English | Français   rss
Liên kết
Giám đốc Đại học Huế tiếp Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam (19-04-2021 21:16)
Góp ý

 

Ngày 19/4, tại Đại học Huế, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế đã tiếp Ông Guido Hildner, Đại sứ Cộng hòa liên bang Đức tại Việt Nam. 

 

Tại buổi tiếp, PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế thông tin về các hoạt động hợp tác giữa Đại học Huế và các tổ chức, đại học của Đức. Các mối quan hệ giữa Đại học Huế và các tổ chức, trường đại học ở Đức đã được xây dựng từ lâu. Thông qua các chương trình học bổng của Chính phủ Việt Nam và học bổng DAAD, nhiều cán bộ, giảng viên của Đại học Huế đã tham gia nghiên cứu, học tập tại Đức và trở về công tác tốt, được đánh giá cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực y dược, nông lâm, khoa học tự nhiên…

 

Hiện tại, Đại học Huế đang tham gia nhiều chương trình, dự án nâng cao năng lực trong khuôn khổ các chương trình Erasmus+ do Cộng đồng châu Âu tài trợ trong đó có hợp tác với nhiều trường đại học Đức trong các lĩnh vực chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, trao đổi giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh… giữa các nước Đông Nam Á và Châu Âu… Năm 2021, các ký kết hợp tác sẽ được triển khai giữa Viện Đào tạo Quốc tế CDG, CHLB Đức và Khoa Quốc tế, Đại học Huế (2021); Anhalt University of Applied Sciences, CHLB Đức và Khoa Quốc tế, Đại học Huế (2021); Viện Y học Nhiệt đới Bernhard Nocht, Hamburg, CHLB Đức và Trường ĐH Y Dược.

 

Nhiều cán bộ giảng dạy Đại học Huế đã nhận được học bổng tham gia chương trình đào tạo sau đại học tại CHLB Đức, trong đó có 25 tiến sĩ được nhận học bổng và đào tạo tại CHLB Đức quay về đảm nhiệm các công việc tại Đại học Huế. Hằng năm, Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) phối hợp với Đại học Huế tổ chức các buổi gặp gỡ các cựu sinh viên của DAAD, tổ chức giới thiệu về DAAD và các chương trình học bổng của DAAD. Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD) đã hỗ trợ các suất học bổng dài hạn và ngắn hạn cho cán bộ, giảng viên Đại học Huế để đi học tập và nghiên cứu tại các trường của CHLB Đức. Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế tiếp nhận từ 5-10 giáo sư, bác sĩ đầu ngành về tim mạch của Hội tim mạch Đức – Việt đến Trường để báo cáo khoa học, trao đổi kinh nghiệm và thực hiện một số can thiệp tim mạch. GS. Nguyễn Sĩ Huyên, Chủ tịch Hội tim mạch Đức –Việt đã được Đại học Huế phong tặng chức danh giáo sư danh dự. Từ năm 2019, do diễn biến phức tạp của của dịch Covid-19, tình hình hợp tác với các đối tác Đức chủ yếu được thực hiện qua các cuộc trao đổi trực tuyến hoặc thông qua các dự án hợp tác

 

Ông Guido Hildner, Đại sứ Cộng hoà liên bang Đức tại Việt Nam cho biết, Đức sẽ tăng cường hợp tác với Huế về hàn lâm nghiên cứu khoa học và bảo vệ môi trường. Ngài đại sứ mong muốn có một ngành học tiếng Đức tại Đại học Huế. Ngoài ra, Đức cũng đang triển khai một số dự án nghiên cứu thử nghiệm tại Huế như: dự án xe đạp công cộng; dự án sinh kế lâm nghiệp bền vững; dự án sử dụng cây bản địa trồng rừng ven biển chống biến đổi khí hậu. Trong đó tiếp tục hợp tác trong công tác nghiên cứu và đào tạo; tăng cường hợp tác với Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD) nhằm hỗ trợ cho các trường Đại học thành viên của Đại học Huế trong công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực.

 

Nhân chuyến thăm Đại học Huế, Ông Guido Hildner, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức, thông qua Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức DAAD trao cho sinh viên Khoa Quốc tế - Đại học Huế món quà trị giá 10.000 Euro, gồm 160 đầu sách thuộc các chuyên ngành kinh tế, tài nguyên, truyền thông, quan hệ quốc tế… Đây sẽ là nguồn tư liệu quý để sinh viên Khoa Quốc tế tham khảo và nghiên cứu. Đồng thời, từ món quà này, Khoa Quốc tế - Đại học Huế sẽ xây dựng một trung tâm Tiếng Đức tại địa chỉ số 01 Điện Biên Phủ, nơi sinh viên của Khoa nói riêng và sinh viên Đại học Huế nói chung sẽ có được cơ hội chia sẻ tài nguyên, thông tin tại một không gian văn hóa Đức.

 

PV

 

Liên kết
×