English | Français   rss
Liên kết
Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT đến thăm và làm việc tại trường ĐHNL (25-03-2008 09:44)
Góp ý
Chiều 23/3/2008, trong chuyến công tác đến các tỉnh, thành, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do đồng chí Cao Đức Phát - Bộ trưởng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế.
<body>

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng đã nêu ra một số vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển nông thôn, vấn đề đào tạo, nghiên cứu của nhà trường. Bộ trưởng đã khẳng định xây dựng nguồn nhân lực cho phát triển NN & NT là trách nhiệm chung, của Bộ NN&PTNT, của trường và các viện nghiên cứu. Bộ NN&PTNT đã có chủ trương và rất coi trọng sự hợp tác của các trường không thuôc Bộ quản lý với các viện nghiên cứu trong Bộ.

Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của Trường ĐHNL trong việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Trung - Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Trường ĐHNL Huế là trung tâm nghiên cứu cho khu vực Trung Trung Bộ, việc nghiên cứu cho khu vực này cần tập trung vào các vấn đề về giống cây con phù hợp với điều kiện của miền Trung, phát triển rau, hoa và cây ăn quả. 

Bộ đang xây dựng chương trình Tam Nông: Nông nghiệp-Nông thôn-Nông dân. Chương trình này là mẫu hình mới trong phát triển nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn, giảm khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, để xây dựng mô hình nông thôn mới phải tìm cách tiếp cận mới và việc đạo tạo nguồn nhân lực về PTNT cần được ưu tiên.

Bộ trưởng cũng đã đề nghị nhà trường cùng với Bộ nghiên cứu để đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp cho vấn đề Tam nông. Trường cần chủ động đề xuất các đề tài nghiên cứu, tham gia đấu thầu các dự án nghiên cứu, chương trình Công nghệ sinh học. Trường cần có chủ trương thích hợp để đào tạo nguồn nhân lực, trang bị thêm cơ sở vật chất cho nghiên cứu và phối hợp các chương trình nghiên cứu trong đó có công tác giống (tạo giống và nhân nhanh giống tốt).

Nhà trường cũng đã đưa ra một số đề xuất và đã được Bộ trưởng có chủ trương giải quyết như: khuyến khích thành lập viện nghiên cứu NN Trung Trung Bộ thuộc Trường; Bộ ủng hộ Trường triển khai dự án "Đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm về Nông, Lâm Ngư nghiệp cho các nước tiểu vùng sông Mê Kông GMS" và đề nghị trường phối hợp triển khai làm các thủ tục; Tiếp tục tìm nguồn vốn để triển khai xây dựng một số hạng mục ở trung tâm nghiên cứu Thủy sản Phú Thuận; Bộ sẵn sàng giao đề tài nghiên cứu cho trường và trường cùng phối hợp với Bộ để xây dựng ý tưởng nghiên cứu sát thực.

Với thời gian làm việc ngắn nhưng Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đưa ra nhiều ý kiến quan trọng giúp cho nhà trường có những bước đi thích hợp trong hợp tác nghiên cứu, đào tạo những năm tiếp theo.

Theo Trường ĐHNL - ĐHH

</body>
Liên kết
×