English | Français   rss
Liên kết
Triển lãm tranh “Tứ diện” - khởi đầu chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Viện Pháp tại Huế (15-07-2022 10:20)
Góp ý

Chiều 14/7, Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế và Viện Pháp tại Huế phối hợp khai mạc triển lãm tranh “Tứ diện” tại số 1 Lê Hồng Phong, TP. Huế.

 

Triển lãm giới thiệu các tác phẩm của 11 tác giả : Đặng Thị Thu An, Phan Hải Bằng, Phan Thanh Bình, Phan Lê Chung, Nguyễn Ánh Dương, Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Vũ Lân, Nguyễn Thị Hiền Lê, Võ Quang Phát, Đỗ Xuân Phú và Nguyễn Phước Hải Trung. Đây là những tác phẩm được sáng tác theo hình thức tranh bộ 4 tấm.

 

 

Theo cách hiểu của ngành toán thì “tứ diện” được nhận thức là bốn mặt xung quanh là các tam giác đều bằng nhau. Nhưng ở triển lãm này, “tứ diện” là cách nói hình tượng về bốn chiều không gian và thời gian xuất phát từ ý tưởng mỗi tác giả tự giới hạn cho mình 4 tấm vật liệu để sáng tạo tác phẩm. Dễ liên tưởng về mặt từ ngữ từ tên gọi triển lãm này là những số bốn như tứ bình, tứ phương, tứ xứ, tứ quý, v.v. Gọi là tứ (bốn) tuy là số từ, nhưng ở đây nghĩa của số không còn hiển ngôn ở 4 tấm vật liệu để thể hiện tác phẩm, mà nhờ vào cảm hứng và cách thể hiện của mỗi tác giả, bốn mặt đó có thể đã mở rộng thêm hơn.

 

 

Thế giới đối thoại của nghệ sĩ ở không gian hẹp là bốn bức tường trong “căn nhà sáng tạo” của mình; là bốn chiều kích không gian rộng xung quanh của đông, tây, nam, bắc được mở rộng bởi những chiều kích dọc - ngang; trên - dưới; qua - về. Mỗi người tự đối thoại với không gian và thời gian; các tác giả cùng đối thoại với nhau ở một giới hạn của “tứ diện” và đối thoại với người xem bằng nhiều cách. Và vì thế, “tứ diện” cũng chỉ là một cách nói mang tính ước lệ về một sự thông diễn của hành trình tìm kiếm không hơn.

 

 

Ở triển lãm này, “tứ diện” là cách nói hình tượng về bốn chiều không gian và thời gian, xuất phát từ ý tưởng mỗi tác giả tự giới hạn cho mình 4 tấm vật liệu để sáng tạo tác phẩm về nhiều chủ đề khác nhau, như: Vẻ đẹp của bốn mùa, sắc Huế, nhân diện…  Thế giới đối thoại của nghệ sĩ ở không gian hẹp là bốn bức tường trong “căn nhà sáng tạo” của mình, là bốn chiều kích không gian rộng xung quanh của Đông, Tây, Nam, Bắc được mở rộng bởi những chiều kích dọc – ngang; trên – dưới; qua – về. Mỗi người tự đối thoại với không gian và thời gian, các tác giả cùng đối thoại với nhau ở một giới hạn của “tứ diện” và đối thoại với người xem. Vì thế, “tứ diện” là một cách nói mang tính ước lệ về một sự thông diễn của hành trình tìm kiếm.

 

Triển lãm là sự khởi đầu cho chương trình Hợp tác giữa hai đơn vị Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Viện Pháp tại Huế, tiến đến ký kết hợp tác trong các lĩnh vực văn hoá mỹ thuật, đào tạo, hợp tác quốc tế giữa Đại sứ quán Pháp và Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm 2022. 

 

Trường ĐHNT

Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×