English | Français   rss
Liên kết
Nâng cao hiệu quả mạng lưới y học gia đình thông qua đổi mới trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh ban đầu tại Việt Nam (22-11-2023 15:53)
Góp ý

Sáng 22/11, tại Trường ĐH Y - Dược, Đại học Huế diễn ra cụm hội nghị quốc tế “Nâng cao hiệu quả mạng lưới y học gia đình thông qua đổi mới trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh ban đầu tại Việt Nam”. Tham dự hội nghị có ông Pierre Du Ville, Trưởng đại diện phái đoàn Wallonie - Bruxelles Vương quốc Bỉ tại Việt Nam; cơ quan ngoại giao Wallonie - Bruxelles Vương quốc Bỉ; lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên; lãnh đạo và giảng viên các trường đại học y, dược trên toàn quốc.

 

 

 

 

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế và PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng, trao ghi nhận đóng góp đối với Phái đoàn Wallonie - Bruxelles 

 

Mô hình Y học gia đình và chăm sóc ban đầu đóng vai trò là xương sống của hệ thống y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện và liên tục cho các cá nhân và gia đình. Y học Gia đình là một lĩnh vực rất thu hút với phạm vi rất rộng gồm nhiều chủ đề khác nhau, từ phòng ngừa bệnh tới quản lý chăm sóc bệnh mãn tính. Với chủ đề "Đổi mới trong giáo dục, nghiên cứu và thực hành chăm sóc ban đầu", Hội nghị lần này được diễn ra trong 2 ngày từ ngày 21 -22/11/2023 là diễn đàn trao đổi, đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình phát triển mạng lưới Y học gia đình thời gian vừa qua, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu tại tuyến chăm sóc ban đầu.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Pierre Du Ville, Trưởng Đại diện Phái đoàn Wallonie - Bruxelles (Vương quốc Bỉ) tại Việt Nam đánh giá cao chặng đường gần 20 năm hợp tác song phương Việt Nam và Wallonie-Bruxelles trong lĩnh vực chăm sóc ban đầu nhằm hướng đến mục tiêu xã hội hóa việc tiếp cận chăm sóc y tế chất lượng cao cho người dân. Chính phủ Wallonie-Bruxelles hoan nghênh những nỗ lực đóng góp của mạng lưới Y học gia đình, các trường đại học y dược và các Sở Y tế trong việc nhân rộng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách cho mô hình bác sĩ gia đình và tăng cường chất lượng chăm sóc ban đầu tại Việt Nam.

 

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế nhấn mạnh vai trò của việc thúc đẩy đổi mới trong chăm sóc y tế, tăng cường đối thoại giữa các nhà nghiên cứu, đội ngũ nhân lực tuyến chăm sóc ban đầu và các nhà hoạch định chính sách trong việc tích hợp một cách có hệ thống và liền mạch những nỗ lực chung nhằm nâng cao chất lượng tổng thể của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam. Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế là đơn vị luôn đi đầu trong đổi mới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chú trọng đến cam kết phục vụ cộng đồng và thúc đẩy mối liên kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn; giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật với công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng theo mô hình Trường - Viện. 

 

Hội nghị quốc tế về nâng cao hiệu quả mạng lưới Y học gia đình không chỉ là nơi tập hợp các chuyên gia; đó là nỗ lực hợp tác nhằm định hình các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam. Bằng cách chú trọng vào những đổi mới trong giáo dục, nghiên cứu và thực hành chăm sóc sức khỏe ban đầu, hội nghị đã có những chia sẻ về các chiến lược thành công, giải quyết các thách thức và cùng nhau nỗ lực hướng tới một hệ thống chăm sóc sức khỏe hợp tác liên ngành, kết nối và mạnh mẽ hơn.

 

Bên cạnh đó, trước những thách thức do bệnh không lây nhiễm hiện nay, trong khuôn khổ Hội nghị, Chương trình tăng cường hiệu quả quản lý huyết áp tại tuyến chăm sóc ban đầu cũng đã được công bố và giới thiệu đến toàn thể Hội nghị. Chương trình được thực hiện với sự đồng hành của các Sở Y tế, với các nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ chăm sóc ban đầu trong dự phòng, quản lý và điều trị bệnh tăng huyết áp, trao tặng 1.000 máy đo huyết áp điện tử cho các trạm y tế để tăng cường phát hiện sớm, dự phòng và quản lý các yếu tố nguy cơ của bệnh không lấy nhiễm tại Trạm Y tế và triển khai các giải pháp tối ưu hóa công tác quản lý bệnh tăng huyết áp dựa trên nền tảng số. Chương trình tăng cường hiệu quả quản lý huyết áp tại tuyến chăm sóc ban đầu với sự hỗ trợ của OMRON Healthcare dự kiến triển khai thí điểm tại các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc ban đầu theo nguyên lý Y học gia đình. Thông qua tăng cường mối quan hệ hợp tác và đồng hành cùng với Sở Y tế các tỉnh, mạng lưới Y học gia đình nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng đến các cộng đồng trên toàn quốc.

Liên kết
×