English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế: sẵn sàng đón nhận 13.240 chỉ tiêu vào 137 ngành của các Trường thành viên, Khoa, Phân hiệu năm 2019 (02-07-2019 11:09)
Góp ý

 

Năm 2019, Đại học Huế sẵn sàng đón nhận hơn 13.000 tân sinh viên vào học 137 ngành thuộc các trường thành viên, khoa trực thuộc, phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị với các phương thức xét tuyển gồm: dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019;xét tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ) kết hợp với thi tuyển năng khiếu (đối với các ngành năng khiếu); xét tuyển dựa vào học bạ ở cấp THPT; xét tuyển thẳng với thí sinh đoạt giải quốc gia.

 

- Xét tuyển theo học bạ: Thí sinh có thể xác nhận nhập học đến hết ngày 29/7/2019;

- Thí sinh được xét tuyển thẳng có thời hạn xác nhận nhập học từ 1/7/2019 đến 20/7/2019;

- Thí sinh tham gia xét tuyển vào ĐHH theo kết quả thi THPT quốc gia: ĐHH sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng xét tuyển 137 ngành học vào ngày 21/7, sau đó thí sinh có quyền bổ sung, điều chỉnh nguyện vọng từ 21/7 - 30/7, công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 8/8/2019;

- Thí sinh trúng tuyển sẽ nhập học vào các Trường, Khoa, Phân hiệu của ĐHH dự kiến từ 20/8.

 

Đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, các chương trình mang tính đặc thù

 

Hiện nay, tại Đại học Huế đang triển khai các ngành đào tạo đặc thù: ngành Kỹ thuật phần mềm (Trường ĐH Khoa học); ngành Du lịch, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, ngành Quản trị khách sạn (Khoa Du lịch). Ngay từ những ngày đầu triển khai, các chương trình này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ người học.

 

Tại Khoa Du lịch, doanh nghiệp tham gia gần 50% các học phần, các chuyên gia giảng dạy hoặc sinh viên sẽ đi thực tập, thực tế, tham quan tại doanh nghiệp ngay từ năm đầu tiên. Đề cương môn học của giảng viên luôn có sự xem xét với thực tế và điều chỉnh hằng năm sao cho phù hợp với thực tế đào tạo theo cơ chế đặc thù. Nhà trường luôn đẩy mạnh quá trình làm việc và hợp tác chuyên sâu với các doanh nghiệp để tiếp nhận sinh viên học tập và làm việc để các bên tham gia đều có lợi nhất, đảm bảo hợp tác được lâu dài.

 

Tại Trường ĐH Khoa học, chương trình Kỹ thuật phần mềm được xây dựng theo hướng mở với sự tham gia của các doanh nghiệp, công nhận tín chỉ các học phần tương đương của các ngành đào tạo khác của các trường thuộc các Đại học Quốc gia và Đại học Vùng hoặc các trường đại học khác do hội đồng chuyên môn đề nghị Hiệu trưởng xem xét. Chương trình đào tạo được thiết kế chuyên sâu về ứng dụng, chú trọng khối lượng kiến thức và kỹ năng thực hành, thực tế; tăng cường thời gian thực hành, thực tập thực tế tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sẽ có một số học phần thuộc kiến thức cơ sở và chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh.

 

Có thể học cùng lúc hai chương trình

 

Nghị quyết số 58-NQ/ĐU của Đảng ủy Đại học Huế về việc tăng cường công tác đào tạo, đảm bảo chất lượng giáo dục để hội nhập quốc tế giai đoạn 2018 – 2015 và tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu đạt tỉ lệ  5-10% số sinh viên tham gia học cùng lúc hai chương trình. Đại học Huế xây dựng danh mục các học phần liên thông công nhận kết quả lẫn nhau và miễn giảm thời lượng học tập.

 

Đại học Huế đã có quyết định ban hành quy định sinh viên học cùng lúc hai chương trình đại học tại các đơn vị đào tạo thuộc Đại học Huế (Quyết định 666/QĐ-ĐHH). Quy định này là căn cứ để các trường đại học, phân hiệu và khoa trực thuộc Đại học Huế thực hiện đào tạo đối với sinh viên có nhu cầu học thêm một chương trình thứ hai tại Đại học Huế, bao gồm: tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, xét và công nhận tốt nghiệp. Quy định này bắt đầu thực hiện từ năm học 2018 - 2019; đối tượng được học là sinh viên đại học hệ chính quy tập trung của Đại học Huế, đã kết thúc học kỳ I năm học đầu tiên của chương trình thứ nhất.

