêu âm gót chân. Đây là một xét nghiệm đơn giản, không đau, không gây chảy máu và cực kỳ nhanh. Sau 2 phút đã có thể biết được mức độ vững chắc của khung xương mình.

Loãng xương là bệnh lý của toàn bộ khung xương, biểu hiện bằng sự suy yếu vi cấu trúc mô xương và giảm khối lượng xương khiến xương trở nên giòn và dễ gẫy. Bệnh thường gặp ở phụ nữ có thể do nhiều nguyên nhân nhưng thông thường nhất là do sự thiếu hụt estrogen sau giai đoạn mãn kinh.

Loãng xương là một vấn đề nghiêm trọng đối với tất cả phụ nữ trên Thế giới, đặc biệt là phụ nữ Châu Á. Năm 1990, toàn Thế giới có khoảng 1,7 triệu trường hợp gãy cổ xương đùi do loãng xương thì 31% số này thuộc các nước Châu Á. Dự báo đến năm 2050, toàn Thế giới có khoảng 6,3 triệu trường hợp gãy cổ xương đùi do loãng xương thì 51% số này thuộc các nước Châu Á, nơi mà khẩu phần ăn hằng ngày còn rất thiếu canxi, việc chẩn đoán sớm và điều trị tích cực bệnh loãng xương vẫn còn nhiều khó khăn.

Bệnh loãng xương có thể phòng ngừa được:

  • Tránh các thói quen xấu: uống nhiều bia rượu, cà phê, hút thuốc lá

  • Tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với sức khỏe, duy trì lối sống năng động.

  • Chế độ ăn uống đầy đủ protein và khoáng chất, đặc biệt là canxi. Sữa và các chế phẩm từ sữa là thức ăn lý tưởng cho khung xương khỏe mạnh.

Theo Megawecare

Hồng Sam

 

Liên kết
×