English | Français   rss
Liên kết
14 sinh viên được trao chứng nhận hoàn thành giai đoạn I - năm 2020 chương trình kỹ sư INSA Pháp tại Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế (02-07-2020 08:06)
Góp ý

Lễ trao giấy chứng nhận hoàn thành gian đoạn I năm 2020 cho 14 sinh viên khóa 10 thuộc chương trình kỹ sư INSA Val De Loir, Pháp được tổ chức long trọng vào chiều 01/7/2020 tại Trường ĐH Sư phạm. TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế đã tham dự lễ. 

 

Khóa 10 chương trình Kỹ sư được tuyển sinh vào năm học 2018-2019. Có 13 thí sinh trúng tuyển, đến từ nhiều nơi khác nhau, trong đó có số đông từ trường chuyên Quốc học Huế và Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bình Định. Trong đó có 7 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia và nhiều em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Vào năm học thứ 2, lớp được bổ sung thêm 1 sinh viên từ khóa 9 chuyển đến.

 

Sinh viên đã trải qua 4 học kỳ với từ 4 đến 5 giờ học/ngày học chuyên môn tại Trường ĐHSP, Đại học Huế và từ 2 đến 4 tiết/ngày học tiếng Pháp tại Viện Pháp tại Huế. Sinh viên có một tháng thực tập lao động tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế. Đầu năm 2020, do tình hình đại dịch Covid-19, sinh viên học trực tuyến. Tuy thời gian kết thúc học kỳ bị ảnh hưởng nhưng nhìn chung vẫn đúng kế hoạch với chất lượng đảm bảo.

 

Sau 2 năm học, các sinh viên khóa 10 đã đạt được những thành tích xuất sắc. Cả 14 sinh viên đều đã hoàn thành nội dung học tập với kết quả rất khả quan, được phía các đối tác Pháp nhận sang học tiếp năm thứ 3. Trong số đó có 3 sinh viên sẽ học ngành Toán ứng dụng tại INSA Toulouse, nơi đào tạo hàng đầu về Kỹ sư Toán ứng dụng; 5 sinh viên sẽ học nhóm ngành Điện tử, Cơ khí, Cơ điện tử, Quản trị hệ thống công nghiệp tại Cơ sở Blois của INSA Centre Val de Loire, 6 sinh viên sẽ học nhóm ngành Quản trị rủi ro hệ thống công nghiệp, Kỹ thuật và An ninh Tin học tại Cơ sở Bourge, INSA Centre Val de Loire. Một thành tích nổi bật khác là có đến 13 sinh viên đã thi đạt chứng chỉ B2 chuẩn châu Âu về tiếng Pháp, sinh viên còn lại cũng đã đạt chứng chỉ B1. Nếu không bị trở ngại do dịch Covid-19 thì vào tháng 8 năm nay, tất cả sinh viên sẽ lên đường sang Pháp để nhập học.

 

PGS.TS. Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế và Thầy giáo Đỗ Trinh Huệ, đại diện tổ chức Gặp gỡ Việt Nam trao giấy chứng nhận cho các sinh viên

 

Viện Khoa học Ứng dụng quốc gia (Institut National des Sciences Appliquées Centre Val de Loire – INSA) là đơn vị nghiên cứu và đào tạo Kỹ sư hàng đầu của nước Pháp, hàng năm Viện đào tạo khoảng 10% số lượng kỹ sư toàn quốc. Viện có hệ thống 8 trường Kỹ sư, phân bố trên lãnh thổ Pháp và 1 trường ở nước ngoài,trong số đó có Trường Centre Val de Loire (INSA Centre Val de Loire).

 

Từ năm 2009, INSA Centre Val de Loire (mà tiền thân là Trường Kỹ sư Quốc gia Val de Loire) đã cùng với Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế thông qua sự hỗ trợ và kết nối của Tổ chức Khoa học và Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam” (Rencontres du Vietnam) triển khai chương trình liên kết đào tạo kỹ sư. Tính đến nay, hai bên đã đã tuyển sinh, đào tạo được 11 khóa, đào theo hình thức 2 + 3: sinh viên học 2 năm đầu (giai đoạn 1 của chương trình Kỹ sư Pháp) tại Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế và 3 năm tiếp theo tại INSA Centre Val de Loire. Đối tác đào tạo tiếng Pháp cho sinh viên trong 2 năm học đầu là Viện Pháp tại Huế. Khi hoàn thành chương trình, sinh viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp Kỹ sư Quốc Gia Pháp (có giá trị tương đương bằng Thạc sĩ). Từ năm 2014, ngoài INSA Centre Val de Loire, sinh viên còn có thể học ngành Toán ứng dụng tại trường INSA Toulouse. Với chủ trương tạo điều kiện để tất cả các sinh viên học giỏi có thể tham gia học tập, các bên hợp tác đã đóng góp kinh phí và cơ sở vật chất để miễn tất cả học phí trong suốt thời gian học, với trị giá đến khoảng 300 triệu cho mỗi em.

 

Nhằm mục đích phát triển các khóa đào tạo có chất lượng ngày càng cao, vào tháng 4 năm 2019, các bên hợp tác của chương trình, bao gồm Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế, INSA Centre Val de Loire, Gặp gỡ Việt Nam và Viện Pháp đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Cơ sở đào tạo của INSA Centre Val de Loire tại Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế. Theo đó, ngay từ khi được tuyển vào học năm thứ 1 ở Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế, sinh viên đã là sinh viên chính thức của INSA Centre Val de Loire, học theo chương trình và quy trình đào tạo, đánh giá kiểm tra,… như là sinh viên đang học tại cơ sở này ở Pháp.

 

PV

 

Liên kết
×