English | Français   rss
Liên kết
Phát biểu của PGS.TS. Lê Anh Phương, Tân Giám đốc Đại học Huế tại Lễ Công bố quyết định công nhận Giám đốc Đại học Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026 (06-07-2022 12:35)
Góp ý

Cổng Thông tin điện tử Đại học Huế trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của PGS.TS. Lê Anh Phương, Tân Giám đốc Đại học Huế tại lễ công bố quyết định công nhận Giám đốc Đại học Huế nhiệm kỳ 2021 – 2026.  

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, UVBCH TW Đảng CSVN, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao quyết định công nhận Giám đốc Đại học Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế phát biểu tại Lễ công bố quyết định công nhận Giám đốc Đại học Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

 

- Kính thưa PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Kính thưa Đ/C Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Kính thưa Đ/C Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Kính thưa PGS.TS. Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Huế; lãnh đạo các tỉnh thành, địa phương, đại học, trường đại học; các đồng chí lãnh đạo Đại học Huế, các trường đại học, viện thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc

Kính thưa quý vị đại biểu.

 

Hôm nay, tôi thực sự xúc động và vui mừng được trao quyết định công nhận giữ chức vụ Giám đốc Đại học Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026 từ PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Tôi vô cùng cảm động trước sự hiện diện của quý vị đại biểu, quý thầy giáo, cô giáo và sinh viên trong buổi lễ long trọng này. Sự có mặt của tất cả mọi người là nguồn động viên quý giá cho tôi, tạo cho tôi rất nhiều động lực và năng lượng để sẵn sàng cùng mọi người nhận nhiệm vụ mới. Dù tôi biết, nhiệm vụ này là vinh dự lớn lao, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của tôi đối với một Đại học Huế 65 năm xây dựng và phát triển. Xin trân trọng cảm ơn mọi người thật nhiều!

 

Nhân buổi lễ này, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tập thể Lãnh đạo Đại học Huế, toàn thể viên chức, người lao động Đại học Huế đã dành cho tôi tình cảm tốt đẹp và sự tín nhiệm trong quá trình thực hiện quy trình nhân sự vừa qua.

 

Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tin tưởng, giao cho tôi nhiệm vụ quan trọng này.

 

Và một lời cảm ơn đặc biệt xin được dành cho các thầy cô, anh chị em, đồng nghiệp từ Trường Đại học sư phạm. Những người đã dìu giắt, trợ giúp, đồng hành với tôi trong suốt quãng thời gian gần 30 năm qua, là tuổi trẻ nhiệt huyết, là ước mơ, khát vọng của tôi, nơi đã nâng để tôi được cất cánh.

 

Tôi cũng xin cảm ơn những người thân của tôi, những người đã vì tôi mà hi sinh tuổi trẻ, sức khỏe và cả tâm can, nguyện ước, chỉ mong tôi khôn lớn, thành công trong chặng đường đời trước mặt. Nếu không có sự hy sinh ấy, ngày hôm nay, ở nơi này tôi chắc mình không có sự thành công hôm nay. Xin cảm ơn những người thân đã thầm lặng bên tôi ở những chặng đường khác nhau trong sự thành công, trong những nỗi buồn, những niềm vui. Có họ, cuộc sống của tôi thêm nhiều ý nghĩa.

 

Tôi xin hứa trước các đồng chí lãnh đạo, trước toàn thể viên chức, người lao động, sẽ sống bằng tất cả khát vọng, nhiệt huyết của tôi, đem hết khả năng, trí tuệ và sức lực cùng với tập thể lãnh đạo Đại học Huế, lãnh đạo các trường đại học, viện thành viên và các đơn vị trực thuộc quyết tâm xây dựng Đại học Huế phát triển mạnh mẽ, bền vững, hiện đại và luôn là niềm tự hào của tất cả chúng ta.

 

Kính thưa quý vị đại biểu,

Các Thầy cô giáo và các em học vien, sinh viên!

