English | Français   rss
Liên kết
Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Đại học Huế và AUF (14-06-2020 09:14)
Góp ý

Ngày 12/6/2020, TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế đã có buổi tiếp và làm việc với bà Ouidad Tebbaa, Giám đốc Văn phòng Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF). 

 

Khẳng định mối quan hệ lâu dài và bền vững giữa Đại học Huế và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), các trường đại học của Cộng hòa Pháp, TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết, trong nhiều năm qua, Đại Học Huế đã ký kết hợp tác với 12 trường, Viện và Trung tâm đào tạo thuộc Cộng Hòa Pháp. Các trường thành viên của Đại học Huế đã triển khai hợp tác song phương và thực hiện có hiệu quả một số dự án như:  Dự án đồng cấp bằng chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng giữa trường ĐH Kinh tế - ĐHH và ĐH Rennes 1; Chương trình đào tạo kỹ sư quốc gia (INSA) Pháp hợp tác đào tạo giữa trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế với Trung tâm INSA Val de Loire và Trung tâm INSA Toulouse thuộc Viện Khoa học Ứng dụng – Cộng Hòa Pháp; Chương trình trao đổi giảng viên và sinh viên giữa trường Đại học Khoa học, Đại học Huế và trường ĐH Kiến trúc Grenoble; Chương trình trao đổi giảng viên và sinh viên giữa trường Đại học Ngại ngữ, Đại học Huế và ĐH Paul. Để thúc đẩy phong trào học tiếng Pháp, nhiều trường đã thành lập câu lạc bộ (CLB) Pháp ngữ như: CLB Pháp ngữ trường ĐH Luật, CLB Pháp ngữ trường Đại học Y Dược, CLB Pháp ngữ trường Đại học Nông Lâm. Các CLB này hoạt động với sự tài trợ kinh phí của nhà trường và của các tổ chức tại Pháp như CODEV, ADM.

 

Những năm qua, AUF đã tài trợ cho các dự án đang được triển khai tại Đại học Huế : Dự án Khởi nghiệp ECOBOOT trong năm 2019-2020; Dự án Đào tạo hỗn hợp; Thư viện số BNEUF. Đại học Huế đã hưởng ứng, tham gia nhiệt tình các hoạt động mà AUF triển khai: tham gia các hội thảo trực tuyến mà AUF tổ chức, các hội thảo chuyên đề nhằm mục đích giúp các Trường/ Viện thành viên nâng cao chất lượng của đào tạo trực tuyến...

 

Để thúc đẩy và phát triển hơn nữa các hoạt động Pháp ngữ, Đại học Huế đã thành lập Ban Điều phối Pháp ngữ theo Quyết định số: 289/QĐ-ĐHH ngày 14 tháng 3 năm 2019 của Giám đốc Đại học Huế. Với sự hỗ trợ của AUF Châu Á-Thái Bình Dương, TS. Trần Văn Công – Chủ tịch Hiệp hội các trường giảng dạy Pháp ngữ trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Nhân văn đã có buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác Pháp ngữ và thông tin về các đối tác tiềm năng mà ĐHH có thể hợp tác đào tạo, trao đổi giảng viên và sinh viên, tham dự hội nghị, hội thảo...

 

Bà Ouidad Tebbaa bày tỏ niềm vui với những kết quả hợp tác giữa Đại học Huế và AUF nói riêng và với các tổ chức cũng như các trường đại học thuộc Cộng hòa Pháp. Hiện nay Tổ chức Đại học Pháp ngữ - AUF có mạng lưới thành viên với hơn 1.000 trường đại học trên thế giới, nhiệm vụ chính của AUF là hỗ trợ hợp tác và đoàn kết giữa các cơ sở đại học có sử dụng tiếng pháp, góp phần phát triển giảng dạy đại học và nghiên cứu, ngoài ra AUF cũng tham gia xây dựng và phát triển một không gian nghiên cứu khoa học tại các quốc gia thành viên Cộng đồng Pháp ngữ.

 

Tại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương văn phòng của AUF đặt tại Đại học Quốc gia Hà Nội (Việt Nam), trong những năm qua ngoài mối liên hệ chặt chẽ với 42 trường Đại học, AUF đã có nhiều hoạt động tại Việt Nam như hỗ trợ 36 chương trình đào tạo bậc Đại học, 14 chương trình đào tạo Thạc sĩ, tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, hỗ trợ học bổng cho giáo viên và sinh viên.

 

Tại buổi làm việc, hai bên cùng nhìn lại nhìn lại những kết quả các hợp tác đã đạt được trong thời gian qua và trao đổi để mở rộng các quan hệ hợp tác trong thời gian tới giữa AUF như: tiếp tục thực hiện các dự án về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo và đào tạo hỗn hợp; dự án Đại học Huế thành SmartUni; hoạt động dạy học trực tuyến (E-learning); khôi phục không gian Pháp ngữ và phát triển một số ngành đào tạo song ngữ Pháp – Việt cho sinh viên Đại học Huế; tăng cường các hợp tác song phương về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ; mở rộng quy mô Dự án xây dựng lại “Lò bánh mì Pháp”, chương trình đào tạo bánh mì Pháp và bánh ngọt dành cho thanh niên dễ bị tổn thương tại Việt Nam theo thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Huế và Viện hợp tác phát triển Châu Âu (IECD).

 

PV

 

Liên kết
×