English | Français   rss
Liên kết
Khởi công xây dựng Trung tâm Khám bệnh và đào tạo y học gia đình và Trung tâm học liệu (07-11-2013 07:41)
Góp ý

Chiều 6/11, Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trung tâm khám bệnh và đào tạo Y học gia đình và Trung tâm học liệu tại 51 Nguyễn Huệ, TP. Huế. Đến dự lễ có GS. Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế; ông Ngô Hoà, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Phan Công Tuyên, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ; TS. Trương Qúy Tùng, Phó Giám đốc Đại học Huế; GS.TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế; đại diện Tổ chức Atlantic Philanthropies; Tổ chức Đông Tây hội ngộ; các giáo sư, chuyên gia về Y học gia đình đến từ Đại học Boston (Hoa Kỳ), Đại học Ghent, Đại học Leuven, Đại học Brussel (Vương quốc Bỉ).

Đồng chí Ngô Hòa,  UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

phát biểu tại lễ khởi công

Trung tâm khám bệnh và đào tạo Y học gia đình được xây dựng 7 tầng với tổng diện tích sàn gần 3.700m2, sẽ là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ toàn diện và liên tục cho người bệnh, giúp phòng bệnh và sàng lọc, phát hiện bệnh sớm, phối hợp với các chuyên khoa để giúp điều trị bệnh hiệu quả, tư vấn, chăm sóc sau khi xuất viện và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ giảm nhẹ, phục hồi chức năng, chăm sóc cuối đời. Trung tâm cũng là nơi đào tạo bác sĩ gia đình cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên và là trung tâm tư vấn, hỗ trợ chuyên môn cho hoạt động của mạng lưới chăm sóc sức khoẻ ban đầu của khu vực. Trung tâm khám bệnh và đào tạo Y học gia đình được cố vấn và hỗ trợ trực tiếp của Khoa Y học gia đình, Đại học Boston và nhóm chuyên gia từ Đại học Ghent, Đại học Leuven, Đại học Brussel và Đại học Liege (Vương quốc Bỉ).

 

Được xây dựng 5 tầng với tổng diện tích sàn gần 3.200 m2, Trung tâm học liệu sẽ là trung tâm thông tin thư viện đồng thời là không gian họp, thảo luận của các nhóm nghiên cứu; nơi tổ chức các hoạt động đào tạo y khoa liên tục và các hội nghị, hội thảo. Trung tâm cũng là nơi cung cấp cơ sở dữ liệu, tài liệu, tạp chí về y khoa và khoa học sức khoẻ cho cán bộ, học viên và sinh viên của trường và khu vực miền Trung, Tây Nguyên; là nơi đào tạo chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ y tế trong khu vực.

 

Hai trung tâm này được xây dựng với sự hỗ trợ về tài chính của Tổ chức Atlantic Philanthropies và Tổ chức Đông Tây hội ngộ, thời gian xây dựng dự kiến 15 tháng.

 

Ông Lê Nhân Phượng, Trưởng đại diện Tổ chức Atlantic Philanthropies tại Việt Nam

phát biểu tại buổi lễ

Mô hình bác sĩ gia đình đã được phát triển và nhân rộng ở nhiều nước trên thế giới. Bác sĩ gia đình là bác sĩ đa khoa thực hành, chăm sóc toàn diện và liên tục cho người bệnh, có mối quan hệ lâu dài và bền vững với người bệnh, chữa bệnh ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, có nhiệm vụ chăm sóc đầu tiên và liên tục cho người bệnh cũng như người khỏe theo những nguyên tắc đặc thù. Tháng 3 năm 2000, Bộ Y tế chính thức công nhận chuyên ngành Y học gia đình và cho phép đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I Y học gia đình. Đến nay, có hơn 500 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 70 bác sĩ định hướng Y học gia đình đã được đào tạo. Hoạt động bác sĩ gia đình đã bước đầu được tổ chức tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ với các mô hình khác nhau. Các trung tâm, phòng khám bác sĩ gia đình đã tổ chức khám chữa bệnh và thực hiện các dịch vụ y tế tại đơn vị hoặc tại nhà theo yêu cầu của người bệnh, thực hiện quản lý theo dõi sức khỏe cho cả hộ gia đình theo nguyên tắc bác sĩ gia đình.

 

Thời gian qua, Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế là một trong những đơn vị dẫn đầu trong đào tạo và phát triển chuyên ngành Y học gia đình. Với sự hỗ trợ của tổ chức Atlantic Philanthropies và sự hỗ trợ kỹ thuật của Khoa Y học Gia đình – Đại học Boston, Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế đã thành lập Bộ môn Y học Gia đình và đã xây dựng, thực hiện thành công chương trình thí điểm đào tạo BS Chuyên khoa cấp I Y học gia đình. Nhiều giảng viên của Trường đã hoàn thành các khóa tập huấn và đào tạo theo các mô hình chăm sóc Y học gia đình tiên tiến trên thế giới như tại Hoa Kỳ, Vương quốc Bỉ, Philippines.

 

 AH

 

Liên kết
×