English | Français   rss
Liên kết
Vinh danh TS. Trần Quang Hóa, Phó Trưởng Khoa Toán học, Trường ĐH Sư phạm, đạt giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp (26-10-2023 21:08)
Góp ý

Chiều 26/10, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế tổ chức lễ vinh danh TS. Trần Quang Hóa, Phó Trưởng khoa Toán học, người vừa vinh dự được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.

 

Với đề tài “Mô tả hình học trong đại số giao hoán”, TS Trần Quang Hóa cùng GS Marc Chardin đã vượt qua hàng ngàn nhà khoa học để được nhận Giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Đề tài đề cập đến các nghiên cứu về toán học lý thuyết nhưng cũng có ứng dụng cụ thể, đó là “ánh xạ hữu tỉ” dùng để mô hình hóa các vật thể như ô tô, máy bay hay ứng dụng trong công nghệ in 3D.
 
Giải thưởng “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao tặng nhằm vinh danh các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp và 7 nước Đông Nam Á (Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Singapore, Philippines và Malaysia) cho tất cả các lĩnh vực: Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học và công nghệ sinh học, khoa học Sự sống, khoa học kỹ thuật, khoa học Sức khoẻ, khoa học Vũ trụ, khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học công nghệ thông tin và truyền thông, …Giải thưởng này nhằm vinh danh, ghi nhận và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các dự án hợp tác song phương trong NCKH giữa Pháp và các nước ASEAN.
 
Năm nay, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao 6 Giải thưởng. Trong đó, Việt Nam đạt 2 giải thưởng, TS Trần Quang Hóa vinh dự là một trong hai nhà khoa học đó và là người duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng trong lĩnh vực Toán học.

 

Phát biểu tại buổi vinh danh, PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường ĐH Sư phạm khẳng định : Giải thưởng “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm khoa học Pháp chắc chắn là một thành tựu đặc biệt của tiến sĩ Trần Quang Hóa. Nhưng tôi nghĩ sẽ còn những thành tựu quan trọng hơn nữa đang ở thì tương lai. Bởi mang trên vai sứ mệnh của các nhà sư phạm, các nhà nghiên cứu, nên cuộc sống không cho phép chúng ta dừng lại. Để bước về phía trước, tôi hy vọng giải thưởng này của tiến sĩ Trần Quang Hóa sẽ trở thành câu chuyện truyền cảm hứng đến tất cả chúng ta.

 

 

Liên kết
×