English | Français   rss
Liên kết
Gặp gỡ chào xuân 2009 (16-01-2009 07:11)
Góp ý
Ngày 15/1/2009, Đại học Huế đã tổ chức gặp mặt các Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Giáo sư, Phó giáo sư, cán bộ quản lý để tiễn năm cũ - năm Mậu Tý, đón chào năm mới Kỷ Sửu - 2009. Gần 300 nhà giáo, cán bộ quản lý của Đại học Huế đã đến tham dự.
<body>

Tại buổi gặp mặt, PGS.TS.Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế đã phát biểu điểm lại những thành tựu nổi bật mà Đại học Huế đã đạt được trong một năm qua. Về tổ chức: Đại học Huế đã thành lập Khoa Du lịch trực thuộc Đại học Huế nhằm xây dựng một địa chỉ đào tạo nghiên cứu và cung ứng dịch vụ khoa học công nghệ có chất lượng và uy tín trong lĩnh vực Du lịch. Đây là cơ sở đào tạo đại học công lập đầu tiên trong cả nước về ngành Du lịch, góp phần đào tạo nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển ngành Du lịch của tỉnh và nước nhà; ổn định và duy trì hoạt động Trường ĐH Nghệ thuật sau khi tách bộ phận âm nhạc để thành lập Học viện Âm nhạc Huế trực thuộc Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch. Đại học Huế nhận thức sâu sắc tầm quan trọng về nguồn nhân lực có trình độ cao, đó là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ trong tiến trình xây dựng và phát triển Đại học Huế. Theo đó, Đại học Huế đã có những chủ trương nghị quyết về công tác cán bộ kịp thời, có những biện pháp tích cực để giữ chân cán bộ, thành lập Quỹ khuyến khích tài năng của Đại học Huế.

Trong năm 2008, Đại học Huế vinh dự có 2 Nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và 13 Nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, nâng tổng số Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc Ưu tú lên 65 người.

Về đào tạo, năm học 2008 – 2009 là năm đầu tiên Đại học Huế đào tạo theo học chế tín chỉ cho bậc đại học trong phạm vi toàn Đại học Huế và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai đào tạo tín chỉ cho bậc sau đại học; triển khai dự án giáo dục đại học 2 đối với 7 ngành trọng điểm thuộc 7 trường thành viên; tiến hành các hoạt động liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đại học; tăng cường liên kết đào tạo với các đại học nước ngoài. Về Khoa học công nghệ, triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp theo hướng chuyên sâu, hình thành sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội miền trumg và tỉnh Thừa Thiên Huế; mở rộng hợp tác quốc tế với các đại học trong khu vực (Thái lan, Lào, Trung quốc…). Về Cơ sở vật chất, trong điều kiện khó khăn về kinh phí, Đại học Huế cố gắng đảm bảo tiến độ thi công các công trình tại Khu quy hoạch Trường Bia (Đại học Kinh tế, Đại học Ngoại ngữ); quy hoạch khu đất xây dựng Trường Đại học Luật, Trường Đại học Du lịch; triển khai quy hoạch và xây dựng Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, xây dựng cơ sở dữ liệu và cải cách hành chính.

Năm mới 2009 cùng với mùa xuân Kỷ Sửu đang mở ra những cơ hội lớn đan xen với những thử thách không nhỏ. Năm 2009 là năm Việt Nam thực hiện cam kết với tổ chức WTO về giáo dục và đào tạo. Theo đó, sự xuất hiện các đại học quốc tế và một số đại học mới trong khu vực cũng như trong phạm vi cả nước sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về đội ngũ giảng viên, về chất lượng đào tạo. Đại học Huế cũng đã có những định hướng trong năm 2009, cụ thể: Về đào tạo, phát triển theo hướng tăng quy mô đào tạo Đại học chính quy và sau đại học; kịp thời rút kinh nghiệm sau một học kỳ đào tạo tín chỉ để triển khai đào tạo tất cả các ngành của các trường thành viên; phát triển đào tạo theo địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu xã hội; tiếp tục xây dựng các ngành trọng điểm (ngoài 7 ngành thuộc Dự án giáo dục 2); tăng quy mô đào tạo sau đại học; tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài. Về  tổ chức nhân sự, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và chuyên môn theo quy hoạch; có chính sách tích cực trong đào tạo, bồi dưỡng, tuyển sử dụng và các chế độ đãi ngộ đối với cán bộ; triển khai có hiệu quả quỹ khuyến khích tài năng của Đại học Huế. Có kế hoạch cụ thể để kiện toàn bộ máy cán bộ quản lý 6 trường đại học theo nhiệm kỳ mới. Về khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Trong năm 2009, Đại học Huế là đơn vị được đầu tư kinh phí đứng thứ 2 toàn quốc, vì vậy cần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ khoa học, xây dựng một số hướng nghiên cứu chuyên sâu, hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; phát triển các chương trình hợp tác với các đại học khu vực theo hướng hợp tác để tranh thủ tài trợ quốc tế. Về cơ sở vật chất,  tiếp tục hoàn thành quy hoạch và xây dựng các hạng mục tại trường Bia và Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị. Nhanh chóng thực hiện công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư khu vực số 4 Lê Lợi để xây dựng Trung tâm đào tạo quốc tế (đào tạo sinh viên nước ngoài).

Cũng trong ngày 15/1/2009, Ban Giám đốc Đại học Huế đã có buổi gặp mặt thân mật với lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS.TS.Nguyễn Văn Toàn đã cảm ơn các cơ quan báo chí trong năm qua đã có nhiều tin bài phản ảnh toàn cảnh hoạt động của Đại học Huế. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đại học Huế thông tin, trao đổi các chủ trương, định hướng phát triển Đại học Huế trong thời gian tới, giúp báo chí có thông tin đầy đủ nhất.

Hồng Sam

</body>
Liên kết
×