English | Français   rss
Liên kết
Đoàn công tác Đại học Huế thăm và làm việc tại các Trường đại học tỉnh Quảng Tây, Vân Nam – Trung Quốc (01-04-2009 14:31)
Góp ý
Trong khuôn khổ chủ trương tăng cường và mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các đại học trong khu vực, nhận lời mời của các trường đại học tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đại học Huế gồm các đồng chí trong Ban Giám đốc, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường đại học thành viên, trưởng các ban chức năng, giám đốc các trung tâm trực thuộc do PGS.TS Nguyễn Văn Toàn – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Trung Quốc từ 24/3 đến 29/3/2009.
<body>

Trong thời gian này, đoàn công tác của Đại học Huế đã làm việc với các Trường Đại học Quảng Tây, Trường Đại học Y khoa Quảng Tây, Trường Đại học Đông Y, Học Viện Sư phạm Quảng Tây, Học viện Dân tộc Quảng Tây và Đại học Vân Nam.

Ngày 24/03/2009, đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại học Quảng Tây, một trường đại học công lập tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây. Đại học Quảng Tây là một trường đại học có bề dày lịch sử, được thành lập năm 1928, chuyên nghiên cứu và đào tạo các chuyên ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, được xác định là một trong 100 trường đại học trọng điểm trong thế kỷ 21 của Trung Quốc. Đại học Quảng Tây có quan hệ hợp tác tốt đẹp với hơn 100 trường đại học và cơ sở nghiên cứu trên 28 quốc gia và khu vực. Từ năm 1962 đến nay, trường đã nhận đào tạo rất nhiều lưu học sinh cử nhân và thạc sĩ cho gần 40 quốc gia.  

Đón tiếp đoàn công tác của Đại học Huế có Bí thư Đảng ủy Dương Quốc Lượng cùng lãnh đạo các khoa, trung tâm và phòng ban trực thuộc trường. Đồng chí Dương Quốc Lượng đã bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn lãnh đạo Đại học Huế. Đồng chí đánh giá cao Đại học Huế, một đại học trọng điểm, có vị trí trọng yếu đối với Việt Nam, tọa lạc ở một thành phố c có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng bày tỏ sự hy vọng chuyến thăm lần này sẽ đặt nền tảng cho sự hợp tác giữa 2 trường ngày càng vững mạnh hơn.

Tại buổi làm việc, PGS. TS. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế đã khẳng định trong quá khứ, hiện tại, và tương lai, Đại học Huế nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung luôn luôn có một tình hữu nghị đặc biệt đối với nhân dân Trung Quốc và các trường ĐH Trung Quốc. PGS.TS Nguyễn Văn Toàn đã nhấn mạnh tầm chiến lược của mối quan hệ hợp tác giữa Đại học Huế và các trường của Đại học Quảng Tây, một Đại học đa ngành, đa lĩnh vực, có nhiều điểm tương đồng với Đại học Huế, thuận lợi cho việc phát triển quan hệ lâu dài.

Hai bên đã tiến hành ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác tác đào tạo và trao đổi giáo viên, nghiên cứu khoa học, trao đổi tư liệu và tổ chức các đoàn cán bộ lãnh đạo hai đại học thăm và trao đổi học tập lẫn nhau.

Ngày 25/03/2009, đoàn công tác Đại học Huế đã tiếp tục làm việc và ký kết hợp tác với Trường Đại học Y khoa Quảng Tây, Trường Đại học Đông Y, Học Viện Sư phạm Quảng Tây.

Trường Đại học Y Khoa Quảng Tây là một trong những cơ sở đào tạo y khoa lâu đời nhất ở Trung Quốc. Được thành lập năm 1934, trường là một trong những đại học sớm nhất ở Trung Quốc tiếp nhận sinh viên quốc tế vào học chương trình đào tạo về y học lâm sàng, chủ yếu giảng dạy bằng tiếng Anh. Trường đã nhanh chóng phát triển lĩnh vực giáo dục quốc tế và đã trở thành điểm đến của nhiều sinh viên và nghiên cứu sinh ngành y của nhiều nước trên thế giới, trong đó nổi bật là Việt Nam. Trường Đại học Y Khoa Quảng Tây có 10 trường và khoa thành viên cùng 8 bệnh viện trực thuộc, với đội ngũ cán bộ lên đến 3500 người. Hiện trường có 3800 sinh viên ngành y, 1200 sinh viên ngành kỹ thuật y khoa, và hơn 1000 sinh viên bậc thạc sĩ và nghiên cứu sinh. Đoàn Đại học Huế đã bàn bạc thống nhất các nội dung hợp tác trao đổi. Đoàn cũng đã đến thăm Trường Đại học Dân tộc Quảng Tây, tạo tiền đề cho việc xác lập quan hệ hợp tác giữa 2 trường trong tương lai.

Tại Trường Đại học Đông Y Quảng Tây, Đại học Huế đã ký kết các văn bản thỏa thuận, làm cơ sở để Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác chuyên môn cụ thể. Trường Đại học Đông Y Quảng Tây được thành lập năm 1956, với các chức năng giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, chữa trị bệnh nhân và sản xuất dược phẩm có bản quyền. Trường có 15,000 sinh viên và 2,600 cán bộ nghiên cứu, giảng dạy và điều trị. Trường quản lý 5 bệnh viện, 1 nhà máy dược, 1 trường trung cấp đông y, 9 viện nghiên cứu và 1 khu dịch vụ khám chữa bệnh liên kết với hơn 20 bệnh viện khác. Năm 2003, trường đã được Bộ Giáo dục Trung Quốc xếp loại xuất sắc trong lĩnh vực đào tạo bác sĩ y khoa. Trường Đại học Đông Y Quảng Tây là một trong những trường sớm nhất được phép tiếp nhận du học sinh từ hơn 20 nước, bao gồm Úc, Mỹ, Đức, Anh và các nước khác trong khu vực.

Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực Đông Y, Trường Đại học Đông Y Quảng Tây còn chú trọng phát triển nghiên cứu và điều trị Tây Y, do đó đã phát triển được nhiều hạng mục tiên tiến có thể hợp tác với Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế. Trường Đại học Đông Y Quảng Tây hiện đang dẫn đầu về công tác điều trị bệnh tim mạch cho tỉnh Quảng Tây, đồng thời cũng có uy tín trong lĩnh vực di truyền. Ngoài ra, trường cũng có những bước phát triển trong việc điều trị ung thư, nhờ vào những thiết bị tiên tiến do Mỹ nghiên cứu phát triển. Hiện tại, trường được xem là một đơn vị hàng đầu trong việc điều trị qua tia. Trong buổi làm việc, trường bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc sớm xúc tiến thành lập Trung tâm Y tế cổ truyền tại Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế, cũng như tiến hành ký kết các hạng mục hợp tác cụ thể.   

Tại cuộc họp với Học viện Sư phạm Quảng Tây, hai bên đã cùng trao đổi khả năng và tiềm năng hợp tác to lớn và lâu dài. Học viện Sư phạm Quảng Tây đã có mối quan hệ hợp tác lâu năm với Trường ĐH Sư phạm – Đại học Huế. Được thành lập vào năm 1953, đến nay trường đã có lịch sử 55 năm hình thành và phát triển. Trường có hơn 1200 cán bộ, trong đó chuyên gia cao cấp là 315, Tiến sĩ và thạc sĩ là 315. Số sinh viên hiện nay của trường là 12000 sinh viên. Trường có 14 Khoa, Viện trực thuộc, đào tạo 41 chuyên nghành bậc Đại học và 31 chuyên ngành Thạc sĩ. Học viện Sư phạm Quảng Tây cũng đã dành cho đoàn một buổi giao lưu trọng thể, ôn cố tri tân và cùng nhau bàn bạc định hướng hợp tác sâu, mới trên tất cả các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Ngày 28/03/2009, đoàn công tác Đại học Huế đã tiếp tục đến Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, thăm chính thức và ký kết văn bản thỏa thuận với Đại học Vân Nam. Đại học Vân Nam có một bề dày lịch sử, khuôn viên của trường từng là nơi tọa lạc của trường thi tuyển quan lại cho triều đình phong kiến từ năm 1499. Trường là một trong những trường đại học đa ngành đầu tiên ở Tây Nam Trung Quốc, bắt đầu tuyển sinh từ năm 1923. Suốt hơn 80 năm xây dựng và phát triển, trường đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật; từ năm 1988 đến nay trường được xem là một trong 88 trường đại học trọng điểm của Trung Quốc. Với đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu có trình độ cao cùng hạ tầng cơ sở vật chất hiện đại, hiện trường là nơi học tập của 20,000 sinh viên chính qui bậc đại học và sau đại học, theo học tại 18 trường thành viên và khoa trực thuộc. Vào năm 2007, trường đã tiếp nhận 893 học sinh quốc tế và hiện có 1500 lưu học sinh đang học tập, nghiên cứu tại trường.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đại học Vân Nam khẳng định rất chú ý phát triển mối quan hệ hợp tác với các trường Đại học Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà cho đến nay, Đại học Vân Nam và Đại học Huế vẫn chưa phát triển được quan hệ đối tác toàn diện, tương xứng với tiềm năng của hai trường. Do đó, Đại học Vân Nam rất hoan nghênh chuyến thăm của đoàn Đại học Huế và hy vọng đây sẽ là một cơ hội quí báu để hai trường mở ra những khả năng hợp tác sâu sắc, toàn diện hơn.

Lãnh đạo Đại học Huế cũng đã bày tỏ mong muốn được thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Đại học Vân Nam lên một tầm cao mới, nhất là trong điều kiện giao thông liên lạc giữa 2 phía rất thuận lợi và đặc biệt là sự trợ giúp của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vân Nam. Phía Đại học Vân Nam cam kết mỗi năm cấp 3 suất học bổng của Chính phủ Trung Quốc và một số học bổng của Trường dành cho sinh viên và cán bộ giảng viên Đại học Huế sang học Thạc sĩ và Tiến sĩ tại trường kể từ năm 2009. Hai bên nhất trí sẽ xúc tiến xây dựng một trung tâm nghiên cứu Hán học tại Đại học Huế trong thời gian sớm nhất.

Ngày 29/3/2009, Đoàn ĐH Huế đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc với các trường ĐH phía nam Trung Quốc. 

Đoàn công tác Đại học Huế thăm Trường Đại học Dân tộc Quảng Tây

Lế ký kết hợp tác giữa Đại học Quảng Tây và Đại học Huế

Đoàn công tác Đại học Huế tại Đại học Quảng Tây

Dương thị Hoàng Oanh

 

</body>
Liên kết
×