English | Français   rss
Liên kết
Đảm bảo các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học (09-06-2021 17:23)
Góp ý

Cho đến ngày 9/6, tỉnh Thừa Thiên Huế đã gần trải qua 28 ngày không có ca nhiễm mới mặc dù tình hình dịch bệnh trong cả nước vẫn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học 2020 – 2021, chuẩn bị tốt cho kế hoạch năm học mới đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đại học Huế đã tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các cơ sở đào tạo thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc, duy trì trạng thái “bình thường mới” – vừa chung sống an toàn với dịch bệnh, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ dạy – học.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID 19 tại Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế biểu dương những nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, viên chức lao động và sinh viên nơi tuyến đầu chống dịch. Để ứng phó với tình hình dịch bệnh phức tạp, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đã có những biện pháp kịp thời như: tham gia xét nghiệm sàng lọc Covid-19; triển khai khám chữa bệnh, tư vấn từ xa qua hệ thống video call cho bệnh nhân và người dân có nhu cầu, triển khai tiêm vaccine phòng chống Covid-19. 

 

Đảm bảo các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học
 

Thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế, các đơn vị thành viên của Đại học Huế đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19, tổ phản ứng nhanh của các đơn vị, luôn bám sát chặt chẽ các chỉ đạo của cấp trên. Về các tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID 19 trong trường học, do Bộ GD-ĐT ban hành, các đơn vị đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học; đảm bảo về thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch. Thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt, thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách; Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế... Các đơn vị bám sát tình hình dịch bệnh để giám sát chặt chẽ viên chức, người lao động và sinh viên, học viên từ vùng dịch đến Thừa Thiên Huế.

 

TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế

 

 

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động của nhà trường

 

 

Ngay khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, từ ngày 3/5/2021, Đại học Huế đã chỉ đạo tất cả các trường thành viên triển khai các hoạt động dưới hình thức trực tuyến, đặc biệt là công tác dạy học trực tuyến. Ngày 3/6/2021, Đại học Huế đã ban hành hướng dẫn đánh giá đồ án, khóa luận tốt nghiệp và thi kết thúc học phần theo hình thức trực tuyến. Trước đó, từ tháng 3/2021, Đại học Huế đã ban hành hướng dẫn đánh giá đồ án, khóa luận, luận văn tốt nghiệp, luận án tiến sĩ bằng hình thức trực tuyến dựa trên quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ những quy định, hướng dẫn này, các trường thành viên Đại học Huế triển khai tốt các hoạt động đào tạo, đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch năm học.

 

Tại Trường Đại học Kinh tế, Hệ thống một cửa được thành lập nhằm mục đích tạo thuận lợi cho sinh viên trong việc trao đổi và tiếp nhận thông tin, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các đơn vị trực thuộc nhà trường; tăng tính công khai, chuyên nghiệp và từng bước số hóa tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến sinh viên; càng phát huy hiệu quả trong điều kiện hạn chế tiếp xúc đông người nhằm phòng chống dịch COVID-19. Sinh viên chỉ cần truy cập hệ thống, lựa chọn, đăng ký dịch vụ và được hẹn ngày nhận kết quả hỗ trợ, xử lý.

 

Các đơn vị đều có bảng QR-Code riêng của cơ quan đặt tại khu vực ra vào thuận tiện cho việc nhận biết và quét QR-Code của viên chức, lao động và sinh viên; giám sát chặt chẽ tất cả người đến liên hệ công tác, làm việc tại trụ sở, nơi làm việc.

 

Sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo kế hoạch của Bộ Y tế  

 

 

Tại Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế,  1700 sinh viên đã được tập huấn kiến thức cơ bản về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các nội dung giảng dạy liên quan bao gồm: Thực hành sử dụng các phương tiện bảo hộ cá nhân; lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm SARS-CoV-2; thực hành xử lý chất thải y tế và vệ sinh tay; đặc điểm cấu trúc vi rút SARS-CoV-2 và các kỹ thuật vi sinh vật chẩn đoán bệnh COVID-19; hướng dẫn chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 và phòng ngừa lây nhiễm chéo; Vắc-xin COVID-19 và hướng dẫn sử dụng vắc-xin AstraZaneca. Tham gia tập huấn cho sinh viên là các giảng viên giàu kiến thức và kinh nghiệm của Bộ môn Vi sinh, Truyền nhiễm – Lao, Khoa Xét nghiệm và Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Trường Đại học Y – Dược. Sinh viên được tập huấn theo phương pháp cầm tay chỉ việc và làm việc theo nhóm, cuối đợt tập huấn được lượng giá bằng câu hỏi và bảng kiểm. Sinh viên có kết quả lượng giá đạt sẽ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành lớp tập huấn và sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch theo kế hoạch của Bộ Y tế. Sinh viên tốt nghiệp năm 2021 khi trở về có thể tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương mình.

 

 

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, Trường ĐH Y Dược thực hiện nghiêm túc các tiêu chí bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn.

 

Triển khai chương trình ủng hộ quỹ phòng chống dịch COVID-19


Hưởng ứng các cuộc vận động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn quốc, Giám đốc Đại học Huế và Ban Thường vụ Công đoàn Đại học Huế kêu gọi viên chức và người lao động trong toàn Đại học Huế phát huy tinh thần tương thân, tương ái, vì hạnh phúc và sức khỏe của mọi người, tự nguyện, tùy lòng hảo tâm đóng góp, góp phần chung tay cùng cộng đồng để đẩy lùi, dập tắt đại dịch Covid-19. Đại học Huế tiếp nhận đóng góp đến ngày 15/6/2021 và sẽ tổng hợp đầy đủ các khoản ủng hộ, công khai sử dụng số tiền được ủng hộ đúng mục đích, đạt hiệu quả.

 

Huy động lực lượng toàn đơn vị tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID 19

 

Nhấn mạnh công tác phòng chống dịch bệnh COVID 19, lãnh đạo Đại học Huế khẳng định đây không chỉ trách nhiệm của Ban chỉ đạo hay phân công cho chuyên viên thực hiện mà là của từng viên chức, người lao động. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng chống dịch đóng vai trò quan trọng; công tác phòng chống dịch phải thường xuyên, liên tục ngay cả trong trạng thái bình thường mới; nắm vững nguyên tắc 4 tại chỗ trong phòng chống dịch. Trưởng đơn vị là người chịu trách nhiệm cao nhất, chỉ huy cao nhất trong mọi trường hợp.

 

Cần phải xem bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch như là cẩm nang phòng chống dịch; soi vào để thực hiện có hiệu quả các hoạt động của đơn vị, thường xuyên kiểm tra, đánh giá; phổ biến rộng rãi cho viên chức, người lao động, sinh viên để nghiêm túc thực hiện. Đại học Huế có biện pháp xử lý đối với viên chức, người lao động và sinh viên không chấp hành quy định phòng chống dịch; khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch của đơn vị. Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 Đại học Huế sẽ ban hành bộ tiêu chí riêng của Đại học Huế, phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ trong toàn ĐHH để các đơn vị làm căn cứ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

 

PV

Liên kết
×