 

Đại học Huế tiền thân là Viện Đại học Huế, được thành lập ngày 01/3/1957, từng là Viện Đại học danh tiếng của khu vực và cả nước, đến nay đã tròn 65 năm. Qua nhiều lần thay đổi mô hình và cấu trúc, song vị thế và vai trò lịch sử của Đại học Huế không bao giờ thay đổi, đó là một là Đại học đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao. Đại học Huế có bản sắc riêng và đào tạo đặc trưng, không nơi nào có được, đó là KHXN nhân văn, KH tự nhiên, y dược, sư phạm, nghệ thuật, nông lâm du lịch, luật, ngoại ngữ, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, khởi nghiệp và ĐMST. Đến nay, Đại học Huế có 8 trường đại học thành viên, 01 viện nghiên cứu; 5 đơn vị trực thuộc với đội ngũ các nhà khoa học lớn là các GS, PGS, TS từ các ngành khác nhau đến từ các trường Đại học thành viên.  

 

Nhận nhiệm vụ đến từ mái trường với bề dày truyền thống như vậy, trong tôi vào thời khắc này là một tập hợp những cảm xúc đan xen, thậm chí trái ngược nhau. Tôi xin gọi tên những cảm xúc đó là: hạnh phúc, may mắn, lo lắng, tự tin và hy vọng.

 

Trước hết, tôi thực sự hạnh phúc ngày hôm nay. Được trở thành Giám đốc của một trường Đại học giàu truyền thống, có uy tín cao trong xã hội, là niềm hạnh phúc được nối tiếp bởi một chặng đường gắn bó, phấn đấu trưởng thành từ một người sinh viên, giảng viên, cán bộ quản lý của Trường Đại học sư phạm trực thuộc Đại học Huế. Mỗi chặng đường tôi đã đi qua của tuổi trẻ, của sự trưởng thành, của những khát khao đã thành hiện thực và những ước mơ còn giang dở đều gắn với nơi đây, với sự phát triển của Đại học Huế, cái nôi của trung tâm văn hóa, chính trị và sự phát triển của thành phố Huế nói riêng, cả nước nói chung. Tôi nguyện sẽ cố gắng để giữ mãi cảm xúc hạnh phúc này và lan tỏa, nhân lên hạnh phúc của tôi cùng với mọi người ở đây.

 

Tràn ngập trong tôi lúc này là một cảm xúc đặc biệt, tôi cảm thấy mình may mắn vì được là lãnh đạo của một Đại học Huế với số lượng các GS, PGS, TS vô cùng lớn đến từ các trường Đại học thành viên. Đó là một tài sản vô giá mà mỗi cá nhân, mỗi trường Đại học phải cố gắng, phấn đấu và dành dụm nhiều năm mới có được. Số lượng các nhà khoa học này là nguồn trí tuệ lớn, tạo nên sức mạnh tri thức cho ngôi nhà chung Đại học Huế của chúng ta. Một sức mạnh về trí tuệ mà để có được nó mỗi cá nhân, mỗi trường Đại học thành viên đã phải nỗ lực thậm chí đã phải trả giá rất nhiều. Tôi cảm thấy biết ơn bởi tất cả những điều đó. Không gì quý hơn nguồn tài sản trí tuệ mà các thế hệ trước của chúng ta đã nhìn thấy, đã đi trước và đã dày công vun đắp trong dòng chảy 65 năm qua. Chúng ta phải làm gì, làm như thế nào để xứng đáng với điều đó? Làm gì để gìn giữ và phát huy trong điều kiện giáo dục toàn cầu thay đổi từng ngày như hiện nay? Đó là một câu hỏi lớn mà để giải được nó không gì khác hơn là chúng ta phải đoàn kết bên nhau, đi cùng nhau tạo nên một sức mạnh tập thể. “Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Ở đây là cả một tập thể trí tuệ với đầy đủ các thành phần: Nhà giáo, Nhà báo, Bác sĩ, Luật sư, hướng dẫn viên du lịch, Nhà khoa học, kĩ sư tin học và cả nhà Tâm lý học..... Với một tập thể trí tuệ đa dạng như vậy trong ngôi nhà chung này, tôi tin chúng ta sẽ có đủ điều kiện thuận lợi để song hành với nhau, bổ sung cho nhau, bù đắp cho nhau và cùng nhau để phát triển vì một Đại học Huế lớn mạnh – Ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.

