English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo xây dựng các tiêu chí thành lập Trung tâm ngoại ngữ xuất sắc (27-12-2012 02:53)
Góp ý

Ngày 26/12, tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế đã diễn ra hội thảo “Xây dựng tiêu chí thành lập các Trung tâm ngoại ngữ xuất sắc”, do Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 và Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế tổ chức. Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã chủ trì hội thảo. 

 

Tham dự hội thảo còn có TS. Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Bộ phận thường trực Đề án ngoại ngữ 2020; các Vụ, Cục, TT Nghiên cứu GDĐH (Bộ GD&ĐT); PGS. TS Lê Mạnh Thạnh, Phó Giám đốc Đại học Huế; Đại diện lãnh đạo các trường Đại học: Trường Đaị học Ngoại ngữ - Đại học Huế; Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Thái Nguyên; Trường Đại học Cần Thơ và Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

 

Trung tâm ngoại ngữ xuất sắc được hiểu là một tổ chức thuộc trường đại học có đủ năng lực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu và đánh giá ngoại ngữ.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày những tham luận về vấn đề xây dựng Trung tâm ngoại ngữ xuất sắc (TTNNXS) như mô hình thí điểm, nguồn lực xây dựng, tiêu chí đánh giá, hoạt động bồi dưỡng đào tạo, kết nối các TTNNXS trong khu vực và quốc tế, các giải pháp tổ chức triển khai đề án NNQG 2020.  Cụ thể, Đại học Thái Nguyên với tham luận "Xây dựng TTNNXS tại Đại học Thái Nguyên với thế mạnh về năng lực nghiên cứu hành động", "Ngôn ngữ và công nghệ ứng dụng tại các TTNNXS" của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, "Hướng tới một trug tâm khảo thí và bồi dưỡng giáo viên xuất sắc" của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, "Nhiệm vụ và chức năng của các Trung tâm ngoại ngữ xuất sắc" của Đại học Sư phạm TP.HCM, "Xây dựng TTNNXS - các năng lực cốt lõi và tiêu chí đánh giá" của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế.

 

Về xây dựng các tiêu chí để thành lập TTNNXS, PGS.TS Trần Văn Phước, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Huế đã nêu ra các tiêu chí đánh giá năng lực cốt lõi của TTNNXS. Trong đó, PGS.TS Trần Văn Phước nhấn mạnh đến năng lực xây dựng chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, năng lực đánh giá khả năng phát triển nghiệp vụ của giáo viên và giảng viên, năng lực kết nối và kiến tạo cộng đồng, khả năng ứng dụng các năng lực và tiêu chí trong việc xây dựng TTNNXS…

 

Ngoài các vấn đề trên, các đại biểu còn đưa ra nhiều ý kiến thảo luận như: Tên gọi các TTNNXS khi được thành lập, hoạt động của một TTNNXS như thế nào, các tiêu chí đánh giá chất lượng một TTNNXS, đánh giá năng lực ngoại ngữ trên khung tham chiếu châu Âu và những vấn đề còn bất cập trong việc dạy và học, thi cử đến các đề án, cơ sở vật chất trang thiết bị khi xây dựng một TTNNXS theo đề án NNQG 2020 của Bộ GD&ĐT.

PV

 

Các tin mới hơn
Liên kết
×