English | Français   rss
Liên kết
Khánh thành Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 - Trung tâm Carlo Urbani (19-03-2009 08:03)
Góp ý
Ngày 18/3/2009, Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế đã tổ chức lễ khánh thành Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 thuộc Trung tâm Carlo Urbani. Ông Andrea Perugini, Đại sứ Cộng hoà Ý tại Việt Nam; PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế; Ông Ngô Hoà - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh TTH, PGS.TS.Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế đã tham dự buổi lễ.
<body>

Trong những năm gần đây, các vụ dịch liên quan đến nhiễm trùng hô hấp cấp đã xảy ra nhiều nơi trên thế giới cũng như ở Việt Nam và đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Phòng chống dịch là một trong những nỗ lực của các tổ chức y tế trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trung tâm Carlo Urbani xây dựng nhằm nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và điều trị nhiễm trùng hô hấp cấp ở miền Trung Việt Nam đồng thời cũng để tưởng nhớ Bác sĩ Carlo Urbani vì những đóng góp của ông trong việc cảnh báo cho toàn thế giới về sự xuất hiện bệnh dịch SARS và sự hy sinh cao cả của ông trong khi tham gia khống chế bệnh dịch mới xuất hiện này ở Việt Nam.

Với nỗ lực trong công tác phòng chống dịch, dự án xây dựng trung tâm Carlos Urbani do chính phủ Ý phối hợp với Hiệp hội các Đại học Ý tài trợ chính thức được khởi động năm 2007 và chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm việc xây dựng một phòng thí nghiệm có mức an toàn sinh học cao (cấp 3) để xác định được các vi sinh vật gây nhiễm trùng hô hấp. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng một khu hồi sức hô hấp nằm trong bệnh viện của Đại học Y Dược - Đại học Huế để chăm sóc và cứu chữa cho các bệnh nhân bị nhiễm trùng hô hấp nặng. Bên cạnh việc xây dựng hai đơn vị trên, dự án còn có nhiệm vụ đào tạo cán bộ y tế, nghiên cứu và giám sát về dịch tễ học về nhiễm trùng hô hấp ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam để góp phần giúp đỡ cán bộ y tế Việt Nam trong việc phát hiện nhanh, xử trị kịp thời, theo dõi và có đáp ứng nhanh khi xảy ra các dịch bệnh do các virus và vi khuẩn gây nhiễm trùng hô hấp.

Sau 2 năm triển khai các hoạt động ở giai đoạn 1, với sự hỗ trợ của các chuyên gia của Ý, các khoá huấn luyện đào tạo cho các cán bộ Y tế nòng cốt của  các tỉnh miền Trung về chẩn đoán, phòng chống nhiễm trùng hô hấp cấp đã được tiến hành với hiệu quả cao. Đặc biệt là phòng thí nghiệm vi sinh có độ an toàn cấp 3 đã được hoàn thiện với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho nghiên cứu. Đây là một phòng thí nghiệm hiện đại ở Việt Nam và khu vực có khả năng chẩn đoán chính xác các nguyên nhân nhiễm trùng hô hấp cấp.

Phòng thí nghiệm ra đời, đi vào hoạt động sẽ đóng góp thiết thực vào công tác đào tạo, nghiên cứu và phục vụ điều trị bệnh nhân nhiễm khuẩn hô hấp cấp cho các tỉnh khu vực miền Trung, cũng như góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế Việt Nam.

Phòng thí nghiệm vi sinh và an toàn sinh học cấp 3:

Phòng thí nghiệm vi sinh và an toàn sinh học là đơn vị đầu tiên thuộc dự án trung tâm Carlo Urbani của Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế do Chính phủ Ý tài trợ về tài chính, Đại học Sassari và tổ chức AISPO hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Mục tiêu của phòng thí nghiệm là chẩn đoán vi sinh vật, đào tạo và nghiên cứu khoa học về các nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm cả nhiễm trùng do vi khuẩn lao ở miền Trung Việt Nam.

Phòng thí nghiệm vi sinh và an toàn sinh học nằm trong Bộ môn Vi sinh của Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế, bao gồm khu vực an toàn sinh học cấp 3: phòng thí nghiệm virus, phòng thí nghiệm vi khuẩn, phòng thí nghiệm dùng để nuôi cấy tế bào và một khu vực hoàn chỉnh gồm 3 phòng thí nghiệm cách ly về vật lý để thực hiện các xét nghiệm sinh học phân tử. Bên cạnh đó, khu vực thí nghiệm còn có một số phòng để xét nghiệm trực tiếp bệnh phẩm, rửa, tiệt trùng dụng cụ, khu vực hành chính.

Phòng thí nghiệm hoạt động theo sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu và tư vấn của Hội đồng khoa học giáo dục của Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế cùng các nhà khoa học Italia thuộc dự án Carlo Urbani.

Đội ngũ cán bộ khoa học chính của phòng thí nghiệm được đào tạo và hoạt động theo lĩnh vực chuyên môn sâu gồm các cán bộ chuyên về virus học, nhóm cán bộ chuyên trách về sinh học phân tử và các cán bộ chuyên trách về chẩn đoán vi khuẩn học.

Hồng Sam

</body>
Liên kết
×