 

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các thầy cô giáo, các anh chị và các bạn,

 

Lễ công bố quyết định bổ nhiệm diễn ra hôm nay để đánh dấu một chặng đường tiếp theo, nối dài sự phát triển bền vững của Đại học Huế. Tôi muốn mọi người cùng tôi chia sẻ niềm hạnh phúc và trách nhiệm lớn lao cho chặng đường mới này. Nhưng hơn hết, tôi muốn tất cả mọi người cùng hiểu: Câu chuyện của đổi mới, của hội nhập và tự chủ đại học chắc chắn sẽ khiến cho tất cả chúng ta, đặc biệt là những người ở cương vị lãnh đạo phải suy tư, lo lắng. Tôi ý thức rõ trách nhiệm của mình trước toàn thể cán bộ, viên chức của ĐH Huế. Tôi sẽ biến những âu lo thành những chủ trương, kế hoạch hành động cụ thể để ĐHH đạt được những thành tựu mới.

 

Với những gì chúng ta đã có từ nguồn nhân lực chất lượng cao phong phú, dồi dào, từ truyền thống 65 năm phát triển và từ những điều đặc biệt chỉ riêng Đại học Huế mới có, chúng ta ý thức rõ những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của mình và chúng ta sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tận dụng mọi nguồn lực để hướng tới sự phát triển bền vững, và trở thành một Đại học quốc gia trong tương lai gần.

 

Sứ mệnh của ĐHH đã được xác định rõ và chúng ta biết để thực hiện thành công sứ mệnh cần có 3 điều kiện chính, đó là nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ chế quản trị đại học tiên tiến và sự thống nhất trong đa dạng. Chúng ta phải nghĩ lớn và mơ ước còn lớn hơn nữa. Chúng ta đang bắt đầu một giai đoạn mới của Đại học Huế. Hôm nay, đứng ở nơi này, một niềm kiêu hãnh từ ngôi nhà chung mới sẽ nâng ta lên và hàn gắn sự khác biệt của chúng ta. Sẽ không có một sự khác biệt nào đáng trách nếu sự khác biệt đó mang lại sự phát triển cho các trường đại học thành viên của Đại học Huế. Bởi các trường thành viên mạnh tức là Đại học Huế mạnh. Và tôi luôn ủng hộ sự khác biệt đó. Sự phát triển của ĐHH sẽ được tạo lập trên 3 trụ cột chính: tính trách nhiệm cao, khả năng tạo dựng cơ hội và tính cộng đồng. Triết lý phát triển mà tôi hướng tới trong những ngày tiếp theo đó là: Cùng nhau kiến tạo cơ hội.

 

Trong thời gian tới, tôi cùng với các quý vị, những người đã gắn bó, đã yêu quý, đã vì sự phát triển của ngôi nhà chung này sẽ còn rất nhiều việc phải làm để biến những chủ trương thành hiện thực. Tôi đã suy nghĩ về một chương trình hành động mà việc trước hết và có ý nghĩa tiên quyết, đó là phải cùng tập thể Ban Giám đốc trình Hội đồng Đại học nhanh chóng củng cố tổ chức, duy trì và thực hiện thêm các biện pháp cần thiết để tạo môi trường làm việc chủ động cho các trường thành viên và môi trường học tập tối ưu cho sinh viên. Trong quản lý Đại học, tôi luôn quan niệm là phải đặt con người ở vị trí cao nhất, quan trọng nhất. Vì yếu tố con người là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành bại của Đại học. Nhà đầu tư khi làm Đại học có thể đầu tư kinh phí, xây dựng trường to đẹp, có thể đầu tư trang thiết bị tối tân hiện đại, có thể nhập khẩu các chương trình đào tạo tiên tiến ở nước ngoài, có thể mua lại bản quyền những bộ giáo trình mới nhất hay nhất, nhưng nếu chúng ta không có những người Thầy giỏi, tâm huyết, yêu nghề, gắn bó với trường, không ngừng học hỏi và cống hiến thì tất cả những yếu tố kể trên cũng không bao giờ làm nên diện mạo của một trường Đại học đúng nghĩa.

