English | Français   rss
Liên kết
Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học (10-06-2023 14:14)
Góp ý

Hội thảo Khoa học Quốc gia về công tác giáo dục thể chất và thể thao được phối hợp tổ chức bởi Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Cần Thơ và Đại học Huế vào ngày 9/6/2023 tại Hà Nội. TS Trần Văn Lam - Phó Vụ trưởng Vụ GD Thể chất, Bộ GD&ĐT; TS. Bùi Văn Lợi, Phó Giám đốc Đại học Huế tham dự hội thảo. Hội thảo có sự quan tâm của các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu. Có 120 bài viết đến từ hơn 80 trường đại học, học viện và trường cao đẳng gửi đến tham gia.

 
Hội thảo đã tập trung nghiên cứu 4 vấn đề chính: Lĩnh vực nghiên cứu (GDTC, huấn luyện thể thao, y học thể dục thể thao, thể thao giải trí và sức khỏe cộng đồng); Phương pháp giảng dạy (Nghiên cứu các phương pháp đổi mới sáng tạo trong giảng dạy môn GDTC theo hình thức trực tiếp và trực tuyến để nâng cao chất lượng môn học và thể lực cho sinh viên); Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập (Tìm ra các bài tập, bài kiểm tra để đánh giá chính xác chất lượng giảng dạy và học tập môn GDTC tại các trường đại học không chuyên); Hợp tác và phát triển (Hợp tác liên kết, trao đổi phương pháp giảng dạy với các trường chuyên TDTT để học hỏi và tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng môn học GDTC).
 

Tại hội thảo, TS Trần Văn Lam - Phó Vụ trưởng Vụ GD Thể chất, Bộ GD&ĐT, cần tạo được bước đột phá về nhận thức thông qua tuyên truyền quán triệt chủ trương chính sách; Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất trên cơ sở quy định chương trình khung của Bộ GD&ĐT; Tăng cường hoạt động thể thao cho sinh viên, lồng ghép các hoạt động học tập vui chơi với hoạt động thể dục thể thao; chú trọng quản lý các hoạt động, tổ chức hoạt động quản lý theo hướng đưa sinh viên vào tự quản lý, thầy cô kiểm soát, góp ý; Đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị đồng bộ, đáp ứng quy định nhà nước; Xây dựng đội ngũ tốt để phát triển hoạt động GDTC và Thể thao; Đặc biệt đẩy mạnh xã hội hóa công tác GDTC và Thể thao trong cơ sở giáo dục đại học.

 

 

Trong tham luận “Công tác giáo dục thể chất tại Đại học Huế” của TS. Nguyễn Thế Tình, giảng viên Khoa GDTC, Đại học Huế nêu những điểm mới trong đào tạo thể chất tại Đại học Huế. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nội dung chương trình đào tạo có nhiều thay đổi, mô hình câu lạc bộ đã giúp cho sinh viên có thể chọn lựa những nội dung mà mình yêu thích, bổ sung các nội dung phong phú hơn trong các môn học, đáp ứng được sở thích, nhu cầu và đam mê của sinh viên trong quá trình tham gia học tập môn học GDTC. Bên cạnh đó, chương trình đảm bảo trang bị cho sinh viên những kỹ năng để duy trì và nâng cao sức khỏe, phát triển tố chất thể lực, xây dựng thói quen tập luyện các môn theo sở trường và đam mê phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý, lứa tuổi của sinh viên; nâng cao kỹ năng vận động, kỹ thuật, chiến thuật trong các môn thể thao cho sinh viên trong các môn thể thao yêu thích. Đây là nền tảng vững chắc để thành lập các đội tuyển TDTT cho Đại học Huế và từng trường đại học thành viên, khoa trực thuộc. Phấn đấu đến năm 2025, thành lập được các CLB TDTT mũi nhọn (như Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng rổ,... ) tham gia thi đấu các giải đấu mang tầm quốc gia, khu vực và thế giới dành cho sinh viên. 

 

Khoa đã có các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình môn học : Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí môn học GDTC; Điều chỉnh chương trình GDTC thành tối thiểu 05 tín chỉ và hoạt động TDTT ngoại khóa là bắt buộc đối với sinh viên; Tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên hàng năm và cấp giấy chứng nhận về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Hướng sắp tới, Khoa GDTC Đại học Huế sẽ tăng cương hợp tác liên kết với các trường trong công tác đào tạo và nghiên cứu, hỗ trợ trong công tác chuyên môn, có những định hướng mới trong điều chỉnh chương trình đào tạo, trong nghiên cứu khoa học nhằm hướng tới việc hoàn thiện chương trình GDTC để mang đến lợi ích cho sinh viên trong học tập môn học GDTC và hoạt động thể dục thể thao.

 

 

Các tin mới hơn
Liên kết
×