English | Français   rss
Liên kết
Diễn đàn "Sinh viên Đại học Huế với khả năng sáng tạo": "Không đam mê, không làm nên việc lớn" (15-10-2007 10:02)
Góp ý
Đó là lời của PGS. TS Lê Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Tài nguyên Môi trường và Công nghệ sinh học trích lời của một danh nhân nhắn nhủ với các bạn sinh viên tại Diễn đàn "Sinh viên Đại học Huế với khả năng sáng tạo". Buổi chiều 13/10 có thể là quá ngắn để nghe hết những tham luận, những ý kiến của các bạn sinh viên đóng góp cho việc đổi mới phương pháp học tập, phát huy tính sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong sinh viên Đại học Huế.

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các trường thành viên, các phòng nghiên cứu khoa học của các trường, các thầy cố vấn và giám khảo cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo đồng hành cuộc sống". Đây là lần đầu tiên Đoàn Thanh niên Đại học Huế phối hợp với Trung tâm Học liệu tổ chức diễn đàn này.

Sinh viên Nguyễn Xuân Nhất Chi Mai, Trường ĐHNN đã mở đầu với tham luận "Sinh viên Trường ĐHNN với nghiên cứu khoa học". Theo bạn, ý tưởng có thể được hình thành từ việc nghiên cứu kỹ nội dung môn học để tìm ta những vấn đề chưa được giải quyết, từ đó, mạnh dạn đề xuất ý tưởng để được nhận xét, góp ý, xét duyệt cấp khoa, trường. Để thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, bạn cũng đã đề xuất tổ chức nhiều hơn nữa các buổi trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học. Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Tâm, Trường ĐHNN cho rằng một cách để phát huy tính tự giác của sinh viên là tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Ngoài ra, cần ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn trong hoạt động học tập, kiểm tra đánh giá, tư vấn, giải đáp thắc mắc...

Còn theo bạn Lê Văn Tuấn, Khoa Môi trường Trường ĐHKH thì ngoài việc học tập, sinh viên nên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học để có những sản phẩm cụ thể đóng góp cho cộng đồng. Tuy nhiên, trong tham luận về "Lợi ích và thách thức của sinh viên trước sân chơi nghiên cứu khoa học", bạn cũng đưa ra những hạn chế của sinh viên Đại học Huế hiện nay như thiếu nguồn thông tin về đề tài nghiên cứu khoa học, chưa có thói quen làm việc theo nhóm. Đối với sinh viên năm cuối thì áp lực của việc thi cử với việc hoàn thành công trình nghiên cứu khoa học theo kịp tiến độ và đảm bảo chất lượng là quá lớn...Cũng trong tham luận của mình, bạn Lê Văn Tuấn đã đưa ra đề xuất được nhiều ý kiến tán thành đó chính là mỗi sinh viên phải tự phát huy nội động lực của mình, phải tự vận động trong quá trình tìm kiếm ý tưởng và thực hiện ý tưởng. Để khắc phục những hạn chế, mỗi bản thân sinh viên phải tìm cảm hứng trong học tập, không ngừng học hỏi, tích cực tham gia các buổi thảo luận, học cách nêu và giải quyết vấn đề, nắm bắt những thông tin "nóng" qua phương tiện thông tin. Sinh viên phải phân bố quỹ thời gian học tập và nghiên cứu khoa học một cách hợp lý...

Chia sẻ với các bạn sinh viên tại diễn đàn, Thầy Nguyễn Viết Nhân, Trưởng Bộ môn Di truyền - Trường ĐH Y Dược đã nhấn mạnh về vấn đề ngoại ngữ như là chìa khóa mở cửa kho tàng kiến thức. Bên cạnh đó, kiến thức về phương pháp nghiên cứu, các biện pháp toán học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho những kết quả nghiên cứu biết nói. Và cuối cùng là kết quả nghiên cứu phải có giá trị thực tiễn trong cuộc sống.

Cũng tại diễn đàn này, Đoàn Thanh Niên và Trung tâm Học liệu Đại học Huế phát động cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo đồng hành cuộc sống". Chung kết cuộc thi sẽ đựoc tổ chức vào ngày 20 - 11- 2007 tại Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Huế.

Sinh viên Nguyễn Xuân Nhất Chi Mai với tham luận "Sinh viên Trường ĐHNN với nghiên cứu khoa học"

Sinh viên Lê Văn Tuấn, Khoa Môi trường Trường ĐHKH: "Sinh viên chúng ta đã được cung cấp củi và lửa, nhiệm vụ còn lại của các bạn là thổi cho ngọn lửa đó bùng lên"

Hồng Sam

 

 

 

Liên kết
×