English | Français   rss
Liên kết
Ngày đầu tiên đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2003: Hàng trăm trường hợp nghi vấn thi hộ, thi thuê (10-07-2003 13:57)
Góp ý
Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT chiều 9-7, ngày đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ 2003 đã có 477.003 thí sinh (TS) dự thi, so với số đăng ký dự thi đạt 79,67%. Những trường có tỉ lệ TS dự thi cao là ĐH Thái Nguyên 81,69%, ĐH Nông nghiệp I 82,03%, ĐH Sư phạm Hải Phòng 83,16%, ĐH Văn hóa Hà Nội 87,34%, ĐH Vinh 83%, ĐH Đà Nẵng 82,59%, ĐH DL Ngoại ngữ Tin học TPHCM 83%, các trường ĐH khối quân đội và công an 93,71%...

TPHCM: Nhiều thí sinh bị ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện

Tỉ lệ TS dự thi các trường ĐH tại TPHCM vào khoảng 77-82%. Đợt thi này xuất hiện nhiều trường hợp TS mang điện thoại vào phòng thi. Tại ĐH DL Ngoại ngữ Tin học, 1 TS sử dụng điện thoại nhưng may mắn là trước khi mở đề thi nên đã bị giám thị thu giữ và TS này vẫn được làm bài. Tại ĐH Kiến trúc TPHCM có 2 trường hợp TS trong lúc làm bài thì chuông điện thoại reng, giám thị phát hiện và đình chỉ thi ngay. Trong đó, 1 trường hợp khi kiểm tra tin nhắn thì biết rằng người nhắn là bạn gái TS hỏi rằng đề thi có dễ không... TS này đã khóc tại chỗ vì cho rằng không biết bị cấm mang điện thoại vào phòng thi.

Tại ĐH DL Ngoại ngữ Tin học có 1 trường hợp nghi ngờ thi hộ là: 2 TS sinh đôi có cùng tên Nguyễn Thị Chi, cùng ngày tháng năm sinh, số báo danh cũng ở cạnh nhau. Trường đã chụp ảnh và nhờ công an xác minh.

Tại ĐH Nông Lâm TPHCM cũng xuất hiện trường hợp 2 TS sinh đôi có cùng họ tên Võ Trọng Trí Dũng, cùng thi vào một ngành, số báo danh gần nhau. Nhà trường cho biết, nếu 1 trong 2 TS này đậu sẽ tiến hành so sánh chữ viết để xem ai đậu. Điểm thi tại ĐH Sư phạm Kỹ thuật của trường bị kẹt xe lúc cuối giờ thi buổi chiều khoảng một tiếng đồng hồ.

Ngày thi này có rất nhiều trường hợp TS bị ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. ĐH Sư phạm có 2 trường hợp, ĐH Luật: 1 trường hợp, ĐH KHXH-NV: 1 trường hợp... Tại ĐH KHXH-NV có 4 trường hợp TS có giấy chứng minh nhân dân không rõ ràng. Trường đã chụp hình và cho TS làm giấy cam đoan, đồng thời nhờ cơ quan an ninh thẩm định các trường hợp này.   

D.H - T.H

1.232 TS bị xử lý kỷ luật

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, hội đồng tuyển sinh (HĐTS) các trường đã tăng cường kiểm tra việc TS mang tài liệu và phương tiện thông tin vào phòng thi, kiên quyết xử lý các trường hợp thi hộ, thi kèm. Theo báo cáo chưa đầy đủ của các trường, số TS bị xử lý kỷ luật là 1.232 người, trong đó bị đình chỉ thi là 1.129 người. Những trường có số TS bị đình chỉ cao nhất là ĐH KHXH và NV (thuộc ĐH QG HN) 117 TS, ĐH Thái Nguyên 66 TS, ĐH Luật HN 97 TS, ĐH Sư phạm HN 70 TS, ĐH Tây Bắc 97 TS, ĐH Huế 62 TS, ĐH Đà Lạt 53 TS, ĐH DL Phương Đông 40 TS... Một giám thị của ĐH KHXH và NV (thuộc ĐH QG HN) bị đình chỉ coi thi do không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cũng theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, tại Quy Nhơn do mưa rất to nên một vài điểm thi chiều 9-7 bị mất điện.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho biết, theo báo cáo của HĐTS các trường, đề thi các môn ngày đầu tiên của đợt 2 chưa phát hiện có sai sót, không quá dài, quá khó, phân loại được TS, đảm bảo bí mật tuyệt đối. Một số giảng viên của Trường ĐH KHXH và NV, thuộc ĐH QG HN cũng nhận xét đề thi năm nay khá hay, đòi hỏi TS không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn phải tư duy tốt.

Một trường tại Hải Phòng phát hiện 60 trường hợp nghi thi hộ, thi thuê

Một thành viên BCĐ tuyển sinh cho biết, qua hai đợt thi đã phát hiện khoảng vài ba trăm trường hợp nghi vấn là thi hộ, thi thuê. Riêng tại một trường tại TP Hải Phòng đã phát hiện 60 trường hợp nghi vấn. Tuy nhiên, theo đề nghị của lực lượng an ninh, các HĐTS vẫn cho những TS này dự thi để tiếp tục theo dõi nhằm phát hiện thêm những đường dây thi hộ, thi thuê.

Tại Hà Nội, sau khi ký quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và khởi tố hai bị can Nguyễn Thái Hoàng, Nguyễn Văn Bình (Báo NLĐ ngày 9-7 đã đưa tin), đích thân đại tá Đào Trọng Sĩ, Phó Giám đốc Công an Hà Nội - thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra, đã đi kiểm tra công tác an ninh tại một số trường ĐH nghi vấn có những trường hợp thi thuê .

Tại ĐH Ngoại ngữ Thanh Xuân Hà Nội, HĐTS của trường đã phát hiện một trường hợp nghi vấn thi hộ do ảnh trên giấy báo dự thi và ảnh trong hồ sơ không giống nhau. Nữ TS này vẫn được làm bài cả 2 môn văn, toán để tiếp tục theo dõi, tuy nhiên cuối buổi thi môn toán, các giám thị đã yêu cầu TS ở lại để chụp ảnh. Cũng tại HĐTS này, một TS thi trượt tốt nghiệp THPT năm 2002 nhưng do giấu gia đình và bị sức ép phải thi ĐH nên đã nói dối gia đình dự thi vào ĐH Ngoại ngữ. Tuy nhiên, sau khi người nhà trở về, TS không vào phòng mà lang thang trong khu vực thi nên đã bị lực lượng an ninh giữ lại xét hỏi. HĐTS Phân viện Báo chí và Tuyên truyền đã yêu cầu chụp lại ảnh toàn bộ số TS có nghi vấn. Cũng nhằm hạn chế tối đa tình trạng thi hộ, thi thuê, Trường ĐH DL Phương Đông đã yêu cầu tất cả các TS khi sửa đổi số báo danh phải thay giấy thi. Khi cả hai giám thị ký vào giấy thi, TS mới được làm bài, tránh tình trạng trao đổi bài làm cho nhau.

Liên kết
×