English | Français   rss
Liên kết
Sinh viên Đại học Huế phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam (09-01-2014 08:28)
Góp ý

Ngày 8/1/2014, tại Đại học Huế, Hội Sinh viên Đại học Huế đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống HSSV Việt Nam (9/1/1950 – 9/1/2014) và trao giải thưởng "Sao tháng Giêng", "Sinh viên 5 Tốt". Tham dự lễ có PGS.TS. Nguyễn Xuân Khoát, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đại học Huế; TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc Đại học Huế; ThS. Bùi Văn Lợi, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Huế; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Đại học Huế cùng đông đảo sinh viên Đại học Huế.

 

Buổi kỷ niệm diễn ra trong không khí bồi hồi xúc động và tự hào khi ThS. Bùi Văn Lợi đọc diễn văn ôn lại truyền thống của học sinh, sinh viên Việt Nam trong công cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

 

Ngày 9/01/1950, hơn 2000 học sinh, sinh viên Sài Gòn thuộc các trường Petrus-Ký, Gia Long, Nguyễn Văn Khuê, Huỳnh Khương Ninh, Đại học Y Dược, Pháp lý, các trường chuyên nghiệp… cùng giáo viên và hơn 7000 người dân Sài Gòn đã biểu tình đòi chính phủ bù nhìn mở cửa trường, đòi dạy chương trình tiếng Việt trong nhà trường, đảm bảo an ninh cho HSSV học tập và trả tự do cho HSSV bị bắt. Cuộc biểu tình của HSSV đã bị đàn áp đẫm máu. Học sinh Trần Văn Ơn, người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của học sinh, sinh viên đã bị giết hại trong cuộc xung đột đó. Hàng triệu lượt học sinh, sinh viên và đồng bào các giới đã đeo băng tang truy điệu với lòng thương tiếc và xuống đường tuần hành bày tỏ ý chí căm thù. Chiếc quan tài Trần Văn Ơn được phủ tấm áo đẩm máu của anh và trước hương án có dòng chữ viết bằng máu của sinh viên: “Chết vì tổ quốc, chết mà vẫn sống/ Sống kiếp Việt gian, ô nhục muôn đời”. Với sự kiện đó, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của HSSV trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam tháng 02/1950 tại căn cứ địa Việt Bắc đã lấy ngày 09/01 làm ngày truyền thống hàng năm của học sinh, sinh viên Việt Nam; Đại hội đại biểu toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam lần thứ V (11/1993) tại Hà Nội đã quyết định đồng thời lấy ngày 9/1 làm ngày truyền thống của Hội sinh viên Việt Nam.

 

Ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của học sinh, sinh viên Huế với niềm tin về một đất nước hòa bình, độc lập, thống nhất. Những năm 1960 – 170 trong không khí đấu tranh sục sôi của nhân dân cả nước, học sinh, sinh viên Huế đã có những năm tháng “đấu tranh không ngủ”,nhiều cuộc đấu tranh có quy mô lớn với nhiều hình thức khác nhau, có ảnh hưởng sâu rộng đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân cả nước. Ngay từ những năm 60 đã ra đời các tổ chức cách mạng trong sinh viên Huế như “Nhóm văn nghệ” (1961)ở ĐH Văn Khoa, “Nhóm chuyển ngữ” (1960) ở trường ĐHKH, đòi sử dụng tiếng Việt trong giảng dạy đại học,… thông qua tổ chức cơ sở phát triển cách mạng trong các trường đại học ở Huế và đánh dấu sự ra đời Hội LHSV giải phóng Huế (3/2/1962); nhiều tổ chức sinh viên yêu nước được thành lập như “Uỷ ban sinh viên, học sinh đấu tranh Huế” do Chủ tịch Tổng hội sinh viên Vĩnh Kha làm Chủ tịch, “Đoàn sinh viên quyết tử” do sinh viên Nguyễn Đắc Xuân làm trưởng đoàn, “Chiến đoàn Nguyễn Đại Thức” do thầy Ngô Kha trực tiếp chỉ huy; nhiều cuộc đấu tranh trong Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968) và phong trào đấu tranh phật giáo miền Nam (1963)… Trong những cuộc đấu tranh của sinh viên, học sinh Huế đã không ít người nằm xuống vì Tổ quốc như: Nguyễn Thiết (sinh viên Luật Khoa), Nguyễn Đức Thuận (sinh viên Sư phạm), Huỳnh Sơn Trà (sinh viên Y Khoa).

