English | Français   rss
Liên kết
Đoàn tình nguyện số 3: Chúng ta đang lao vào tâm dịch, phải rất cẩn thận trong từng thao tác (24-08-2021 08:34)
Góp ý

Một tuần hỗ trợ phòng chống dịch tại tỉnh Đồng Nai đã để lại cho Đoàn tình nguyện số 3 của Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế nhiều kinh nghiệm quý báu. Và trên hết, 105 cán bộ và sinh viên Y Dược luôn nhắc nhở nhau, chúng ta đang lao vào tâm dịch, phải rất cẩn thận trong từng thao tác, phải cố gắng giữ an toàn cho bản thân và những người dân cần lấy mẫu.

 

Ngày đầu tiên đến Đồng Nai, đoàn được chào đón rất ấm áp và thân tình tại sân bay. Chúng em được hỗ trợ chế độ ăn uống đầy đủ và chỗ ở đàng hoàng. Do tỉnh Đồng Nai đang gấp rút thực hiện những ngày đầu của chiến dịch xét nghiệm diện rộng trên toàn tỉnh, ngành y tế và những ngành liên quan thực sự tất bật và hối hả; nên 21h tối chúng em mới được đến hội trường Trung tâm Y tế Biên Hòa tham gia buổi gặp mặt với Ban Phòng chống dịch, nghe trình bày về những kinh nghiệm thực địa. Kết thúc ngày đầu tiên tại Đồng Nai khá muộn, hơn 23 giờ khuya với lý do quán triệt phương thức hoạt động toàn đoàn cho ngày mai ra quân.

 

Ngày thứ hai ở Đồng Nai, cũng là ngày ra quân đầu tiên của Đoàn Tình nguyện, diễn ra khá bỡ ngỡ và vất vả. Chân ướt chân ráo, chúng em vượt qua 15km để đến với phường Phước Tân và phường Tam Phước (2 khu vực có nhiều khu phố mang nguy cơ cao và rất cao). Mất hơn 4 tiếng đồng hồ để có thể ráp nối và vận hành cùng địa phương, điện thoại trưởng đoàn gần “cháy” với hơn 300 cuộc gọi, đến 12 giờ rưỡi trưa mới bắt đầu. Các bạn sinh viên vững vàng đảm đương phụ trách chính của đội lấy mẫu, cùng với sự hỗ trợ ghi chép của các giáo viên tình nguyện tại địa bàn. 100 bạn sinh viên đã nắm bắt tình hình nhanh nhạy và thể hiện rất tốt, đứng sau là 5 cán bộ tận dụng hết mọi kỹ năng để tổ chức cho các bạn sinh viên có thể làm việc hiệu quả nhất. Một ngày rất đáng nhớ với một “núi” kinh nghiệm, và số mẫu Đoàn Tình nguyện lấy được là 11738 mẫu.

 

Ngày ra quân thứ hai, với những kinh nghiệm và khá nhiều đề xuất lên Trung tâm Y Tế, Trưởng đoàn – BS. Nguyệt Minh đã chủ động nhận toàn quyền điều hành cả đội, việc vận hành trơn tru tới mức kinh ngạc, chưa tới 30 phút so với hơn 4 tiếng của ngày trước. Và những ngày sau đó, trưởng đoàn Tình nguyện chúng em được Ban chỉ huy chiến dịch tin tưởng giao phó nhận trách nhiệm làm đội trưởng đội lấy mẫu của cả một phường rộng lớn, phụ trách không chỉ đoàn tình nguyện Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế mà còn thêm các đoàn khác. Đoàn Tình nguyện Y Dược Huế được đánh giá là một trong những đoàn có tổ chức và kỷ luật cao nhất.

