English | Français   rss
Liên kết
Gặp các Sao tháng Giêng: Học tài, hoạt động hăng say (09-01-2009 07:16)
Góp ý
Ngoài thành tích học tập đáng nể, các Sao tháng Giêng (STG) còn là những gương mặt nổi bật luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động các trường đại học.  Điều gì ở phong trào Đoàn đã hấp dẫn các cô, cậu tú trẻ? Chúng tôi đã thực hiện cuộc trò chuyện với 3 gương mặt tiêu biểu trong số 7 sinh viên các trường đại học vừa được Trung ương Đoàn trao giải thưởng STG.
<body>
Trần Đại Nghĩa, SV Lớp Sư phạmTrung K4- Trường đại học Ngoại ngữ Hoàng (ngoài cùng bên phải ) trong một đợt hoạt động tình nguyện tại A Lưới Lương Công Minh, SV Lớp Y6C – Trường đại học Y Dược

Trần Đại Nghĩa, SV Lớp Sư phạmTrung K4- Trường đại học Ngoại ngữ: “Tôi luôn hướng tinh thần vì tập thể”

Lớn lên từ miền quê nghèo Hà Tĩnh, từ nhỏ vốn mê văn thơ, Nghĩa chọn thi vào khoa tiếng Trung một phần là để “giải mã” cái hay trong những áng thơ cổ. Là người vui vẻ, hòa đồng, trung thực, thẳng thắn; bạn bè còn biết đến Nghĩa qua các hoạt động phong trào của lớp và trường. Song, đừng tưởng Nghĩa “say” hoạt động mà sao nhãng học tập. Năm học vừa qua, chàng SV người Hà Tĩnh này thuộc diện đối thủ “đáng ghờm” trong lớp với điểm tổng kết 8,4.

Hiện Trần Đại Nghĩa là đảng viên, lớp trưởng lớp Trung K4 kiêm thành viên đội cờ đỏ của trường. Bạn bè cùng lớp nhận xét Nghĩa là người có tinh thần trách nhiệm, luôn nỗ lực hết mình với công việc được giao phó. Phương châm làm việc của Nghĩa hết sức đơn giản: “Chỉ cần mọi người nhớ đến mình và cần mình thì Nghĩa sẵn sàng nhận nhiệm vụ tập thể tin tưởng giao phó”. Hướng tinh thần của mình vì tập thể, luôn lo cho tập thể và sẵn sàng sống vì tập thể, chính điều đó khiến Nghĩa được  thầy cô và bạn bè quý mến.

Nhiều người cho rằng, tham gia hoạt động đoàn thì sẽ mất thời gian,  làm sút giảm khả năng học tập. Nghĩa đồng ý với điều này, song, nó chỉ xảy ra đối với những cá nhân không biết dung hòa các hoạt động của mình. “Học tập là nhiệm vụ quan trọng đối với SV, nếu tham gia hoạt động đoàn, nên xem đó là sân chơi bổ ích, lí thú để mình nâng cao kĩ năng sống, thực hành quan niệm sống của mình. Biến môi trường hoạt động trở nên "dễ thở", nhẹ nhàng hơn và hấp dẫn hơn thì sẽ không ảnh hưởng tới các việc khác. Còn nếu cứ tham gia tổ chức nào đó với sự thụ động, với tâm lí căng thẳng thì kết quả mình thu lại sẽ không cao được”, Trần Đại Nghĩa khẳng định.

Nhận giải thưởng STG, Nghĩa rất vui mừng vì đây là món quà ý nghĩa báo đáp công ơn của người mẹ đang tảo tần nuôi dưỡng anh chị em Nghĩa ăn học nên người. Dự định sắp tới của Nghĩa vẫn là tập trung toàn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, bên cạnh đó cũng không quên dành tâm huyết cho phong trào đoàn.

Nguyễn Doãn Hoàng, SV Lớp Sư phạm Kỹ thuật Nông lâm 4 – Trường đại học Sư phạm : “Đoàn, hội là nơi thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ”.