 

Quy định này được ban hành dựa theo các quy định mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép. Hiện nay, nhu cầu của sinh viên học cùng lúc hai chương trình rất lớn, được nhiều trường trong nước đã áp dụng và đây cũng là cách để tăng cơ hội đầu ra việc làm cho sinh viên. Lợi thế của Đại học Huế là tính chất Đại học vùng, đa ngành, đa lĩnh vực nên rất dễ kết hợp. Điển hình như sinh viên kinh tế hay nông lâm có thể học thêm các ngành luật; sinh viên du lịch có nhu cầu học thêm các ngành của Trường ĐH Ngoại ngữ… Vì cùng là đơn vị thuộc Đại họcHuế nên sẽ dễ điều tiết. Trong đó, Đại họcHuế sẽ công nhận một số học phần tín chỉ với khoảng 30 – 35% các môn về khoa học cơ bản, ngoại ngữ, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng an ninh… tức là sinh viên đã học các môn này ở chương trình thứ nhất thì không cần học lại ở chương trình thứ hai. Hiện, hình thức học tín chỉ rất tiện cho sinh viên theo học chương trình thứ hai. Việc bố trí lịch học, chọn môn học, người giảng dạy đều phù thuộc sự lựa chọn của người học.

 

Đại họcHuế xác định chương trình học thứ nhất là chương trình chính, sinh viên không thể bỏ chương trình thứ nhất để theo học chương trình thứ hai, mà có thể học song song để khi tốt nghiệp được cấp thêm một bằng ĐH chính quy thứ hai. Ngoài ra, quy định này không áp dụng đối với Trường ĐH Y dược, Trường ĐH Nghệ thuật, Khoa giáo dục Thể chất và các ngành năng khiếu sư phạm để đảm bảo tính công bằng và phù hợp sức học sinh viên.

 

Quy định sinh viên học cùng lúc hai chương trình ĐH tại các đơn vị đào tạo thuộc ĐH Huế cũng đưa ra các điều khoản cụ thể để đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như nhiều vấn đề liên quan, trong đó điểm trung bình chung tích lũy của chương trình thứ nhất không thuộc diện xếp hạng học lực yếu tại thời điểm đăng ký chương trình học thứ hai và không trong thời gian bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên. Trong quá trình sinh viên học cùng lúc hai chương trình, nếu điểm trung bình chung học kỳ đạt dưới 2.00 của chương trình thứ hai, phải dừng học thêm chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo.

 

Nhiều chương trình học bổng hấp dẫn, cơ hội tham gia các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

 

Hằng năm, Đại học Huế trao khoảng 30 tỉ đồng quỹ học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên. Ngoài ra, rất nhiều tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước dành nhiều suất học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó với tổng lên đến hơn 1 tỉ đồng/năm.

 

Một buổi trao học bổng Keidanren, Nhật Bản cho sinh viên Đại học Huế

 

Mới đây, ngày 12/5, tại Đại học Huế, Học bổng Vietseeds – Huế do TS. Vũ Duy Thức đồng sáng lập đã chính thức được giới thiệu và ra mắt tại Huế chỉ sau một năm xúc tiến. VietSeeds Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận cam kết mang lại sự bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục đại học cho tất cả các sinh viên Việt Nam trong bất kỳ điều kiện kinh tế, vị trí địa lý hay hoàn cảnh khó khăn nào. VietSeeds là một chương trình học bổng toàn diện để giúp những “hạt giống” (được tuyển chọn) vững bước tiếp cận được với giáo dục đại học để khai phóng tiềm năng bản thân.

 

Điểm khác với nhiều tổ chức và quỹ học bổng là ngoài trao các phần học bổng (trị giá 1.000 USD/năm gồm học phí và sinh hoạt phí), VietSeeds còn có những chương trình đào tạo, cố vấn, giao lưu, giúp đỡ sinh viên. Sinh viên sẽ được giúp kết nối với các cố vấn viên. Họ là những người được lựa chọn phù hợp với ngành học và mục tiêu chung để có thể dìu dắt sinh viên tốt nhất trên con đường học tập và phát triển năng lực bản thân.

 

TS. Vũ Duy Thức trao đổi về học bổng VietSeeds tại Đại học Huế

 

VietSeeds sẽ có quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng. Đối tượng, điều kiện mà VietSeeds hướng đến là những học sinh, sinh viên học tập khá, giỏi, có tiềm năng và đồng thời phải thể hiện được tinh thần cống hiến, mang lại những giá trị cho cộng đồng. Đây là một cơ hội mới cho sinh viên trong năm học 2019.

 

Đại học Huế là môi trường thuận lợi với đầy đủ các ngành nghề đào tạo để sinh viên có thể hình thành các nhóm dự án khởi nghiệp, bổ sung cho nhau trong quá trình làm việc trong một dự án ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chương trình ươm tạo các dự án khởi nghiệp được Đại học Huế xây dựng nhắm hỗ trợ các nhóm phát triển ý tưởng trong giai đoạn đầu với các khóa đào tạo, huấn luyện, các hội thảo chuyên đề, các sự kiện, hoạt động mentoring cùng với những dịch vụ hỗ trợ liên quan như pháp lý, sở hữu trí tuệ, văn phòng chia sẻ, … sẽ là bước đệm lý tưởng để hiện thực hóa ý tưởng của các doanh nhân khởi nghiệp, giúp các dự án tăng khả năng nhận được đầu tư và tăng khả năng thành công.

