English | Français   rss
Liên kết
Nhà khoa học Đại học Huế nhận Giải thưởng Viện Hàn lâm khoa học Pháp (17-06-2023 17:55)
Góp ý

Ngày 13/6/2023, tại Đại lễ đường của Viện Pháp ở thủ đô Paris, Viện Hàn lâm Khoa học và Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp đã trao “Giải thưởng Tremplin về hợp tác nghiên cứu khoa học Pháp – ASEAN” nhằm vinh danh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học năm 2022 cho các công trình nghiên cứu khoa học do các nhà khoa học người Pháp và các nhà khoa học quốc tế cùng thực hiện. Với đề tài “Mô tả hình học trong đại số giao hoán”, TS. Trần Quang Hoá, Phó Trưởng khoa Toán, Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế được nhận giải thưởng.

 

Ngoài TS. Trần Quang Hóa, Việt Nam còn có thêm một nhà khoa học nhận được giải là bà Hoàng Thị Giang, cán bộ Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam.

 

Hai nhà nghiên cứu đã được nhận giải thưởng này như một sự ghi nhận đối với các hoạt động chặt chẽ và hiệu quả của họ trong các dự án hợp tác với Pháp.

 

Chia sẻ về việc nhận được giải thưởng, TS. Trần Quang Hoá cho biết: "Đây là một chương trình hợp tác lớn của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Bản thân tôi rất vinh dự khi nhận được giải thưởng này. Năm nay giải thưởng này có 8 giải và Việt Nam có 2 giải, trong đó có tôi và cô Hoàng Thị Giang, cán bộ Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam".

 

TS. Trần Quang Hoá cho biết thêm, ông đã hợp tác với G.S Marc Chardin, ĐH Sorbonne là người thầy hướng dẫn khi làm luận án Tiến sĩ. Thầy có một vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ cũng như có hơn 20 năm hợp tác với nhiều nhà giáo đầu ngành ở Việt Nam về lĩnh vực Đại số giao hoán trong việc nghiên cứu khoa học như G.S Ngô Việt Trung, GS Lê Tuấn Hoa,...

 

GS. Marc Chardin trình bày đề tài hợp tác với TS. Trần Quang Hóa (Ảnh: Nguyễn Thu Hà, PV TTXVN tại Pháp)

 

"Khi tôi qua Pháp nghiên cứu thì G.S Ngô Việt Trung đã giới thiệu tôi cho G.S Marc Chardin để hợp tác, làm việc khi tôi làm luận án Tiến sĩ. Với sự giúp đỡ của G.S Ngô Việt Trung và G.S Marc Chardin tôi đã may mắn khi nhận được giải thưởng này, tôi cảm thấy rất may mắn, vinh dự và tự hào, đồng thời rất biết ơn đến sự giúp đỡ của G.S Ngô Việt Trung, GS Lê Tuấn Hoa và đặc biệt là sự giúp đỡ của G.S Marc Chardin", TS. Trần Quang Hoá chia sẻ.

 

Giải thưởng quốc tế được Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao tặng hằng năm nhằm vinh danh các công trình hợp tác khoa học giữa Pháp và các nước, cũng như các tổ chức quốc tế. Được biết, các hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học là rất nhiều, tuy nhiên, các hợp tác được ghi nhận và đạt giải thưởng do Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao tặng là không nhiều.

 

Viện Hàn lâm Khoa học Pháp được Vua Louis XIV thành lập năm 1666 nhằm khuyến khích và bảo vệ tinh thần nghiên cứu khoa học tại nước này. Viện được người Pháp ví như là “Nghị viện của những nhà thông thái”, bởi đây là nơi tập hợp những nhà khoa học hàng đầu nước Pháp. Viện có vai trò phản ánh, xem xét và đề xuất các giải pháp xã hội đặt ra trong quá trình phát triển của khoa học và công nghệ, đánh giá chất lượng nghiên cứu và giáo dục khoa học, phát triển quan hệ quốc tế trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đồng thời phổ biến các thành tựu khoa học tới công chúng.

 

Nguồn tin bài: https://giaoducthoidai.vn/giang-vien-truong-dai-hoc-hue-nhan-giai-thuong-vien-han-lam-phap-post643292.html 

Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×