English | Français   rss
Liên kết
Viện TNMT-CNSH: Tập huấn nâng cao hiểu biết và năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu cho người dân (04-11-2010 13:00)
Góp ý
Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án FLC 10-04 do ĐSQ Phần Lan tại Việt Nam tài trợ, ngày 01 và 02 tháng 11 năm 2010, Viện Tài nguyên, Môi trường và Công nghệ sinh học - Đại học Huế (Viện TNMT & CNSH) đã tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao hiểu biết và năng lực thích ứng với Biến đổi khí hậu" cho người dân tại xã Hương Phong, huyện Hương Trà và xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền - hai xã mà Dự án triển khai.

Tham dự lớp tập huấn có Ông Ngô Thế - Phó chủ tịch UBND xã Hương Phong, Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cùng hơn 80 học viên là các hộ dân của hai xã.

Các kiến thức về biến đổi khí hậu (BĐKH), nguyên nhân, biểu hiện và tác động của BĐKH đã được các báo cáo viên của Dự án và các tuyên truyền viên của xã trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và gần gũi cho người dân địa phương. Tuy thời gian dành cho tập huấn tương đối ngắn nhưng người dân cũng có đủ thời gian để tương tác và hiểu biết lẫn nhau, có thời gian để trao đổi, thảo luận và cùng nhau ôn lại những kiến thức đã tiếp thu qua hai buổi tập huấn bằng làm bài tập nhóm. Mỗi nhóm còn cử ra đại diện để trình bày về những kết quả mà cả nhóm đã cùng thảo luận và đưa ra về các vấn đề liên quan đến BĐKH và những liên hệ thực tế ở địa phương mình.

Đặc biệt, lần này có 2 tập huấn viên của dự án hiện đang công tác tại xã Quảng Thành, là hai học viên ưu tú nhất của lớp tập huấn trước đó (ngày 18/10/2010). Đây là điều vinh hạnh cho chính những học viên này và cũng là điều thuận lợi cho dự án. Họ là những người gần gũi, hiểu và nắm bắt nhu cầu và những mong muốn với người dân địa phương do đó họ thuận lợi hơn trong việc tuyên truyền và phổ biến thông tin về BĐKH.

Sau lớp tập huấn, hầu hết người dân tham gia đã nắm bắt được những khái niệm cơ bản, những biểu hiện và tác động của BĐKH cũng như cách thức thích ứng với những tác động do BĐKH gây ra. Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết: "Đây là một lớp tập huấn ở cấp cộng đồng về BĐKH dành cho người dân. Với cách thức triển khai của lớp tập huấn đã làm cho người dân dễ tiếp thu những kiến thức liên quan về BĐKH. Tôi hy vọng rằng, phương thức triển khai này sẽ được mở rộng trong thời gian sắp tới". Ông Phan Đình Toan - Cán bộ của UBND xã Quảng Thành, học viên ưu tú và tuyên truyền viên cho dự án: "Chúng tôi cùng bà con đã trải qua những khó khăn, thách thức của BĐKH tại địa phương. Điều đó đem lại mối thiện cảm giữa báo cáo viên và người dân, giúp họ tiếp thu dễ dàng hơn. Đây là một hình thức tổ chức tập huấn cần phải nhân rộng để làm sao đó tạo được một đội ngũ tuyên truyền viên có thể truyền đạt những kiến thức, đặc biệt là những vấn đề vế BĐKH cho người dân".

Tường Vân - Anh Tuấn (IREB)

Liên kết
×