English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký kết hợp tác KH&CN giai đoạn 2014 - 2020 (20-12-2013 00:00)
Góp ý

Chiều 20/12/2013, tại Hội trường 03 Lê Lợi, Đại học Huế phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tổng kết hợp tác KH&CN giai đoạn 2008 - 2013 và lễ ký kết hợp tác giai đoạn 2014 - 2020. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng chí Phan Công Tuyên, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện các huyện, thị xã, thành phố Huế, Hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp trẻ tiêu biểu Thừa Thiên Huế; PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế; lãnh đạo các ban chức năng và các trường thành viên, khoa trực thuộc, trung tâm, viện nghiên cứu, phân hiệu Quảng Trị.

 

Năm 2008, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế đã ký kết thỏa thuận hợp tác KH&CN giai đoạn 2008 - 2013, hướng đến mục đích trao đổi thông tin, phối hợp triển khai các nhiệm vụ KHCN phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện, hoạt động KHCN của tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong giai đoạn 2008 - 2013, đã có 473 nhiệm vụ, đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở Đại học Huế, trong đó có 186 đề tài được thực hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong tổng số 92 đề tài, dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt, có 23 đề tài, dự án do các đơn vị trực thuộc Đại học Huế chủ trì thực hiện (9 đề tài đã được nghiệm thu). Các đề tài, dự án đã tập trung khác thác những thế mạnh về NCKH của Đại học Huế ở các lĩnh vực nông-lâm-ngư, khoa học cơ bản, y dược, môi trường và biến đổi khí hậu, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục, đồng thời các đề tài, dự án đã tập trung giải quyết những vấn đề mang tính thực tiễn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Hiệu quả các đề tài, dự án hợp tác KHCN giữa Đại học Huế và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong 5 năm qua được thể hiện trên cả 3 mặt: khoa học, kinh tế và xã hội. Trong các đề tài kể trên, nhiều đề tài, dự án mang tính ứng dụng thực tiễn cao, như: Dự án "Hỗ trợ phát triển sản xuất rau an toàn" do Trường ĐHNL chủ trì thực hiện đã xác đinh nhu cầu đối với rau an toàn, tình hình sản xuất và tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, lựa chọn vùng sản xuất rau an toàn, kiểm soát quy trình sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn thành phố Huế; đề tài "Nghiên cứu, phát triển một số mẫu mã sản phẩm gốm truyền thống đặc trưng của làng gốm Phước Tích" do Trường ĐHNT chủ trì đã thiết kế, tạo dáng, tạo họa tiết trang trí sản phẩm bằng bản vẽ tay và trên máy tính 150 mẫu, là cơ sở để đa dạng hóa và thương mại hóa sản phẩm của gốm Phước Tích, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề gốm truyền thống; đề tài "Nghiên cứu tình hình nhiễm Human Papilloma Virus (HPV) sinh dục và tổn thương cổ tử cung của phụ nữ Thừa Thiên Huế và đề xuất giải pháp phòng chống" do Trường ĐHYD chủ trì đã triển khai khám và điều trị 11 xã/phường của huyện Nam Đông, huyện Phú Vang và thành phố Huế, qua đó xác định được tỷ lệ nhiễm HPV ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở Thừa Thiên Huế, đồng thời đề xuất phương pháp tầm soát HPV trong cộng đồng; đề tài "Xác định một số gen chủ yếu kháng bệnh đạo ôn ở các giống lúa chủ lực tại Thừa Thiên Huế" do Viện TN&MT chủ trì thực hiện đã xây dựng được quy trình có mặt của gen pita, pid, pikm kháng bệnh đạo ôn trên các giống lúa của tỉnh Thừa Thiên Huế; đề tài "Nghiên cứu thành phần và tác dụng dược lý của polysaccharide và triterpenoide trong nấm Linh Chi (Ganoderma lucidum) nuôi trồng tại Thừa Thiên Huế" do Trường ĐHKH chủ trì thực hiện; đề tài "Nghiên cứu sản xuất enzyme protease tái tổ hợp trong hệ thống lên men quy mô pilot và thử nghiệm ứng dụng sản xuất nước chấm", đề tài "Nghiên cứu sản xuất enzyme β-glucanse tái tổ hợp từ trichoderma asperellum trong nấm men" do Viện TN&MT chủ trì thực hiện…

 

Kết quả của các đề tài, dự án hợp tác KHCN giữa Đại học Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế đã trở thành cơ sở khoa học cho việc quyết định các chủ trương, chính sách, quy hoạch tổng thể và quy hoạch ngành, lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm của địa phương cũng như xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đầu tư phát triển, phục vụ cho việc soạn thảo các văn bản điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Văn bản thỏa thuận hợp tác về KHCN giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế giai đoạn 2014 - 2020 với nội dung hợp tác chủ yếu tập trung vào 5 lĩnh vực: Tư vấn và xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; cung cấp, trao đổi, phổ biến thông tin khoa học và công nghệ; huy động các nguồn vốn cho khoa học và công nghệ; hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ. Đại học Huế giao cho Ban Khoa học công nghệ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực, đầu mối giúp Đại học Huế và UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện. Tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế sẽ đánh giá tình hình thực hiện trong năm, đề ra kế hoạch cho năm sau và giao cho các đơn vị có liên quan của hai bên tổ chức thực hiện.

 

Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác KH&CN giai đoạn 2014 - 2020, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách và các nguồn lực của địa phương để Đại học Huế triển khai có hiệu quả các hoạt động KHCN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đại học Huế sẽ chỉ đạo và khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc tích cực tham gia triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; cung cấp thông tin cho việc hoạch định chủ trương, chính sách và góp phần đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng Bằng khen cho Trường ĐHKH, Trường ĐHYD, Trường ĐHNL và Viện TN&MT của Đại học Huế đã có nhiều thành tích trong hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2008 - 2013.

 

Một số hình ảnh Hội nghị:

 

Đồng chí Trần Ngọc Nam - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế

 trình bày báo cáo tham luận về kết quả hợp tác giữa UBND tỉnh TTH và ĐHH trong lĩnh vực KHCN

giai đoạn 2008 - 2013

 

Đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Công Tuyên, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự Hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

trao Bằng khen cho 4 đơn vị có nhiều thành tích trong hoạt động KHCN giai đoạn 2008-2013

 

Đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

và PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế

ký văn bản thỏa thuận hơp tác về KH&CN giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế

giai đoạn 2014-2020

 

Minh Phương

 

 

 

 

 

 

Liên kết
×