English | Français   rss
Liên kết
Hợp tác quốc tế trong đào tạo giữa Trường Đại học Luật, Đại học Huế và Trường Đại học Champasak, nước CHNCND Lào (25-09-2020 09:57)
Góp ý

Trong những năm qua, hợp tác quốc tế trong đào tạo với các trường đại học, các cá nhân và cơ quan của nước CHDC Nhân dân Lào được Trường Đại học Luật, Đại học Huế đặt biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học

 

Trên cơ sở chuyến thăm và làm việc giữa Trường Đại học Luật, Đại học Huế và Trường Đại học Champasak nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học ngày 12/5/2017, hai bên đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp nhằm nâng cao công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, các chế độ cho lưu học sinh Lào và trao một số suất học bổng học tập như học bổng toàn phần, học bổng bán phần cho lưu học sinh Lào khi tham gia học bậc đại học và sau đại học tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế.

 

Năm 2018, Trường Đại học Luật, Đại học Huế đã cấp học bổng đào tạo sau đại học bao gồm chi phí lưu trú, đi lại và học tập cho 02 giảng viên Khammai Vonchalern và Vixay Kedchanh thuộc Khoa Luật và quản trị, Đại học Champasak tham gia Khóa cao học Luật 2018 – 2020, chuyên ngành Luật Kinh tế.

 

Cũng sau chuyến công tác nói trên đã có 03 học viên đang công tác tại các cơ quan pháp luật của nước CHDCND Lào tham gia Khóa cao học Luật 2018 – 2020, chuyên ngành Luật Kinh tế. Đó là các học viên Songka Khiemmanykhanxay – Thẩm phán Tòa án Nhân dân tỉnh Salavan; Thidavone Outhianthamala - Uỷ ban Nhân dân huyện Pathumphone, tỉnh Champasak; Silavongsa Phoutsavanh - Công an kinh tế tỉnh XêKong.

 

Sau thời gian nghiên cứu học tập trực tiếp tại Trường  Đại học Luật, Đại học Huế và đăng ký đề tài luận văn. 05 học viên Lào được được Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Huế ra Quyết định số 518/QĐ – ĐHL – ĐTSĐH ngày 30/10/2019 về việc giao đề tài luận văn tốt nghiệp và cử người hướng dẫn khoa học cho học viên cao học chuyên ngành Luật Kinh tế theo định hướng nghiên cứu. Các đề tài nghiên cứu của các học viên liên quan đến các nội dung: Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo pháp luật Việt Nam; Pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực quảng cáo mỹ phẩm trên trang thông tin điện tử; Sự hỗ trợ của Tòa án cho trọng tài thương mại trong quá trình giải quyết tranh chấp thương mại theo pháp luật Việt Nam; Pháp luật Việt Nam về bảo hiểm tiền gửi; Pháp hành trái phiếu doanh nghiệp theo pháp luật Việt Nam.

 

Vừa qua, do tình hình dịch Covid – 19, không thể bảo vệ trực tiếp tại Việt Nam, ngày 24/8/2020 Trường Đại học Luật đã tổ chức Hội đồng chấm luận văn trực tuyến cho 05 học viên nói trên. Hội đồng  bảo vệ luận văn và giáo viên hướng dẫn khoa học đánh giá cao các chủ đề mà 05 học viên Lào lựa chọn, nằm trong lĩnh vực pháp luật kinh doanh thương mại Việt Nam và phù hợp với chuyên ngành đào tạo thạc sỹ Luật Kinh tế, có so sánh với pháp luật Lào và những kinh nghiệm cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật Lào về kinh doanh thương mại mang giá trị thực tiễn cao.

 

Hội đồng chấm Luận văn trực tuyến tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế

 

Học viên Lào trong ngày bảo vệ Luận văn trực tuyến

 

Cũng trong năm 2018, hai trường cũng đã tổ chức 1 Hội thảo khoa học về pháp luật giữa Việt Nam – Lào. Trên cơ sở các kết quả hợp tác này, Trường Đại học Luật và Đại học Champasak nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục tăng cường hợp tác khoa học và mở rộng quy mô đào tạo trong những năm tiếp theo.

 

Hợp tác đào tạo cử nhân Luật

 

Tính đến năm học 2019 – 2020, có tổng số 71 Lưu học sinh Lào đăng ký học CTĐT đại học dài hạn 4 năm tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế. Phần lớn các LHS tập trung ở các tỉnh Miền Trung của Lào như: XêKong, Champasak, Khammuon, Savanakhet...theo các diện học bổng toàn phần, bán phần giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào và diện tự túc.

 

Bên cạnh đó, trong năm 2019 có 94 LHS Lào hoàn thành chương trình đào tạo Trung cấp Luật Đồng Hới đã tiếp tục đăng ký chương trình học liên thông đại học tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế.

 

Cùng với hoạt động đào tạo, công tác hỗ trợ người học đặc biệt là đối tượng là Lưu học sinh được Nhà trường quan tâm và chú trọng. Trong năm 2018, Nhà trường đã thành lập Tổ Hỗ trợ sinh viên nước ngoài đang học tập tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế, thành viên Tổ có đại diện Ban Giám hiệu, lãnh đạo phòng chức năng, đại diện Khoa chuyên môn, tổ chức Đoàn TN – Hội sinh viên với nhiệm vụ bồi dưỡng tiếng Việt chuyên ngành Luật; tư vấn tài liệu, kế hoạch học tập, phương pháp học tập, kiểm tra và hỗ trợ các công việc phát sinh khác liên quan đến người học là người nước ngoài. Kết quả đáng nghi nhận là trình độ Tiếng Việt chuyên ngành của LHS được cải thiện, kết quả học tập, thi KTHP đạt kết quả cao, tỉ lệ ra trường đúng hạn đạt 95%.

 

Bên cạnh đó, Tổ cũng đã phối hợp cùng Hội sinh viên thành lập CLB Hữu nghị sinh viên Việt – Lào tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế nhằm tạo ra sân chơi sinh viên, tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn hóa nhằm gắn kết LHS Lào với sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học Luật nói riêng và Đại học Huế nói chung.

 

Chương trình Ngày hội Văn hóa Việt – Lào được tổ chức tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế

 

Có thể nói rằng, hoạt động hợp tác quốc tế giữa Trường Đại học Luật, Đại học Huế với các tổ chức, cá nhân của Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong những năm vừa qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhiều LHS sau khi hoàn thành chương trình cử nhân Luật tại Nhà trường ngay sau khi về Lào được tuyển dụng vào những cơ quan Nhà nước của Lào, đây là kết quả thể hiện chất lượng và uy tín trong đào tạo, hợp tác quốc tế của Nhà trường.

 

Trong những năm tiếp theo, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên kết đạo tạo với các trường đại học của Lào để mở mã ngành quốc tế về Thạc sĩ Luật, cử nhân Luật trực tiếp tại Lào, tăng cường các hoạt động về trao đổi sinh viên, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

 

Th. Huỳnh Tây

Liên kết
×