 

Sinh viên Đại học Huế hôm nay đã tiếp bước truyền thống hào hùng, bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước. Trong giai đoạn đất nước hòa bình, phát triển và hội nhập mạnh vào khu vực và quốc tế, sinh viên Đại học Huế đã không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi kiến thức, tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng cộng đồng của Đoàn, Hội.

 

Trong những năm qua phong trào tình nguyện phát triển với nhiều hình thức phong phú đa dạng và trở thành những nhu cầu bức thiết của sinh viên Đại học Huế mà tập trung cao điểm nhất là chiến dịch sinh viên tình nguyện Hè, Chương trình tiếp sức mùa thi, Ủng hộ người nghèo và giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giáo dục lành mạnh, phòng chống và đẩy lùi các tiêu cực và tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh, văn minh học đường… Trong năm học 2013 sinh viên Đại học Huế đã gặt hái những thành công trong các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt tình nguyện: Sinh viên Khoa Du lịch – Đại học Huế vào một trong 6 đội xuất sắc nhất vòng chung kết “Tài năng sinh viên 2013” và đạt giải phong cách tại cuộc thi “Mr and Miss 2013” do VTV3 Đài truyền hình Việt Nam tổ chức; tham gia tích cực vào các hoạt động trong Festival Truyền thống Huế như biểu diễn nghệ thuật, triển lãm và các hoạt động nghệ thuật khác, đã góp phần cho sự thành công của Festival; phong trào sinh viên tình nguyện được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nổi bật là chương trình “Hiến màu tình nguyện” năm 2013 có 4.129 sinh viên tham gia (đạt 152,93% chỉ tiêu được giao), nhiều tập thể và các nhân đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Cờ thi đua và Giấy khen của Ban vận động hiến máu tình nguyện Tỉnh...; chương trình “Tiếp sức mùa thi” có nhiều nét mới, sáng tạo. Đặc biệt là mô hình “Home stay” tiếp sức mùa thi đã được xã hội ghi nhận, đánh giá cao, được Trung ương Hội sinh viên Việt Nam xem là mô hình điểm toàn quốc...

 

Với những hoạt động tích cực, sôi nổi trong năm vừa qua, có nhiều sinh viên được trao tặng phần thưởng cao quý của Trung ương Hội sinh viên, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế, Hội sinh viên Đại học Huế. Đặc biệt, có 10 sinh viên Đại học Huế được trao giải thưởng “Sao tháng giêng” năm 2014 của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, trong đó sinh viên Nguyễn Lê Minh Trang, lớp RHM5 ngành Bác sĩ Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế là 1 trong 10 sinh viên tiêu biểu nhất toàn quốc; 6 sinh viên tiêu biểu của Đại học Huế được tặng danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam. Cũng trong dịp này, Hội sinh viên Đại học Huế tặng Giải thưởng “Sao tháng giêng” năm 2104 cấp Đại học Huế cho 33 sinh viên có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động Đoàn, Hội; tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” năm học 2012 – 2013 cho 33 sinh viên; trao giải cho cuộc thi “Ống kính sinh viên” thể loại album: Trường Đại học Kinh tế đạt giải Nhất, Trường Đại học Sư phạm và Trường Đại học Nông Lâm đạt giải Nhì, Trường Đại học Nghệ thuật đạt giải Ba; thể loại phóng sự: Trường Đại học Nông Lâm đạt giải Nhất; thể loại bài viết: Trường Đại học Nghệ thuật đạt giải Nhất, Khoa Du lịch – Đại học Huế đạt giải Nhì.

 

Với truyền thống đầy tự hào, hành trang tri thức và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sinh viên Đại học Huế hôm nay tự tin, chủ động bước vào tương lai, đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam XHCN công bằng, dân chủ, văn minh.

 

 

PGS.TS. Nguyễn Xuân Khoát, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đại học Huế trao Giải thưởng

"Sao tháng Giêng" năm 2014 của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho 10 sinh viên Đại học Huế

 


TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc Đại học Huế trao bằng khen và giấy chứng nhận danh hiệu

"Sinh viên 5 tốt"  năm học 2012 - 2013 của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

                                                                                                                               Trần Đức

 

Liên kết
×