 

Chỉ trong năm 2018, ĐHH tổ chức hơn 30 sự kiện khởi nghiệp, thu hút sự tham gia của hơn 10.000 lượt sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh và cán bộ, giảng viên. Nhiều nhóm dự án do Đại học Huế ươm tạo đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, quốc gia, tạo được dấu ấn cho các nhà đầu tư như: Save blood, Home Arts, ...

 

Nhiều chương trình thực tập sinh nước ngoài

 

Việc liên kết với các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức doanh nghiệp để đưa sinh viên đi thực tập tại nước ngoài cũng đã và đang được Đại học Huế và các trường thành viên xác định là chương trình hành động có tính chiến lược nhằm tạo thêm những cơ hội trải nghiệm, thực tập nghề nghiệp mới và đặc biệt là tạo ra môi trường rèn luyện, cải thiện và nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên. Nhiều ký kết cấp Đại học Huế cũng như cấp trường với các đơn vị, tổ chức cho sinh viên đi thực tập, làm việc tại các nước tiên tiến trên thế giới như: Nhật Bản, Đức, Israel, Đan Mạch, Đài Loan … Sinh viên tốt nghiệp tất cả các ngành được đi làm việc và có thể nhận lương đến mức 2000USD/tháng trong thời gian 1 – 3 năm. Nội dung thực tập sẽ được thay thế những học phần tại trường.

 

 

Sinh viên Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế học tập và sinh hoạt tại Israel

 

 

Đa dạng cơ hội nghề nghiệp ngay từ khi sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường

 

Hằng năm, các trường đại học thành viên tổ chức các chương trình Ngày hội việc làm, thu hút đông đảo doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng và hàng ngàn sinh viên tham gia. Chương trình “Ngày hội việc làm - Job fair 2019” Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế diễn ra trong tháng 5/2019, quy tụ gần 20 đơn vị tuyển dụng là các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn trong nước, cung cấp hơn 1278 vị trí việc làm vị trí tuyển dụng, thuộc các lĩnh vực: Kinh tế, kinh tế Nông nghiệp, nhân sự, kiểm toán viên, tài chính ngân hàng, marketing, quản trị kinh doanh,… trong đó Vietnam Airlines tham gia tuyển 700 chỉ tiêu; các đơn vị khác tuyển dụng hàng chục đến hàng trăm chỉ tiêu việc làm thuộc các lĩnh vực công việc phù hợp các ngành nghề nhà trường đang đào tạo.

 

Với lĩnh vực y dược, cung vẫn chưa đủ cầu. 1.666 sinh viên của 9 ngành đào tạo hệ chính quy (Đa khoa nhiều nhất với 840 sinh viên, tiếp đến là BS Y học dự phòng 179, Dược sĩ đại học 143, Cử nhân điều dưỡng 130, BS Răng hàm mặt 100, BS Y học cổ truyền 99, Cử nhân kỹ thuật Y học 92, Cử nhân kỹ thuật hình ảnh 47 và Cử nhân Y tế công cộng 36 sinh viên) dự kiến tốt nghiệp tháng 7 năm 2019 của Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế vẫn là con số ít so với 2.047 chỉ tiêu tuyển dụng của 65 đơn vị tuyển dụng trên khắp cả nước tại ngày hội việc làm được tổ chức tại trường ngày 2/6/2019 bao gồm: các Sở y tế; các tập đoàn - công ty y khoa; công ty dược phẩm, các cơ sở đào tạo y tế, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và trung tâm y tế. Nhiều đơn vị đưa ra mức hỗ trợ ban đầu đến 150 – 250 triệu đồng/người, đào tạo sau đại học và hỗ trợ nhà ở.

 

Ngày hội việc làm tại Trường ĐH Khoa học, Đại học Huế, thu hút đông đảo doanh nghiệp và sinh viên tham dự

 

Tại Ngày hội việc làm 2019 Trường ĐH Khoa học, 33 cơ quan, doanh nghiệp đã tham gia tuyển dụng với hàng trăm cơ hội việc làm. Nhà trường cũng đã ký kết hợp đồng đưa sinh viên ngành Công nghệ thông tin tham gia thực tập đúng chuyên ngành tại Nhật Bản, tạo điều kiện cho sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Khoa học tham dự các chương trình thực tập, thực tế tại các công ty ở Nhật Bản, hợp tác đào tạo, xây dựng các chương trình đào tạo tích hợp; phối hợp thực hiện đề tài, dự án; tổ chức đào tạo tiếng Nhật tại Trường Đại học Khoa học đặc biệt là tiếng Nhật chuyên ngành. Trong kế hoạch của hợp tác, Giáo sư Nhật Bản sẽ tham gia giảng dạy cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng cơ bản nhằm thích nghi với môi trường thực tập, sinh hoạt tại hệ thống các doanh nghiệp Nhật Bản, sinh viên tham gia chương trình sẽ được đào tạo tiếng Nhật theo chuẩn N4 miễn phí tại Nhà trường. Khóa đầu tiên sẽ được đăng ký từ tháng 8/2019 và dự kiến khoản 30 sinh viên ưu tú sau khi được tuyển chọn sẽ tham gia thực tập 6 tháng tại các doanh nghiệp uy tín ở Nhật Bản.

 

 

 

PV

 

Liên kết
×