English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo quốc tế: Giáo dục giá trị trong nhà trường (11-01-2019 17:44)
Góp ý

 

Ngày 11 tháng 01 năm 2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu giáo dục và Giao lưu quốc tế - Đại học Huế phối hợp với Trường Cán bộ quản lí giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế “Giáo dục giá trị trong nhà trường”. Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế; PGS. Nguyễn Thế Hữu, nguyên Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS. Hà Thanh Việt, Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Quảng Nam… cùng gần 100 nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục trong và ngoài nước.

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Hội thảo lần này thu hút hơn 200 báo cáo và tham luận các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, các nhà quản lí giáo dục, thầy cô giáo trong nước và các nhà nghiên cứu đến từ Lào, Indonesia, Úc, Ấn Độ…. Trong đó Ban tổ chức Hội thảo đã chọn lọc trong đó 85 báo cáo cáo và tham luận để đăng kỷ yếu Hội thảo.

 

Các báo cáo và tham luận tập trung đưa ra nhưng vấn đề chính: Hiện tượng xuống cấp về văn hóa và đạo đức trong xã hội, đặc biệt trong lứa tuổi vị thành niên; cách thức thay đổi cách truyền thụ kiến thức chuyển từ thụ động sang phát triển năng lực và chủ động tiếp nhận kiến thức; giải pháp về giáo dục các giá trị về tư tưởng, đạo đức, nhân cách trong xu thế phát triển chung của thời đại. Nội dung của giáo dục giá trị bao gồm việc bồi dưỡng ý thức giá trị, quan niệm về giá trị, niềm tin vào sự tồn tại của các giá trị, là những cái cốt lõi của đời sống tinh thần của con người. Tạo các nhìn mới giúp học sinh hình thành một hệ giá trị mới, nhân văn, tiến bộ và phù hợp với đặc điểm dân tộc, thời đại. Hệ thống các giá trị được khuyến nghị đưa vào chương trình giáo dục cho học sinh. Các báo cáo và tham luận đã đưa ra nhiều giá trị khác nhau:  yêu tổ quốc, yêu hòa bình, yêu thiên nhiên, nhân ái, khoan dung, tự chủ, trung thực, tự trọng, tự chủ, chăm chỉ, vượt khó, ý thức trách nhiệm, tinh thần hợp tác, ham hiểu biết, bảo vệ môi trường, thượng tôn pháp luật, trong đó đề nghị lưu ý các giá trị nhân bản, giá trị truyền thống và các giá trị hiện đại. Hầu hết các báo cáo khẳng định hoạt động giáo dục giá trị trong nhà trường rất cần thiết và xác định vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội là những yếu tố quyết định trong việc giáo dục các giá trị cho thế hệ trẻ hiện nay.

 

S. Agustinus Hermino (Indonesia) trình bày tham luận xây dựng một nền giáo dục hòa bình ở các trường tiểu học, trung tâm cao nguyên Papua, Indonesia

 

Tại Hội thảo có 6 tham luận được trình bày với các chủ đề: Giáo dục giá trị trong nhà trường – định hướng, thách thức, một số kiến nghị, giải pháp của nhà khoa học Trần Thị An; trách nhiệm nhà trường, gia đình và xã hội trong thế hệ trẻ của tác giả ViengDaVong Luangsithideth (Lào); xây dựng một nền giáo dục hòa bình ở các trường tiểu học, trung tâm cao nguyên Papua, Indonesia của tác giả Agustinus Hermino (Indonesia); giáo dục giá trị cho học sinh trong các trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh của tác giả Nguyễn Thị Huyền Thảo; thái độ giá trị dưới góc độ giá trị học và giá trị học sư phạm của tác giả Trần Thanh Bình và tham luận từ hiện tượng hâm mộ thần tượng của giới trẻ đến vấn đề giáo dục giá trị cho học sinh trong nhà trường ở Việt Nam hiện nay của tác giả Đinh Việt Hà.

 

Các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đã thảo luận sôi nổi, nêu bật các vấn đề về các hạn chế, khó khăn về giáo dục các giá trị cho học sinh trong trường học hiện nay và cách thức, các giải pháp khắc phục nhằm mục tiêu phát triển thế hệ trẻ toàn diện về năng lực, thể chất, nhân cách, đạo đức, lối sống, ý thức tôn trọng pháp luật và trách nhiệm công dân trong môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội hiện đại.

 

          Hội thảo “Giáo dục giá trị trong nhà trường” là hội thảo quốc tế đầu tiên và có quy mô lớn ở Việt Nam về chủ đề này. Các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục tham gia hội thảo mong muốn sẽ tiếp tục có những nghiên cứu và thảo luận đi sâu chủ đề này trong thời gian tới và ngành giáo dục sẽ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề giáo dục các giá trị trong quá trình đổi mới dạy và học, biên soạn chương trình và sách giáo khoa hiện nay.

 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Toàn cảnh Hội thảo

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo nghe các báo cáo tham luận

 

 

Các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục trao đổi, thảo luận tại Hội thảo

 

 

Trần Đức

 

 

Liên kết
×