English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ 4 năm 2023 - ICCE 2023 - Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập (24-11-2023 17:09)
Góp ý

Hội thảo quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ 4 năm 2023 (ICCE 2023) do Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Thủ Đô, Trường Đại học Quy Nhơn, Đại Sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp Việt Nam tại Huế, Viện Nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Aix Marseille (Cộng hòa Pháp) tổ chức  ngày 24 và 25-11-2023 tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế đã tham dự phiên khai mạc Hội thảo.

 
 
 
Hội thảo hướng tới mục đích tạo diễn đàn chia sẻ những nội dung lý luận, thực tiễn về giáo dục giá trị văn hoá cho con người trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, qua đó, tìm kiếm những giải pháp giáo dục giá trị văn hoá hiệu quả để tạo nên bản sắc của một quốc gia, dân tộc. Mặt khác, Hội thảo cũng là cơ hội thuận lợi để các nhà khoa học Việt Nam và thế giới trao đổi học thuật và hợp tác nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.
 
Phiên chính có sự trình bày tham luận của GS. Jean-Claude De Crescenzo và PGS. Nguyễn Phương Ngọc đến từ Viện Nghiên cứu châu Á (Đại học Aix Marseille (Cộng hòa Pháp), GS. TS. Thái Kim Lan (Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương) và TS. Trần Đình Hằng (Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế). Trong số 99 bài báo của các tác giả trong và ngoài nước gửi đến Hội thảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn 68 bài trình bày và đăng kỷ yếu. Trong đó, tại Hội thảo sẽ có 36 báo cáo trực tiếp tại 4 tiểu ban theo các chủ đề: Giáo dục giá trị văn hóa ở trường trung học phổ thông và đại học trong xu hướng toàn cầu hóa; Giáo dục giá trị văn hóa ở trường Mầm non và Tiểu học; Văn hóa khu vực và tộc người; và Ngôn ngữ, giáo dục và tương tác văn hóa.
 
Giá trị văn hoá là những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong từng giai đoạn lịch sử. Giá trị văn hoá góp phần tạo nên những đặc trưng, diện mạo của một quốc gia. Hơn thế nữa, trong giai đoạn hội nhập hiện nay, sự ảnh hưởng của các nền văn hóa khác nhau đến con người, đặc biệt là giới trẻ đang diễn ra hết sức rộng rãi và nhanh chóng. Làm thế nào để giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia đồng thời với việc tiếp thu, phát triển những tinh hoa văn hóa của nhân loại đã trở thành một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi nước.
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân cho biết, chuỗi hội thảo khoa học quốc tế về văn hóa và giáo dục (ICCE) do Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế khởi xướng, chủ trì và phối hợp với nhiều trường đại học và Viện nghiên cứu trong và ngoài nước tổ chức năm nay là lần thứ 4 liên tiếp được tổ chức, đã trở thành một sự kiện khoa học nhiều ý nghĩa đối với hệ thống các trường Đại học Sư phạm trong cả nước. Đặc biệt, với chủ đề “Giáo dục giá trị văn hóa”, Hội thảo năm nay diễn ra đúng vào dịp kỉ niệm 30 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11) nên hội thảo của chúng ta càng có ý nghĩa thời sự và khoa học sâu sắc. Trong chuỗi hội thảo về văn hóa và giáo dục với chủ đề về giáo dục giá trị văn hóa, số lượng bài viết đăng kí và gửi đến hội thảo năm nay cao hơn 30% so với lần tổ chức trước. 
Liên kết
×