Ba năm liền là SV giỏi của Trường đại học Sư phạm, ngoài chức vụ lóp phó Sư phạm Kỹ thuật Nông lâm 4, Nguyễn Doãn Hoàng còn là Phó Chủ tịch hội SV trường. Nhìn vào bảng thành tích học tập của Hoàng, nhiều bạn bè cùng khóa nể phục vì ngoài giấy khen cấp trường, cấp Đại học Huế, Hoàng còn nhận được một số học bổng như: Học bổng sinh viên nghèo vượt khó; Học bổng HT mobile; Học bổng Khoa học Kỹ thuật Quang Trung; Học bổng Khuyến khích học tập. Tinh thần hoạt động trong các phong trào của Hoàng cũng đáng nể với nhiều giấy khen của Hội SV trường, Đoàn Đại học Huế; Tỉnh đoàn; Trung ương Hội SV Việt Nam… Theo thông báo của Hội SV Đại học Huế thì Doãn Hoàng là một trong những STG thuộc bảng top ten về thành tích trong số các SV toàn quốc được xét giải.

Đối với Hoàng, đoàn, hội là nơi thể hiện lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Hoạt động phong trào là sân chơi lành mạnh cho sinh viên rèn luyện “Cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần”. Trước hết phải xác định học tập, rèn luyện là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của người sinh viên, sau đó phải lập cho mình một thời gian biểu hợp lý khi tham gia phong trào. Chưa bằng lòng với những gì mình đạt được, Hoàng khẳng định sẽ tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội hướng về cộng đồng. “Thật đáng mừng là sinh viên hiện nay càng ngày càng năng động sáng tạo, nhiệt tình tham gia các hoạt động đặc biệt là phong trào tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo… Tuy nhiên do nhiều yếu tố, điều kiện không cho phép một số hoạt động còn hạn chế số lượng sinh viên tham gia (Sinh viên tình nguyện hè số lượng tham gia hàng năm chiếm khoảng 50/5000 sinh viên), mình hy vọng sắp tới sẽ có nhiều hoạt động phong phú với xu hướng mở hơn nữa”, Hoàng mong ước.

Lương Công Minh, SV Lớp Y6C – Trường đại học Y Dược:  “Học được nhiều bài học và trưởng thành hơn từ phong trào”

Lương Công Minh đang theo học chuyên ngành ngoại nhi. Năm học vừa qua, chàng trai người Khánh Hòa này có điểm tổng kết khá cao: 8,65. Mới đây, Minh còn đạt giải nhì Hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường đại học Y Dược toàn quốc lần thứ 14. Tham gia hoạt động phong trào một cách tích cực, Lương Công Minh nhận được nhiều giấy khen của Trường đại học Y Dược, giấy khen cấp Trung ương Đoàn và Hội SV Việt Nam.

Chắc chắn khi làm công tác Đoàn sẽ có sự chia sẻ về thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập là điều không thể tránh khỏi. Theo Lương Công Minh, sắp xếp thời gian khoa học là chìa khóa đi đến thành công đối với bất cứ một cán bộ đoàn, hội nào. Rút kinh nghiệm từ bản thân, Minh cho rằng: “Mình học được rất nhiều điều và trưởng thành hơn từ phong trào đoàn, hội. Đó là bài học về cách sống, cách làm việc với bạn bè, anh em; về quản lý cuộc sống và quản lý bản thân mình. Những mối quan hệ quý giá này sẽ theo mình đến suốt cuộc đời. Nếu được phép trải nghiệm một lần nữa, mình hy vọng sẽ đi lại cuộc hành trình này”.

“Một người nếu thật sự giỏi cũng chỉ trên một hay hai lĩnh vực nào đó. Vì thế, phía sau thành công còn có sự đóng góp của tập thể và nỗ lực của từng cá nhân”, đây là kinh nghiệm quý báu Minh chia sẻ với bạn bè.

Ninh Giang (thực hiện)

 

 

 

</body>
Liên kết
×