English | Français   rss
Liên kết
Giáo sư Nguyễn Hùng và xe lăn thông minh (18-12-2012 09:05)
Góp ý

Ngày 17/12/2012, GS. TS. Nguyễn Hùng, Trưởng Khoa Kỹ thuật và Công nghệ Thông tin của Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS, Australia) đã có buổi làm việc với PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế, giới thiệu với Giám đốc Đại học Huế các phát minh y tế hữu ích cho bệnh nhân.

 

Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Hùng là người gốc Việt, định cư, sinh sống ở Castle Hill (thuộc bang New South Wales) từ năm 1979. Ông là một trong số 9 người được thế giới vinh danh năm 2011, được chọn là nhân vật đại diện cho tiểu bangNew South Wales tranh giải "Người Australia của năm 2012” và ông đã giành được danh hiệu cao quý này.

 

Đến nay, nhắc đến Giáo sư Nguyễn Hùng thì không thể không nhắc đến một trong những phát minh mang tính đột phá của ông đó là sáng kiến Aviator, công nghệ chế tạo xe lăn thông minh. Phát minh này đã được tạp chí sáng tạo kinh doanh Australia Anthill xếp thứ 3 trong danh sách 100 phát minh hàng đầu Australia.

 

Chiếc xe được gắn thêm những thiết bị điều khiển, được thiết kế có chức năng như một robot có thể tự di chuyển và né tránh các vật thể mà chúng nhìn thấy được qua camera lắp đặt sẵn trên xe. Vì vậy, chiếc xe lăn có thể di chuyển theo mệnh lệnh từ cái lắc đầu, ánh mắt, thậm chí là suy nghĩ của chủ nhân.

 

Giáo sư Nguyễn Hùng và cộng sự còn nghiên cứu ra nhiều phát minh y tế khác, như phát minh HypoMon với thiết bị chuyên theo dõi chứng bệnh tiểu đường, giúp đo được lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức quy định và kết nối với một hệ thống báo động giúp bệnh nhân tránh khỏi những biến chứng do giảm glucoza huyết mà không cần phải lấy máu làm xét nghiệm. Ngoài ra, còn có các thiết bị tim nhân tạo, thiết bị chuyên phát giác bệnh ung thư vú sớm, máy báo chứng bệnh parkinson, máy kiểm tra sức khỏe dành cho các tài xế…

 

GS.TS. Nguyễn Hùng cho biết ông luôn nỗ lực xây dựng mạng lưới nghiên cứu với nhiều sinh viên Việt Nam. Chuyến thăm và làm việc tại Đại học Huế lần này, Giáo sư cũng đã dành thời gian giới thiệu với cán bộ và sinh viên Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế về những thành quả trong phát triển trang thiết bị và dụng cụ y tế của mình và cộng sự. Giáo sư mong muốn đóng góp sức mình để giúp đỡ những sinh viên Việt Nam có cơ hội được tiếp cận với nền văn minh hiện đại của các nước trên thế giới, giúp cho sự phát triển của quê hương ngày một nhanh và mạnh hơn.

 

PV

Liên kết
×