English | Français   rss
Liên kết
Đối mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và hội nhập quốc tế (03-12-2011 02:07)
Góp ý

Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 03/12/2011, tại Hội trường số 03 Lê Lợi, Đại học Huế đã tổ chức Hội thảo - toạ đàm khoa học với chủ đề "đối mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và hội nhập quốc tế" nhằm phân tích đánh giá thực trạng và trao đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế.

GS.TS. Phạm Vũ Luận - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì hội thảo. Cùng đi với Bộ trưởng có PGS.TS. Trần Công Phong - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; các Vụ trưởng, phó vụ trưởng các Vụ, Cục liên quan.

TS. Nguyễn Ngọc Thiện, UVTƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện Ban Giám đốc Đại học Đà Nẵng; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; các nhà quản lý, các nhà khoa học trong và ngoài Đại học Huế đã tham dự Hội thảo.

Mở đầu Hội thảo - toạ đàm khoa học, PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc  Đại học Huế đã trình bày tóm tắt tham luận với chủ đề "Đại học Huế trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và hội nhập quốc tế". Nội dung tham luận đã nêu lên thực trạng và những thuận lợi, khó khăn của Đại học Huế, qua đó đề ra mục tiêu và các giải pháp chiến lược để thực hiện quá trình đổi mới. Trên cơ sở đó, Đại học Huế đề ra 6 giải pháp chiến lược, 12 chương trình hành động chiến lược, bao gồm 9 chương trình chung và 3 chương trình đặc thù.

Các nội dung trao đổi, thảo luậ tại hội thảo – tọa đàm khoa học tập trung vào một số chủ đề: cơ chế quản lý đại học trong bối cảnh hổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế; các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức và chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế; chiến lược gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo sau đại học và hợp tác quốc tế; các yếu tố đảm bảo chất lượng giáo dục đại học (đội ngũ cán bộ và giảng viên, tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị…); chiến lược phát triển cơ cấu ngành nghề và thành lập đơn vị mới đáp ứng ứng yêu cầu của xã hội.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận quan tâm đến những mặt mạnh, mặt yếu cũng như mặt được, mặt chưa được trong quá trình hoạt động. Từ tình hình của Đại học Huế, trên tinh thần đổi mới, phải nắm được đổi mới căn bản, toàn diện như thế nào, đổi mới cái gì, theo hướng nào? Cần đề xuất những điều kiện gì với Bộ, Chính phủ, Trung ương để thực hiện?. Từ hội nghị này, cần có kế hoạch, hành động cụ thể; đề xuất với Bộ đổi mới những gì trong công tác chỉ đạo, điều hành, công tác quản lý ?... GS.TS. Phạm Vũ Luận đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của Đại học Huế để tổ chức thành công hội thảo - toạ đàm khoa học lần này.

Đã có nhiều ý kiến thảo luận xung quanh vấn đề giáo dục đại học, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó có nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu xuất phát từ kinh nghiệm và thực tế đào tạo tại các trường đại học thành viên của Đại học Huế. Bên cạnh đó, Ban Biên tập kỷ yếu của Hội thảo cũng đã nhận được 23 bài tham luận từ các nhà quản lý, các nhà khoa học trong và ngoài Đại học Huế.

Hội thảo không đưa ra kết luận cuối cùng nhưng kết quả hội thảo tại Đại học Huế cùng với hội thảo tại các đại học khác sẽ là tài liệu và thông tin quan trọng để Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa vào Dự thảo Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ VI trong thời gian sắp tới.

PV

Liên kết
×