 

Điều may mắn của tôi và niềm tự hào của chúng ta đó là chúng ta có hơn 1000 GS, PGS, TS ở các ngành nghề khác nhau trong ngôi nhà chung này. Tài sản quý giá đó không dừng lại và hàng năm được nhân lên bởi tôi tin là các giảng viên của Đại học Huế đã và sẽ luôn  chủ động phát triển bản thân mình, năng động sáng tạo làm giàu tri thức của bản thân cũng là góp phần bồi đắp cho thương hiệu của nhà trường thêm vững mạnh. Điều đó tạo cho tôi một niềm tin rất lớn về tương lai của ĐHH nếu chúng ta biết tạo động lực cho nhau, biết vì nhau và cũng là vì ngôi nhà của chúng ta. Về phía Ban Giám đốc, chúng tôi cũng xin hứa là sẽ nghiên cứu đề xuất những chính sách với Hội đồng Đại học, với các Bộ ban ngành có liên quan để bảo đảm có sự khuyến khích thu hút các Giảng viên có trình độ, có cơ chế cụ thể động viên, tạo cơ hội cho mọi người được chủ động trong sự nghiệp của mình.

 

Một câu hỏi không kém phần quan trọng là chúng ta muốn nhìn thấy Đại học Huế phát triển như thế nào và theo định hướng nào? Xem xét một cách khách quan, chúng ta có thế mạnh rõ rệt trong các trường đào tạo sinh viên đa ngành, đa nghề, sẵn sàng thay đổi trong linh hoạt để phù hợp với sự phát triển của xu thế xã hội, quốc tế. Các chương trình mang tính kỹ năng, sinh viên ra trường được người sử dụng lao động đánh giá cao ở tính thực tiễn và khả năng nắm bắt và giải quyết công việc ngay, hiệu quả. Trong xu thế hiện nay, chúng ta phải tận dụng tối đa nguồn lực để đó để giữ vững những thế mạnh sẵn có, đồng thời chủ động tìm kiếm các cơ hội khác tạo nên các nguồn lực dự phòng trong tương lai để thích ứng kịp với sự thay đổi của xã hội. Mục tiêu của tôi và tôi tin, cũng là mong muốn của tất cả chúng ta đó là ĐH Huế trở thành Đại học Quốc gia ở Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể, có vị thế cao trong bảng xếp hạng các trường Đại học Khu vực và Thế giới. Mục tiêu ấy cũng bao gồm việc, sản phẩm của chúng ta, sinh viên tốt nghiệp, mạng lưới cựu sinh viên, các sản phẩm nghiên cứu khoa học, không chỉ có việc làm tốt mà còn trở thành những nhân sự cao cấp của các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức quốc gia và quốc tế. Mục tiêu của chúng ta, vì vậy cũng sẽ bao gồm cả việc tạo ra sự khác biệt cho sinh viên Đại học Huế. Trong điều kiện phát triển nhanh chóng của công nghệ, của thông tin chẳng những chúng ta cần sự khác biệt mà còn là ‘khác biệt của khác biệt”. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Sáng tạo trong mọi hoạt động, trong mọi khía cạnh của đời sống Đại học. Liên quan đến vấn đề này, một chiến lược rất rõ ràng chúng ta sẽ tạo điều kiện tối đa cho các trường đại học thành viên chủ động phát triển thế mạnh của mình, đầu tư cho Nghiên cứu khoa học để cho ra đời những công trình mang tính ứng dụng cao, có giá trị trong nâng cao chất lượng đào tạo và có ý nghĩa thiết thực để nâng hạng Đại học Huế.

