English | Français   rss
Liên kết
Diễn văn khai giảng năm học 2023-2024 của Giám đốc Đại học Huế (17-10-2023 14:23)
Góp ý

Sáng nay, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, Đại học Huế đã long trọng tổ chức lễ Khai giảng năm học 2023-2024. Tại lễ khai giảng, PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế đã có bài diễn văn khai giảng, gửi gắm thông điệp về một Đại học Huế phát triển và kết nối. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn. 

 
 
 
Kính thưa quý vị đại biểu
Kính thưa quý vị phụ huynh
Kính thưa quý Thầy giáo, Cô giáo và toàn thể các bạn sinh viên thân mến
 
 
Hôm nay, chúng tôi ở đây để chào mừng các quý vị đại biểu, các bậc phụ huynh, quý thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức trong toàn Đại học Huế và các em sinh viên, đặc biệt là các em sinh viên vừa mới đến với Đại học Huế. Tôi hy vọng tất cả mọi người đang có tâm thế tốt và sẵn sàng bắt đầu một hành trình cho năm học mới cùng nhau.
 
Thật tuyệt vời khi thấy ngôi nhà chung Đại học Huế của chúng ta nhộn nhịp với sự trở lại của các bạn sinh viên, tràn đầy niềm lạc quan mà một năm học mới mang lại cho cộng đồng Đại học Huế của chúng ta. Kính chúc tất cả chúng ta một buổi sáng thật nhiều cảm xúc, sức khỏe và an yên!
 
Thân gửi đến các bạn sinh viên của Đại học Huế!
 
Cảm ơn các bạn đã biến ngôi trường này thành một nơi học tập sôi động và đa dạng. Với việc mỗi người trong chúng ta đưa ra những quan điểm và kinh nghiệm độc đáo của mình, chúng ta sẽ tạo ra một tấm thảm phong phú về ý tưởng và sự đổi mới. Chúng ta hãy tiếp tục hỗ trợ và nâng đỡ lẫn nhau, thúc đẩy một môi trường nơi mọi người có thể phát triển về mặt học thuật và cá nhân. Trong quá trình theo đuổi sự xuất sắc trong học tập, chúng ta cũng hãy nhớ tầm quan trọng của sự đồng cảm và lòng trắc ẩn. Chúng ta hãy nỗ lực tiếp cận các bạn cùng lớp, giúp đỡ những người gặp khó khăn và tạo ra một cộng đồng hỗ trợ, nơi lòng tốt chiếm ưu thế. Như người ta thường nói: “Trong một thế giới mà bạn có thể làm bất cứ điều gì, hãy tử tế”.
 
Các bạn sinh viên thân mến!
 
Trước khi vào với ngôi nhà chung của Đại học Huế, chắc chắn các bạn đã tìm hiểu, đã biết tên viết tắt của Đại học Huế chúng ta là HU. Vậy HU là gì? Nó không chỉ là tên viết tắt của Hue University - Đại học Huế, tôi nghĩ một câu trả lời trừu tượng sẽ tốt hơn một câu trả lời cụ thể.
 
HU là viết tắt của nhiều hơn một trường Đại học
HU là Sinh viên.
HU là viết tắt của Cơ hội nghiên cứu.
HU là viết tắt của sự đa dạng, công bằng và hòa nhập.
HU có nghĩa là Sự phát triển cá nhân.
HU là viết tắt của đổi mới và thăm dò.
HU có nghĩa là Cộng đồng.
HU có nghĩa là Truyền thống.
HU là viết tắt của Gia đình.
...
 
Chúng tôi có thể tiếp tục thêm nhiều định nghĩa, nhưng bạn thấy đấy. Tôi nhường cơ hội này cho tất cả các bạn sinh viên, cả cán bộ, giảng viên và nhân viên trong cộng đồng Đại học Huế của chúng ta. Hãy viết thêm vào đó để những năm tháng bên nhau chúng ta nhận ra dần giá trị của ngôi nhà chung, chúng ta nhận ra giá trị của sự quan tâm, vun vén và nỗ lực cho nơi này: nơi mảnh đất miền trung nắng gió, nơi có cố đô Huế vững chãi, kiên cường trong khó khăn, lũ bão. Nơi có một trung tâm văn hóa, khoa học phát triển hội nhập, đó chính là chúng ta: HU là viết tắt của rất nhiều thứ giúp chúng ta đạt được tiêu chuẩn cao hơn.
 
Chúng ta phải thực hiện điều này một cách nghiêm túc. Các bạn sinh viên chính là lý do cho sự tồn tại và phát triển của Đại học Huế. Vì vậy hãy đảm bảo rằng mỗi người đều biết chúng tôi coi trọng các bạn đến mức nào và rằng chúng tôi sẽ quan tâm đến các bạn trong mọi hoàn cảnh; trong khi chúng tôi mong đợi các bạn, thách thức các bạn đạt được nhiều hơn những gì các bạn từng tưởng tượng. Với Đại học Huế, khi người học thành công tức là Đại học Huế thành công. Khi một sinh viên trở thành công dân thế giới nhờ Đại học Huế, điều đó sẽ nâng cao tầm của Đại học Huế đối với những học sinh trên toàn cầu đang tìm kiếm cơ hội và sự phát triển.
 
