English | Français   rss
Liên kết
40 doanh nghiệp tham gia hội thảo kết nối, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, tuyển dụng (10-06-2022 13:42)
Góp ý

Diễn ra vào sáng ngày 10/6/2022, Hội thảo “Đại học Huế kết nối với doanh nghiệp” là diễn đàn để Đại học Huế và doanh nghiệp bàn thảo về các thuận lợi, khó khăn trong đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực. Đại diện 40 doanh nghiệp cùng lãnh đạo Đại học Huế, các trường đại học thành viên đã tham gia.

Trong mối liên kết nhà trường - doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp đóng vai trò đòn bẩy kích thích sáng tạo và chuyển giao công nghệ, tiếp nhận sản phẩm đào tạo, thì ngược lại, các trường đại học, bên cạnh vai trò truyền thống là nguồn cung ứng nhân lực chất lượng cao, còn là nơi sáng tạo ra tri thức mới và tìm tòi giải pháp cho các vấn đề mà thực tiễn đặt ra cho doanh nghiệp

 

 

Báo cáo tại Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Đào tạo và CTSV, Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế cho biết, Trường được xem là một trong những đơn vị có mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị trong công tác đào tạo và tuyển dụng lớn mạnh; kết nối với hơn 100 doanh nghiệp mỗi năm với nhiều hoạt động: hỗ trợ sinh viên, học bổng dành cho thủ khoa, sinh viên nghèo vượt khó; phối hợp đưa sinh viên đi thực tập nghề nghiệp, trải nghiệm tại doanh nghiệp; liên kết đào tạo, cam kết đầu ra, định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng.  Ngày hội việc làm hằng năm thu hút đông đảo từ 30-50 doanh nghiệp tham gia trực tiếp. Nhà trường triển khai kí kết hằng năm với nhiều công ty, doanh nghiệp nhằm đảm bảo nguyên tắc và quyền lợi giữa 2 bên, quyền lợi của sinh viên và nhà trường, theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Thông qua các chương trình hợp tác, doanh nghiệp quảng bá được hình ảnh và thương hiệu của của mình đến với xã hội và sinh viên. Đồng thời tiếp cận được với sinh viên học tập tốt, tiềm năng để thu hút vào làm việc và phục vụ cho doanh nghiệp.

 

Trường ĐH Kinh tế, Đại học Huế cũng là một trong những đơn vị đã ký kết hàng chục biên bản ghi nhớ với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong các lĩnh vực quản trị, tài chính-kế toán, thương mại dịch vụ, nông nghiệp, công nghệ thông tin trên toàn quốc. Đặc điểm thuận lợi là những lĩnh vực này có nhu cầu tuyển dụng cao; mối liên kết thông qua mạng lưới cựu sinh viên được phát triển mạnh; cán bộ, giảng viên từ các khoa, bộ môn tích cực tham gia, sự năng động, sáng tạo của Tổ hỗ trợ sinh viên & quan hệ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cũng còn tồn tại những khó khăn. Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp và nhà trường đã chia sẻ và thảo luận những vấn đề còn tồn tại như: khu vực miền Trung và Tây nguyên có nhiều hạn chế và ít sôi động trong phát triển kinh tế xã hội, cơ hội nghề nghiệp ít; phần lớn các doanh nghiệp liên kết có quy mô vừa và nhỏ, siêu nhỏ, nhu cầu sử dụng lao động không cao; việc thúc đẩy nhanh các biên bản ký kết; ứng dụng CNTT trong liên kết doanh nghiệp; nâng cao năng lực của sinh viên, đặc biệt là ngoại ngữ, CNTT, kiến thức thực tiễn, kỹ năng mềm.

 

Chính phủ và các địa phương luôn đóng vai trò quan trọng trong tạo dựng môi trường pháp luật và các chính sách, hình thành liên kết 3 bên: Chính phủ, địa phương - nhà trường - doanh nghiệp. Việc hợp tác ĐH - doanh nghiệp được thể hiện ở nhiều hình thức và mức độ. Các mức độ hợp tác phổ biến là: Tiếp nhận sinh viên đến thực tập, tham quan thực tế, hỗ trợ chi phí và thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập. Các mức cao hơn là: Trao đổi chuyên gia, chia sẻ tri thức, công nghệ; đầu tư cho nghiên cứu, triển khai để cùng sở hữu và chuyển giao công nghệ; cùng đầu tư phát triển doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho xã hội.

 

 

Đại học Huế và các đơn vị thành viên đã và đang đẩy mạnh việc liên kết với doanh nghiệp bằng hai cấp độ: Hợp tác giữa các đơn vị đào tạo, nghiên cứu thuộc Đại học Huế với doanh nghiệp; Hợp tác giữa Đại học Huế với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp. Chiến lược phát triển Đại học Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với vị thế và vai trò tiên phong trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, Đại học Huế sẽ thiết lập được cơ chế gắn kết bền chặt với các đối tác khoa học, đối tác đào tạo, các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế để dẫn dắt các xu thế phát triển, cùng doanh nghiệp tham gia vào quá trình kiến tạo giá trị cho xã hội.

Các tin mới hơn
Liên kết
×