 

Một xu hướng tất yếu khác của giáo dục Đại học nói riêng và giáo dục nói chung là Quốc tế hóa. Và chúng ta có đủ cơ sở để tin tưởng rằng Đại học Huế sẽ đáp ứng rất tốt yêu cầu để hiện thực hóa xu thế này. Xu hướng Quốc tế hóa không chỉ thể hiện ở việc liên kết đào tạo, sử dụng các chương trình giáo dục tiên tiến, khai thác các giáo trình mang tính quốc tế cao, gửi sinh viên theo học hoặc thực tập ở nước ngoài mà còn bao gồm tham vọng để Đại học Việt Nam, cụ thể là Đại học Huế trở thành nơi học tập lý tưởng cho sinh viên nước ngoài.

 

Chúng ta có quyền hi vọng vào sự phát triển bền vững của Nhà trường bởi bên cạnh sức mạnh của truyền thống, chúng ta có sự đồng lòng, quyết tâm của các tập thể, cá nhân trong toàn Đại học Huế, sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan quản lý cấp trên và đặc biệt sự ủng hộ và hợp tác của các đơn vị bạn, các đối tác của ĐHH. Sự hi vọng của chúng ta được đặt trên những cơ sở vững chắc. Trách nhiệm của mỗi thành viên trong mái nhà chung là biến những hi vọng thành hiện thực, biến những mong muốn của chúng ta thành hoa thơm, trái ngọt.

 

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên, học viên!

 

Ngày hôm nay là ngày đặc biệt với không chỉ cá nhân tôi mà với tất cả mọi người. Chúng ta sẽ cùng nhau chung vui niềm vui này để lan tỏa những giá trị tích cực cho ngày mai và cho chặng đường trước mặt. Có thể có rất nhiều kế hoạch sẽ phát sinh một cách linh hoạt để phù hợp với sự phát triển của Giáo dục và Xã hội. Tuy nhiên, có một thứ không bao giờ có thể linh hoạt đó là mong muốn về sự đoàn kết, chung tay của chúng ta cho sự phát triển của Ngôi nhà chung Đại học Huế.

 

Tôi mong muốn quý vị đại biểu và các thầy cô chia sẻ với tôi rằng bên cạnh những chỉ số về tăng trưởng của một trường đại học như vị trí xếp hạng, chỉ số về đội ngũ, về NCKH, CTĐT hoặc CSVC, hợp tác quốc tế, chúng ta cần có thêm chỉ số hạnh phúc. Bởi suy cho đến cùng, tất cả những việc chúng ta làm, những điều chúng ta cố gắng đều chỉ đến cái đích của sự hạnh phúc, bình yên. Tôi mong muốn mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ viên chức, mỗi học sinh, sinh viên của Đại học Huế cùng trải nghiệm khoảng thời gian làm việc và học tập ở ngôi nhà chung này trong niềm hạnh phúc và bình yên. Dù ngoài kia sóng cả bão to, tôi nguyện sẽ cùng mọi người gìn giữ ngôi nhà của chúng ta để ngày một thêm vững chãi, trường tồn theo thời gian và lớn mạnh theo năm tháng.

 

Kính thưa quý vị đại biểu.

 

Trong chặng đường dài trước mặt, vì trách nhiệm của Đại học Huế với nhân dân, với xã hội ở những lĩnh vực khác nhau, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của Tập thể lãnh đạo Đại học Huế, toàn thể viên chức, lao động và sinh viên; sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Huế; các ban ngành Trung ương và địa phương; sự quan tâm hợp tác, giúp đỡ của các đại học, trường đại học, các đối tác trong và ngoài nước để Đại học Huế xứng đáng với vị thế trong lòng xã hội mà tất cả đã trao, đã dành cho chúng tôi.

 

Cuối cùng, thay mặt Tập thể lãnh đạo Đại học Huế và nhân danh cá nhân, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu đã đến tham dự, tặng hoa chúc mừng trong buổi lễ trang trọng ngày hôm nay.

 

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý thầy giáo, cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

PGS.TS. Lê Anh Phương

Giám đốc Đại học Huế

Các tin đã đăng
Liên kết
×