English | Français   rss
Liên kết
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đăng cai tổ chức Vòng Sơ khảo hùng biện tiếng Việt dành cho lưu học sinh Lào tại Việt Nam, khu vực miền Trung (19-10-2019 07:32)
Góp ý

Sáng 18/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế và Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Lào tổ chức Vòng Sơ khảo cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh (LHS) Lào tại Việt Nam, khu vực miền Trung.

TS. Nguyễn Hải Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc.

 

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: "Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào không chỉ góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng thế hệ trẻ hai nước về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mà còn đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện tại các cơ sở giáo dục có lưu học sinh Lào tại Việt Nam. Thông qua cuộc thi, các lưu học sinh Lào sẽ không chỉ hứng thú với việc học tiếng Việt mà còn là cơ hội để các bạn thêm hiểu, thêm yêu đất nước, con người và văn hóa Việt Nam".

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS. Lê Anh Phương - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Trường ĐHSP có nhiều quan hệ hợp tác trong đào tạo và hỗ trợ phát triển chương trình. Trường đã ký kết và thực hiện việc cấp học bổng hằng năm để đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cho các trường Cao đẳng Sư phạm Parksé, Cao đẳng Sư phạm Savanakhet. Năm 2018, Trường đã hỗ trợ chuyển giao chương trình đào tạo thạc sĩ Phương pháp giảng dạy Toán cho Trường Đại học Quốc gia Lào. Hàng năm, có hàng chục sinh viên Lào theo học tại trường, ở trình độ Đại học và Sau đại học. Sinh viên sau khi tốt nghiệp đều đánh giá cao môi trường học tập, nghiên cứu tại trường: nghiêm túc, chất lượng và vô cùng nhân văn, nhân ái trong tinh thần anh em đoàn kết quốc tế. Mỗi sinh viên Lào khi trở về nước đều đã phát huy được những kiến thức, kỹ năng đã học tập, tiếp thu, rèn luyện trong thời gian học tập. Các em đều trở thành những cầu nối cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào”.

 

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng, lựa chọn là đơn vị đăng cai tổ chức Vòng Sơ khảo Cuộc thi; điều đó, góp phần thúc đẩy việc học tiếng Việt của lưu học sinh Lào tại Việt Nam nói riêng và quảng bá tiếng Việt, văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam ra khắp thế giới nói chung.

 

Phần thi của Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.

 

Vòng sơ khảo thu hút 16 đội thi đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ở khu vực miền Trung. Các đội thi hùng biện theo chủ đề chung là “Việt Nam – Đất nước tôi yêu” với các nội dung cụ thể: ca ngợi truyền thống, lịch sử, văn hóa của Việt Nam; cảm nhận về con người Việt Nam; cảm nhận về thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của Việt Nam; kinh nghiệm học tiếng Việt; kỷ niệm của bản thân khi học tập và sinh sống tại Việt Nam.

 

Điểm đặc biệt là LHS Lào của các đội thi trình bày trực tiếp bài thi hùng biện mà không sử dụng tài liệu đã chuẩn bị sẵn, đồng thời có thể kết hợp các hình thức phụ họa. Ban giám khảo cuộc thi chấm điểm dựa trên các tiêu chí: cấu trúc, nội dung, năng lực ngôn ngữ, năng lực trình bày.

 

 

Kết thúc vòng sơ khảo, ban tổ chức trao giải Nhất cho đội thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh. Giải Nhì thuộc về hai đội thi Trường ĐH Y dược, ĐH Huế và Trường ĐH Hồng Đức. Giải Ba thuộc về đội thi của 3 đơn vị: Trường cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế, Trường ĐH Y khoa Vinh, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An.

 

 

3 đội thi xuất sắc nhất sẽ tiếp tục tham dự chung kết cuộc thi vào ngày 8/11 tại ĐH Thái Nguyên. Ngoài ra, theo ban tổ chức, đội thi đạt giải Ba có thành tích tốt nhất có thể được xem xét cơ hội vào vòng chung kết.

 

 

Ban Tổ chức tặng hoa cảm ơn Ban Giám khảo đã đồng hành cùng với cuộc thi.

 

 

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, 16 bài thi chuẩn bị một cách công phu, thể hiện nỗ lực rất lớn của các lưu học sinh Lào khi phải diễn đạt ý tưởng, lập luận, thuyết phục bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ. Các sinh viên đều đã thể hiện các bài hùng biện một cách tự tin với khả năng diễn đạt lưu loát, biểu cảm và minh họa ấn tượng.

 

 

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giam khảo và các đội dự thi.

 

 

Tính đến thời điểm năm 2019, hiện có trên 15.000 lưu học sinh Lào đang học tập tại gần 180 cơ sở giáo dục tại Việt Nam, ở nhiều bậc học khác nhau từ trung học cho tới tiến sĩ với đủ các ngành nghề và lĩnh vực mà nước bạn Lào đang rất cần đào tạo cho công cuộc đổi mới, phát triển và hiện đại hoá.

 

Với xu hướng đào tạo của các nước trên thế giới, lấy nền tảng ngôn ngữ là chìa khóa mở cánh cửa đầu tiên trong hành trình học tập đầy gian nan và thử thách, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã xác định yếu tố then chốt quyết định chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào tại Việt Nam là trình độ tiếng Việt.

 

Trong nhiều năm nay, tiếng Việt đã được xây dựng như một chương trình hoàn thiện ở giai đoạn tiền đề và tiếp tục được giảng dạy với tính chất chuyên ngành trong suốt những năm tiếp theo cho lưu học sinh Lào nhằm giúp các em vượt qua rào cản ngôn ngữ, tiếp thu tri thức cũng như hòa nhập nhanh chóng với đời sống văn hóa Việt Nam. Việc nâng cao năng lực tiếng luôn được xem là một nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt trong quá trình đào tạo tại tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

 

 

Trường ĐHSP

Liên kết
×