English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo về thương mại hóa tài sản trí tuệ (16-04-2008 15:27)
Góp ý
Ngày 16/4/2008, trong khuôn khổ Dự án Việt Nam - Thụy Sĩ về sở hữu trí tuệ, Viện Sở hữu trí tuệ liên bang Thụy Sĩ, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế đã phối hợp tổ chức Hội thảo về thương mại hóa tài sản trí tuệ tại Hội trường Đại học Huế. Giảng viên Silvio Bonaccio, Trưởng Văn phòng chuyển giao công nghệ, Trường ĐH Bách khoa Zurich Thụy Sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và thương mại hóa tài sản trí tuệ đã tham gia báo cáo và trao đổi kinh nghiệm tại Hội thảo. Đông đảo sinh viên, giảng viên, cán bộ nghiên cứu thuộc Đại học Huế đã tham dự hội thảo.
<body>

Theo Ông Hoàng Văn Tân, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, ở Việt Nam hiện nay, sở hữu trí tuệ đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển khoa học công nghệ và kinh tế xã hội cũng như đối với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Nhận thức được vai trò của sở hữu trí tuệ, Nhà nước Việt Nam đã có những nỗ lực nhằm tăng cường khung pháp lý về sở hữu trí tuệ cũng như nâng cao năng lực của hệ thống sở hữu trí tuệ. Các hoạt động quản lý và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đã được thực hiện ngày càng có hiệu quả, bảo đảm cơ sở vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. Tuy nhiên, các nỗ lực này vẫn chưa thực sự phát huy được hết hiệu quả mà một phần là do chưa giải quyết được một số vấn đề mới liên quan đến tài sản trí tuệ, trong đó đáng chú ý nhất là vấn đề thương mại hóa tài sản trí tuệ, đặc biệt là thương mại hóa kết quả nghiên cứu của các trường đại học. Trên thực tế, các thuật ngữ như "Doanh nghiệp khởi nguồn", "Văn phòng chuyển giao công nghệ" vẫn còn khá mới mẻ với giới sinh viên các trường đại học, tạo ra rào cản vô hình cho quá trình thương mại hóa các kết quả nghiên cứu của các giảng viên đại học và sinh viên và cũng không khuyến khích được năng lực sáng tạo, ý tưởng kinh doanh của giới sinh viên.

Hội thảo là bước khởi đầu tốt đẹp làm tiền đề cho việc giải quyết vấn đề thương mại hóa tài sản trí tuệ ở Việt Nam, đặc biệt nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu sáng tạo ở các trường đại học và khuyến khích ý tưởng kinh doanh của giới sinh viên trong thời gian tới. Hội thảo là diễn đàn để tất cả những người tham dự, đặc biệt là sinh viên, giảng viên các trường đại học trao đổi thông tin và kinh nghiệm với nhau, học hỏi những kinh nghiệm của các chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực chuyển giao và thương mại hóa tài sản trí tuệ; hiểu rõ tầm quan trọng của bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền phát minh sáng chế, quyền tác giả, thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm...từ đó, biết tôn trọng và bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ.

Dự án Việt Nam - Thụy Sĩ về sở hữu trí tuệ đã được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ ký kết tại Hà Nội ngày 16/7/2007. Dự án này là giai đoạn tiếp theo của Dự án hợp tác đã được Cục Sở hữu trí tuệ và Viện Sở hữu trí tuệ Liên bang Thụy Sĩ triển khai thành công từ năm 2001 đến năm 2006. Nếu như Dự án ở giai đoạn đầu tập trung vào việc góp phần xây dựng khung pháp lý sở hữu trí tuệ đáp ứng các yêu cầu của WTO thì Dự án ở giai đoạn tiếp theo này sẽ giúp Việt Nam tăng cường việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Dự án được Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ và bao gồm các hoạt động như : nâng cao năng lực của các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy giảng dạy quyền sở hữu trí tuệ ở các trường đại học, thiết lập một hệ thống bảo hộ tri thức truyền thống của Việt Nam, tăng cường bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm của Việt Nam và tư vấn chuyên môn trong các lĩnh vực mới của sở hữu trí tuệ. Dự án được triển khai trong năm 2007 đến 2010. (http://www.dost.hochiminhcity.gov.vn/web/vn/default.aspx?cat_id=415&news_id=2233 )

Hồng Sam

</body>
Liên kết
×