 

Một ngày đáng nhớ không kém, là ngày làm việc thứ 5, tại phường Hóa An. Đây là phường có số người mắc Covid-19 cao nhất tỉnh Đồng Nai (gần 1000 người). 105 cán bộ và sinh viên Y Dược chúng em nhắc nhở nhau, chúng ta đang lao vào tâm dịch, phải rất cẩn thận trong từng thao tác, phải cố gắng giữ an toàn cho bản thân và những người dân cần lấy mẫu; vừa nhắc; nhưng thực sự là rất căng thẳng và lo lắng. Trưởng đoàn cùng các cán bộ nhắc đi nhắc lại nguyên tắc làm việc an toàn, bám sát các em trên từng cây số. Phường ở Đồng Nai rất rộng lớn, vì mỗi nhóm lại chia 1-2 bạn vào các tổ dân cư rất sâu nên các cán bộ phụ trách phải theo sát tất cả các phân nhóm của nhóm mình phụ trách; còn trưởng đoàn sẽ đi kiểm soát tất cả các phân nhóm (100 nhóm); để có thể kịp thời nhắc nhở và xử lý bất cứ các vấn đề gì nảy sinh. Cuối buổi chiều, khi những hàng giãn cách của người dân khắp các đường phố đã được lấy mẫu, 105 con người Y Dược vừa thấy nhẹ nhõm trong lòng, vừa thấy quá xúc động. Chúng em đã làm được, 20666 mẫu đã được lấy, một con số rất lớn so với nhân lực 100 sinh viên. Dù vẫn buồn vì số mẫu dương tính không hề thấp, nhưng chúng em quá đỗi tự hào vì đã góp phần giúp phường tìm ra và bóc tách F0 trong một cộng đồng nguy cơ rất cao như vậy. Chúng em đã được Chủ tịch các phường cảm ơn sau khi kết thúc ngày làm việc, khen ngợi về tinh thần, hiệu quả và công tác tổ chức đội tốt hơn hẳn so với những lần lấy mẫu trước. Chúng em cũng được Ban chỉ huy chiến dịch và Trung tâm Y tế Biên Hòa khen, đánh giá rằng “những trận đánh lớn” đều được Đoàn Tình nguyện thực hiện triệt để.

 

Bữa cơm vội ...

 

Chỉ mới vào Đồng Nai 1 tuần thôi, nhưng Đoàn Tình nguyện đã nhận được rất nhiều tình cảm và sự quan tâm. Đó là những lời hỏi thăm và động viên từ Thầy Giám đốc và Thầy Phó Giám đốc Đại học Huế, từ Thầy Hiệu trưởng Nhà trường, và rất nhiều Thầy Cô trong trường. Đó là sự quan tâm thăm hỏi của lãnh đạo và công đoàn Sở Y Tế Tỉnh Đồng Nai cùng các anh chị cựu sinh viên Y Dược Huế, cả những món quà thiết yếu đến từ mạnh thường quân địa phương. Không những thế, chúng em khi đi tình nguyện còn được bà con ở những nơi lấy mẫu động viên, khuyến khích; được khen sinh viên Y Dược Huế ngoan hiền, làm việc chăm chỉ và kỹ càng, khiến người dân cảm thấy an tâm và đảm bảo. Các bạn sinh viên mỗi khi về phòng, để đảm bảo an toàn nên theo nguyên tắc kỷ luật mỗi phòng sinh hoạt riêng, không cho phép sự giao lưu qua lại giữa các phòng, nên các bạn họp nhóm và “tán gẫu” trên group Zalo của nhóm. Dễ thương và trong sáng lắm thay, các bạn không hề than thở mình mệt thế nào, việc nhiều ra sao (dù hôm nào cũng đi từ 7h sáng đến 7-8h tối mới được về tắm rửa, ăn cơm; mặc bộ PPE bí bức, đứng giữa trời nắng chang chang mấy tiếng đồng hồ liên tục); mà chỉ chăm chăm khoe hôm nay tớ được khen như nào, được bà con tặng quả bưởi ăn cho mát, hay được chị tình nguyện viên hỗ trợ bảo “em làm tốt nhất trong những người chị từng phụ”.

 

Vậy là đã một tuần tham gia tình nguyện hỗ trợ chống dịch, 7 ngày thôi nhưng với bao nhiêu bài học và kinh nghiệm được rút ra, cùng những tình cảm và những điều tốt đẹp. Chúng em sẽ cố gắng hết mình, duy trì tinh thần và đảm bảo an toàn, để có thể đóng góp nhiều hơn nữa trong chiến dịch hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai.

 

Đoàn Tình nguyện số 3

Liên kết
×