Các bạn sinh viên thân mến!
 
Chúng ta đang ở giữa cái mà một số người gọi là thời đại thông tin, trong khi những người khác tin rằng chúng ta đang bước vào thời đại đổi mới hoặc thời đại trải nghiệm. Bất kể thời gian này được gọi là gì, chúng ta cần chuẩn bị cho tương lai của mình. Thành công trong tương lai sẽ phụ thuộc vào “Khả năng sử dụng trí tuệ của chúng ta để giải quyết các vấn đề phức tạp, nhu cầu về trải nghiệm và giải trí phong phú hơn cũng như khả năng đồng cảm với người khác”. Hãy biến việc mở rộng Curriculum Vitae (CV) của bạn thành công việc kinh doanh của bạn. Bạn hãy mở rộng điều này bằng cách tham gia vào một số hoạt động thay đổi cuộc sống khác. Nếu không, bạn có thể chỉ nhận được một mục nhập duy nhất sau 4 năm, đó là bằng cử nhân. Sinh viên tốt nghiệp Đại học Huế xếp hạng cao nhất khi nói đến sở thích của nhà tuyển dụng trong nước. Hãy tận dụng thời gian lưu trú của bạn ở đây và khai thác kiến thức sâu rộng của các giảng viên và cựu sinh viên xuất sắc của Đại học Huế, những người sẵn sàng giảng dạy và cố vấn cho sinh viên.
 
Ngày hôm nay, Đại học Huế rất vui mừng được chào đón tất cả các bạn sinh viên trong buổi khai giảng này và mong được làm việc với các bạn để phát huy hết tiềm năng của mình. Hãy nhớ rằng giáo dục là một hành trình, không phải là đích đến và với sự chăm chỉ, kiên trì và tư duy phát triển, bạn có thể đạt được bất cứ điều gì bạn đặt ra.
 
Kính thưa quý vị phụ huynh!
Kính thưa quý Thầy giáo, Cô giáo và các em sinh viên thân mến!
 
Đại học Huế hiện có 13 đơn vị đào tạo gồm 08 trường đại học thành viên, 01 Phân hiệu tại tỉnh Quảng Trị, Trường Du lịch và 03 Khoa thuộc Đại học Huế cùng hệ thống các viện nghiên cứu, trung tâm, nhà xuất bản với quy mô 150 ngành đào tạo trình độ đại học, 108 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và 55 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ với quy mô đào tạo hơn 40.000 sinh viên hệ chính quy, hơn 6.000 học viên cao học và nghiên cứu sinh. Ngôi nhà chung Đại học Huế của chúng ta đã và đang là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ sinh viên và tài năng cho đất nước, là một trong các cơ sở giáo dục hàng đầu của Việt Nam và ngày càng có thứ hạng cao ở khu vực châu Á.
 
Để hỗ trợ sự thành công trong học tập của người học, Đại học Huế có một đội ngũ giảng viên và nhân viên xuất sắc luôn tận tâm cung cấp cho sinh viên nền giáo dục tốt nhất có thể. Họ sẽ làm việc với người học để giúp sinh viên phát huy hết tiềm năng và đạt được mục tiêu của mình. Đại học Huế cũng khuyến khích sinh viên tận dụng các nguồn tài nguyên có sẵn cho mình, chẳng hạn như thư viện, trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, công nghệ và các chương trình sau giờ học của chúng tôi.
 
Ngoài mong muốn thành công trong học tập dành cho sinh viên, Đại học Huế còn chú trọng xây dựng nhân cách. Các giá trị của Đại học Huế về sự tôn trọng, trách nhiệm và sự xuất sắc đóng vai trò là kim chỉ nam cho cách chúng tôi tương tác với người khác và tiếp cận công việc của mình. Đại học Huế khuyến khích sinh viên thể hiện những giá trị này trong cuộc sống hàng ngày và trở thành tấm gương tốt trong cộng đồng của mình.
Nhưng còn nhiều việc chính các bạn sinh viên phải làm và phải chủ động thực hiện. Xin đừng chờ đợi một chỉ thị. Khi bạn nhìn thấy con ngựa, hãy nắm lấy dây cương và cưỡi đi .
 
Kính thưa quý vị phụ huynh!
Kính thưa quý Thầy giáo, Cô giáo và các em sinh viên thân mến!
 
Đại học Huế luôn đặt sự phát triển toàn diện làm ưu tiên hàng đầu trong việc học tập của sinh viên. Chúng tôi mong muốn rằng tất cả người học bước ra khỏi Đại học Huế sẽ:
 
1. Được trang bị tốt hơn để đón nhận, hiểu và chấp nhận những ý kiến khác nhau từ mọi nơi và mọi người.
2. Sống một cuộc sống thỏa mãn: vừa học cách sống cuộc sống của chính mình trong khi trở thành một công dân có trách nhiệm.
 
