English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐH Nghệ thuật, Đại học Huế với các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản văn hóa Huế (18-06-2023 07:22)
Góp ý

Trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản” là một hoạt động mở có tính tương tác để các họa sĩ có điều kiện nuôi dưỡng cảm hứng trong tìm tòi, khám phá và sáng tạo tác phẩm. Đây là lần thứ 2 trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản” được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế phối hợp tổ chức. Trại sáng tác lần này lấy chủ đề “Cảm hứng về di sản diễn xướng cung đình Huế” đã khép lại bằng một cuộc triển lãm được tổ chức và khai mạc tại Trường Lang, Đại Nội Huế vào ngày 16/6/2023 với ý nghĩa chào mừng sự kiện kỷ niệm 30 năm Quần thể di tích cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa thế giới. Đây là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận. Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng đã trao 10 giải tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất.

 

Mỹ thuật cung đình thời Nguyễn (1802-1945) sáng giá trong nghệ thuật truyền thống và tô điểm nghệ thuật hiện đại. Quần thể Di tích Huế bề thế, trang nghiêm, lộng lẫy phản ánh khá rõ diện mạo của nghệ thuật cung đình mang tính thời đại, trong đó kiến trúc, kiểu thức trang trí, các chất liệu đồng, đá, sành sứ, gỗ, pháp lang, sơn truyền thống… là điểm nổi bật. 

 

Di sản văn hóa Huế là một phức hệ đa dạng, phong phú với nhiều loại hình, trong đó di sản văn hóa cung đình là hạt nhân, có ý nghĩa nối kết để văn hóa Huế ngày một tỏa sáng. Quần thể di tích kiến trúc, Nhã nhạc, Thơ văn trên kiến trúc, Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn là 5 di sản tiêu biểu đã được UNESCO vinh danh. Các di sản không chỉ mang nhiều ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử, mỹ thuật mà luôn tiềm tàng nguồn hứng khởi sáng tạo đối với nhiều loại hình nghệ thuật.

Song song với hoạt động triển lãm, Ban tổ chức cũng đã cho phát hành Tập vựng “Diễn xướng cung đình Huế qua tác phẩm mỹ thuật” giới thiệu trên 60 tác phẩm của các họa sĩ, là kết quả của Trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản” 2. Thông qua ngôn ngữ tạo hình, trên nền tảng một kho tàng tư liệu đa dạng và phong phú với các loại hình phi vật thể như Nhã nhạc, Múa cung đình, Tuồng cung đình và Ca Huế  các nghệ sĩ tạo hình đã và đang đem lại giá trị sáng tạo có dấu ấn đặc sắc về Văn hóa Huế và Di sản Huế.      

Trần Nga.

Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×