English | Français   rss
Liên kết
Giảng viên trẻ Đại học Huế dự Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tại ĐH Harvard - Mỹ (20-02-2014 07:04)
Góp ý

Hơn 3.000 sinh viên ưu tú đến từ 73 quốc gia trên thế giới đã tham dự Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc lần thứ 60 tại Mỹ. Trong ba đại diện của Việt Nam có một giảng viên trẻ của Trường ĐH Kinh tế - Đại học Huế là Trần Đức Trí, đang theo học tại Trường Kinh doanh Smurfit thuộc Đại học tổng hợp Dublin, Ireland.

Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc lần thứ 60 (Harvard National Model United Nations) vừa diễn ra từ ngày 13-16/2 tại trường đại học Harvard, Mỹ. Tại hội nghị, sinh viên, học sinh từ nhiều quốc gia trên thế giới đã có cơ hội đóng vai là các nhà lãnh đạo hay người đứng đầu quốc gia tham dự các cuộc họp hội đồng Liên Hợp Quốc và tham gia bàn luận, đóng góp ý kiến về những vấn đề nóng bỏng toàn cầu, từ kinh tế, chính trị đến môi trường và phát triển bền vững. 

3-JPG-9405-1392869218.jpg

Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc do trường đại học Harvard tổ chức được coi là lớn nhất, lâu đời nhất và uy tín nhất trên thế giới. Trong chương trình năm nay, sinh viên được tham gia 28 uỷ ban mô phỏng các tổ chức trực thuộc Hội đồng Bảo an, Hội đồng Kinh tế Xã hội, các ủy ban khu vực và cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc. Trong ảnh là hoạt động mô phỏng bỏ phiếu biểu quyết thông qua quyết định của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

1-5032-1392869219.jpg

Các sinh viên đến từ mỗi nước tham dự hội nghị được lựa chọn từ nhiều hình thức như các cuộc thi hay các vòng phỏng vấn gắt gao. Đây là lần đầu tiên sinh viên Việt Nam tham dự Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tại Đại học Harvard. Ba đại diện của đoàn Việt Nam là Nguyễn Ngọc Xuất, Lê Hồng Diễm, và Trần Đức Trí đều đang là sinh viên theo học tại Trường Kinh doanh Smurfit thuộc Đại học tổng hợp Dublin, Ireland.

4-1133-1392869219.jpg

Lê Hồng Diễm, cô gái duy nhất trong đoàn Việt Nam, tham gia hội nghị với vai trò đại diện của đảo quốc Maldives. Trong phiên họp mô phỏng lại các hội nghị của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững như Rio +20 hay Hội nghị Thượng định Trái đất (Earth Summit), Lê Hồng Diễm đã có những phát biểu quan trọng về phát triển nông nghiệp bền vững, xóa đói giảm nghèo và tác động của môi trường, khí hậu không chỉ riêng ở Maldives mà ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Trong ảnh, đại diện của đoàn Việt Nam đang bỏ phiếu thông qua biểu quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

19-JPG-8897-1392869219.jpg

Hội nghị bàn tròn họp kín giải quyết khủng hoảng lịch sử và tranh luận về vai trò của các nhân vật quan trọng trong từng giai đoạn tại khuôn khổ hội nghị. Nguyễn Ngọc Xuất của đoàn Việt Nam tham gia ủy ban bàn luận về vấn đề khủng hoảng của Đế chế Mông Cổ sau khi Thánh Cát Tư Hãn qua đời, với vai trò của tướng Mộc Hoa Lê, một trong những vị tướng vĩ đại nhất giai đoạn này.

21-8486-1392869219.jpg

Với vai trò phóng viên của tờ New York Times, Trần Đức Trí đã đưa tin về các phiên họp hội đồng và chất vấn các nhà lãnh đạo. Bài viết của Trần Đức Trí (ảnh), được đưa lên trên trang chủ của hội nghị. Các bạn trẻ tham gia hội nghị trở thành người đại diện của nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới như như New York Times, BBC, AFP, Al Jazeera… 

5-JPG-6305-1392869219.jpg

Không chỉ phát biểu, chất vấn và tranh luận, đại diện các nước tham dự cũng tham gia vận động hành lang hay thảo luận đối phó với khủng hoảng và giải quyết các vấn đề cấp bách của quốc gia. HNMUN 2014 được coi là một diễn đàn lớn nhằm thúc đẩy nhận thức về các vấn đề mang tính quốc gia, khu vực và toàn cầu đối với thế hệ trẻ.

13-8192-1392869219.jpg

Ngoài những cuộc họp hội đồng căng thẳng, HNMUN 2014 còn là cơ hội giao lưu văn hóa và giới thiệu hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế. Trong đêm hội văn hoá, đoàn đại biểu Việt Nam trong trang phục áo tứ thân bên góc bàn trang trí của hoa mai, hoa đào đã mang đến hình ảnh một Việt Nam thân thiện và hiếu khách đến với bạn bè quốc tế.

Hồng Lê (Theo VNEXPRESS)

Liên kết
×