Những người học toàn diện có nhận thức rõ ràng, khả năng đa dạng, tính cách độc lập và ý chí phục vụ cộng đồng. Tại Đại học Huế, sinh viên được phép và khuyến khích phát huy tiềm năng của mình, tìm kiếm sự phát triển độc lập và trở thành công dân toàn cầu, phát triển toàn diện. Tất nhiên, việc thực hiện mục tiêu đào tạo không thể tách rời người thầy. Các giảng viên của Đại học Huế không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn giảng dạy bằng con người thật của mình, luôn nuôi dưỡng trí tò mò và tình yêu cuộc sống. Những giảng viên như vậy có khả năng khai thác tiềm năng của tất cả người học, không chỉ giới hạn trong việc học mà còn từ các khía cạnh cảm xúc, thể chất, tâm lý.
 
Đại học Huế mong muốn tất cả sinh viên của mình có thể trở thành những con người toàn diện, có niềm tin và sự tự tin để đối mặt với thế giới đầy bất trắc ngày nay. Ngôi nhà chung Đại học Huế là điểm khởi đầu của sinh viên chứ không phải là đích đến, tuy nhiên, nền giáo dục mà các bạn sinh viên nhận được và nỗ lực bạn đã bỏ ra ở nơi này sẽ quyết định đích đến nghề nghiệp tương lai của bạn. Trong trật tự kinh tế thế giới, công nghệ thông tin và truyền thông sẽ đóng vai trò chủ đạo và Đại học Huế sẵn sàng trở thành một nền tảng để thu hẹp những bất bình đẳng gây ra bởi sự phát triển không đồng đều, đặc biệt là về nguồn nhân lực. Đại học Huế, trong thời gian gần đây, đã trở thành một cái tên quen thuộc và chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để vượt qua những thành tựu mà chúng ta đã đạt được. Thông qua nỗ lực giảng dạy và nghiên cứu, Đại học Huế đã cho sinh viên của mình thấy những lợi ích của sự xuất sắc thông qua sự chăm chỉ để họ thấm nhuần sự tự tin để vượt trội trên toàn cầu và khiến tất cả chúng ta tự hào. Khi làm điều này, chúng ta sẽ vượt qua ba điểm tham chiếu: Sự tin kính, Sự kiên định và Công bằng.
 
Kính thưa các bậc phụ huynh!
 
Với tư cách là MỘT ĐẠI HỌC HUẾ, chúng tôi luôn hiểu rằng trách nhiệm tập thể của chúng tôi với các bên liên quan, quan trọng là coi Đại học Huế như một dự án cá nhân của riêng mình. Cha mẹ của các bạn sinh viên là một trong những bên liên quan quan trọng mà chúng tôi luôn dành cho các vị sự trân trọng. Việc trao gửi con em mình cho Đại học Huế thể hiện mức độ tin cậy mà phụ huynh đặt vào khả năng của Đại học Huế trong việc nuôi dưỡng tiềm năng cho những tâm hồn trẻ này để tất cả chúng ta có thể tự hào về những gì chúng sẽ trở thành trong tương lai. Chúng tôi hứa rằng, miễn là nằm trong khả năng của chúng tôi, mọi trí tuệ các con được giao phó cho chúng tôi sẽ được xử lý bằng sự chăm sóc dịu dàng để phát triển và thịnh vượng. Đối với các cựu sinh viên của Đại học Huế trên toàn thế giới, các bạn là những đại sứ đáng tin cậy của ngôi nhà chung Đại học Huế và Đại học Huế quan tâm đến câu chuyện thành công của các bạn vì chúng tôi biết rằng các bạn được nuôi dưỡng để trở nên xuất sắc. Cuối cùng, chúng tôi cần sự hợp tác của bạn bởi vì “sự hợp tác là bản chất của cuộc sống - gió, ong và hoa phối hợp với nhau để phát tán phấn hoa”.
 
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa quý Thầy giáo, Cô giáo và các em sinh viên thân mến!
 
Nhân buổi lễ khai giảng năm học mới hôm nay, thay mặt lãnh đạo Đại học Huế, chúng tôi xin chân thành cám ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các sở ban ngành trung ương và các địa phương, các đơn vị đã quan tâm, ủng hộ, đồng hành cùng Đại học Huế. Đại học Huế cũng trân trọng ghi nhận và cảm ơn các nhà tài trợ đã đến dự lễ khai giảng, trao học bổng cho các em sinh viên. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của quý vị trong thời gian tới.
 
Kính thưa quý vị phụ huynh.
Tôi xin tuyên bố Lễ khai giảng năm học 2023-2024 cho toàn Đại học Huế.
Xin kính chúc quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, các em sinh viên và quý phụ huynh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
Các tin mới hơn
Liên kết
×